Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
BIDV khai trương chi nhánh Yangon, chuẩn bị thành lập công ty bảo hiểm, tài chính tại Myanmar
 
Sáng nay (31/7/2016), Ngân hàng BIDV đã chính thức khai trương chi nhánh Yangon. Ông Trần Bắc Hà, Chủ tịch HĐQT ngân hàng BIDV cam kết, bằng uy tín và mối quan hệ của mình, BIDV sẽ vận động các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư vào nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao tại Myanmar cũng như cho biết đang xúc tiến thành lập công ty bảo hiểm và tài chính tiêu dùng tại Myanmar.

Trong khuôn khổ Diễn đàn Kết nối không gian du lịch “4 quốc gia – 1 điểm đến” và “Mở rộng hợp tác trong lĩnh vực ngân hàng giữa các nước CLMV” được tổ chức tại Myanmar với sự tham gia của Chính phủ và doanh nghiệp 4 quốc gia (Campuchia, Lào, Myanmar, Việt Nam), sáng nay, Ngân hàng TMCP BIDV đã tổ chức Khai trương chi nhánh BIDV Yangon.  Cùng thời điểm, sáng nay, Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai cũng khai trương khách sạn Melia Yangon.

Việc BIDV và Hoàng Anh Gia Lai đồng loạt khai trương sáng nay tại Yangon cho thấy mối quan hệ hợp tác kinh tế giữa Việt Nam và Myanmar trong lĩnh vực du lịch, ngân hàng đang phát triển mạnh mẽ.

Phó Tổng thống Myanmar Henry Vanthio và Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam mở biển đồng Chi nhánh Yangon 2
Phó Tổng thống Myanmar Henry Vanthio và Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam mở biển đồng Chi nhánh Yangon 2

Số liệu thống kê của Hiệp hội các Nhà đầu tư Việt Nam sang Myanmar (AVIM) cho thấy,  hiện Việt Nam đang đứng thứ 10 trong số các nhà đầu tư nước ngoài tham gia đầu tư vào Myanmar với khoảng 80 doanh nghiệp, tổng số vốn đầu tư đạt gần 700 triệu USD, gấp 30 lần so với tổng vốn đầu tư năm 2010. Đặc biệt, hiện nay, Tập đoàn Viettel đang hoàn tất những thủ tục cuối cùng để thực hiện dự án liên doanh trong lĩnh vực viễn htoong tại Myanmar với số vốn đầu tư của phía Việt Nam là 735 triệu USD (chiếm 49% liên doanh). Như vậy, sau khi dự án được cấp phép, tổng số vốn FDI của Việt Nam đầu tư vào Myanmar là hơn 1,43 tỷ USD, vươn lên thứ 7 trong tổng số đầu tư nước ngoài vào Myanmar và là nhà đầu tư lớn thứ hai của khu vực ASEAN đầu tư vào Myanmar, sau Thái Lan. Về du lịch, tổng lượng khách du lịch Việt Nam – Myanmar tăng trưởng bình quân 25%/năm trong 5 năm qua.

Riêng BIDV thời gian qua đã rất tích cực và kiên trì, chuẩn bị chu đáo cho thành lập ngân hàng tại Myanmar và đã trở thành ngân hàng đầu tiên của Việt Nam được Chính phủ Myanmar cấp phép thành lập chi nhánh. Chỉ sau 4 tháng được cấp phép về nguyên tắc, BIDV đã nhanh chóng hoàn thành công tác chuẩn bị để đưa chi nhánh Yangon đi vào hoạt động, trở thành ngân hàng có thời gian đi vào hoạt động thực tế sớm nhất trong tổng số 13 ngân hàng nước ngoài được cấp phép hoạt động tại Myanmar thời điểm hiện tại.

Việc mở chi nhánh BIDV Yangon của BIDV đã đánh dấu việc tham gia chính thức và sâu rộng ủa BIDV vào hệ thống tài chính ngân hàng của Myanmar, hoàn thiện kế hoạch mở rộng của BIDV sang các nước CLMV.

Phát biểu tại Lễ Khai trương chi nhánh BIDV Yangon, ông Trần Bắc Hà, Chủ tịch BIDV cam kết, BIDV sẽ tuân thủ chặt chẽ các quy định của Ngân hàng Trung ương Myanmar, là cầu nối thúc đẩy hợp tác thương mại, du lịch và đầu tư giữa hai bên. Bằng uy tín và mối quan hệ của mình, BIDV cam kết sẽ tổ chức các hoạt động tư vấn, hỗ trợ, vận động các nhà đầu tư trong khu vực ASEAN và Đông Bắc Á (Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan) đầu tư vào Myanmar. Đồng thời, tích cực mở rộng hoạt động tài chính vi mô, nghiên cứu thành lập công ty bảo hierm và công ty tài chính tiêu dùng tại Myanmar. Đặc biệt, ông Trần Bắc Hà cũng cam kết sẽ vận động các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao tại Myanmar.

BIDV cũng mong Chính phủ Myanmar tiếp tục  tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp FDI hoạt động, nhất là sớm sửa đổi Luật Đầu tư và Luật Các tổ chức tín dụng theo hướng thông thoáng hơn, thuận lợi hơn cho nhà đầu tư đến Myanmar.

Ông Phạm Thanh Dũng, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền của Việt Nam tại Myanmar đánh giá cao việc BIDV thành lập chi nhánh Yangon, thể hiện sự đóng góp của cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam trong thúc đẩy quan hệ kinh tế hai bên và hoàn toàn tin tưởng BIDV Yangon sẽ hoạt động thành công tại Myanmar, góp phần mở rộng quan hệ xúc tiến đầu tư thương mại hai nước.

Đại diện Ngân hàng Trung ương (NHTW) Myanmar, