Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 21 tháng 08 năm 2024,
Bị tố "hút máu" bệnh nhân, Bệnh viện K nói gì?
D.Ngân - 20/08/2024 11:27
 
Bệnh viện K đã chính thức lên tiếng về những thông tin đang lan truyền trên mạng xã hội về việc các bệnh nhân ung thư bị "hút máu" đến đồng tiền cuối cùng khi điều trị tại đây.

Theo đại diện Bệnh viện K, trong thời gian qua, trên một số nền tảng mạng xã hội xuất hiện nhiều video được đăng dưới tên tài khoản Tiktok DTT (ID: @xx.thanh.xx) và một số tài khoản khác với nội dung thông tin xuyên tạc, vu khống và lan truyền có mục đích xuyên tạc, vu khống, bôi nhọ hình ảnh Bệnh viện K và uy tín cá nhân các y bác sỹ, cán bộ y tế.

Theo thông tin báo chí từ Bệnh viện K, từ ngày 15/7/2024 đến sáng ngày 16/8/2024 tài khoản nêu trên đã đăng tải nhiều video chỉ đích danh tên Bệnh viện K và và một số bác sỹ, lãnh đạo quản lý của bệnh viện; các nội dung nêu trong video đều là những lời bịa đặt, vu khống, mang tính bôi nhọ, cố tình xúc phạm hình ảnh, uy tín của bệnh viện.

Việc làm này không chỉ ảnh gây ảnh hưởng đến hoạt động khám chữa bệnh và quản lý hàng ngày tại bệnh viện, hạ thấp uy tín cá nhân và tổ chức tập thể cán bộ y tế mà gây tâm lý hoang mang đến toàn thể bệnh nhân và cộng đồng xã hội quan tâm vụ việc trước các thông tin tiêu cực, kích động, mang tính xúi giục.

Ảnh minh hoạ

Đại diện Bệnh viện K thông tin đến báo chí ngày 20/8 khẳng định, từ trước đến nay đều tổ chức, quản lý và hoạt động hành nghề khám chữa bệnh dưới sự giám sát chặt chẽ của Bộ Y tế, đảm bảo tuân thủ đầy đủ và nghiêm túc các quy định pháp luật Việt Nam, quy chế hoạt động và quy định của các cơ quan ban ngành.

Bệnh viện K thực hành nghề nghiệp theo tiêu chuẩn chuyên môn và đạo đức ngành y, các chính sách khung giá và niêm yết giá dịch vụ khám chữa bệnh công khai theo quy định của Bộ Y tế.

Vì thế, các hành vi và phát ngôn vì động cơ và mục đích cá nhân đã cố tình vu khống, bịa đặt và xuyên tạc sự thật trên để kích động sự phẫn nộ của cộng đồng đối với Bệnh viện K và tâm lý tẩy chay, hạ thấp uy tín của Bệnh viện K.

Để người bệnh an tâm điều trị tại bệnh viện và bảo vệ hình ảnh, uy tín của bệnh viện, Bệnh viện đã gửi đơn trình báo, tố giác hành vi vi phạm đến các cơ quan quản lý ban ngành và cơ quan chức năng trung ương và địa phương xảy ra vụ việc. Hiện nay, vụ việc đang trong quá trình xử lý theo quy trình pháp luật để nhanh chóng làm rõ và đưa ra kết luận.

Thông tin chi tiết về vụ việc, đại diện Bệnh viện K nêu, sáng ngày 17/8/2024, chị Đ.T.T. đi thẳng vào Bệnh viện K cơ sở 2 Tam Hiệp phát phiếu, kêu gọi các bệnh nhân và người nhà bệnh nhân đến lấy đồ ăn phát từ thiện, quay phim người bệnh đang điều trị.

Điều này vi phạm quy định về quyền riêng tư bệnh nhân và quy định về tổ chức phát quà từ thiện của Bệnh viện, ảnh hưởng đến người bệnh và trật tự trong khuôn viên bệnh viện và chưa được Bệnh viện K thông qua (trong khi đó, Bệnh viện K, Bộ Y tế bố trí bếp ăn cung cấp ăn trưa, ăn tối miễn phí cho người bệnh, trên 500 suất/ngày tại Bệnh viện K cơ sở Tam Hiệp; bố trí hơn 200 giường nghỉ, điều hòa, phòng tắm nóng lạnh, giặt là cho người bệnh đăng ký tại Bệnh viện K cơ sở Tân Triều).

Sự việc được đội ngũ bảo vệ phát hiện và mời chị Đ.T.T. ra ngoài. Tuy nhiên, chị này có những hành động ăn vạ, ngồi ở ghế của hành lang lớn tiếng chửi bới, lăng mạ, thách thức nhân viên bảo vệ, gây mất trật tự trong khuôn viên bệnh viện.

Bệnh viện K đã kịp thời báo Công an xã Tam Hiệp, Công an huyện Thanh Trì để phối hợp với Viện Kiểm sát nhân dân huyện Thanh Trì nhằm kịp thời ngăn chặn chị Đ.T.T và chồng gây mất trật tự tại Bệnh viện K cơ sở Tam Hiệp và tiến hành lập biên bản vụ việc, ghi nhận sơ đồ hiện trường dưới sự tham gia và chứng kiến của các bên liên quan để tiến hành các bước theo đúng thủ tục pháp luật.

Sau khi sự việc xảy ra ngày 17/8 và 18/8/2024, chị Đ.T.T liên tục tạo dựng các video, clip có nội dung sai lệch, về việc bị hành hung kèm theo các câu từ vu khống, văng tục, nhắc đến lãnh đạo, đội ngũ bác sỹ của Bệnh viện K, Bộ Y tế, dùng tất cả các lời lẽ xúc phạm nhất để vu khống, hạ thấp uy tín Bệnh viện K.

Sự việc gây hoang mang và phẫn nộ cộng đồng, xã hội rất nhiều, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động của Bệnh viện K, cản trở công tác khám chữa bệnh tại Bệnh viện. Bệnh viện đã có báo cáo gửi Lãnh đạo Bộ Y tế và đang phối hợp tích cực với cơ quan chức năng điều tra, xử lý để sớm có kết luận.

Tất cả diễn biến vụ việc xảy ra đều có hình ảnh và camera tại khuôn viên của Bệnh viện K cơ sở 2 Tam Hiệp ghi lại và được trích xuất nộp trình cho cơ quan chức năng, cùng các biên bản hiện trường được lập đầy đủ, chứng minh những thông tin đang lan truyền là sai sự thật, bịa đặt, vu khống.

Thời gian qua, Bệnh viện đã tích cực triển khai các hoạt động hỗ trợ người bệnh, những trường hợp bệnh nhân thuộc gia đình hộ nghèo, cận nghèo, bệnh nhân khó khăn đều được hỗ trợ như suất ăn từ thiện, quà, tiền mặt..., người bệnh được hướng dẫn làm thủ tục, hồ sơ nhận hỗ trợ theo đúng quy định.

Các hoạt động thiện nguyện, từ thiện tại các cơ sở Bệnh viện K vẫn đang được phối hợp với các tổ chức, nhà hảo tâm tổ chức thực hiện tích cực, hiệu quả theo các quy trình bài bản về chuyên môn đã được phê duyệt để đảm bảo ý nghĩa nhân văn - xã hội, dinh dưỡng, an toàn thực phẩm và bảo vệ sức khỏe cho bệnh nhân ung thư đang được điều trị.

Bệnh viện luôn sẵn sàng lắng nghe, tiếp nhận ý kiến đóng góp của người bệnh và gia đình về các vấn đề tồn tại một cách tích cực, từ đó có thể đánh giá tiếp tục phát huy hay cải thiện, triển khai các hoạt động phù hợp hơn với điều kiện thực tế.

Tuy nhiên, việc đăng tải video lên mạng xã hội các nội dung, thông tin một chiều, thiếu cơ sở và không có bằng chứng, dẫn dắt dư luận đến những ý kiến, bình luận sai lệch sẽ ảnh hưởng tâm lý bệnh nhân đang điều trị ưng thư.

Vì vậy, bệnh viện mong muốn được tiếp nhận ý kiến của tất cả mọi người qua các kênh thông tin chính thức của bệnh viện: Bộ phận tiếp đón người bệnh tại 3 cơ sở; Đường dây nóng của Bệnh viện; Hòm thư góp ý tại các khoa của bệnh viện.

Vụ việc xảy ra đã được các cơ quan chức năng tiếp nhận xử lý theo đúng trình tự và quy định của pháp luật. Các lời nói, hành vi tiếp tay, giúp sức, chia sẻ và lan truyền những thông tin xuyên tạc, vu khống, bịa đặt sai sự thật khi chưa có kết luận từ các cơ quan chức năng, gây thiệt hại nghiêm trọng đến uy tín và danh dự của cá nhân, tổ chức Bệnh viện K sẽ phải hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Trước đó, tài khoản Tiktok DTT đã đăng tải nội dung bệnh nhân ung thư khổ sở vô cùng khi điều trị tại Bệnh viện K cơ sở 2. Theo đó, bệnh nhân khi vào đây bị "hút máu" đến đồng tiền cuối cùng, sử dụng dịch vụ gì cũng mất tiền, muốn được xạ trị thì mất 200.000 đồng.

Xây dựng Bệnh viện K trở thành trung tâm ung bướu hàng đầu trong khu vực
Ngày 2/11, Bệnh viện K tổ chức Lễ Kỷ niệm 100 năm thành lập Viện Curie - Bệnh viện K. Tham dự chương trình có Ủy viên Trung ương Đảng, Phó thủ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư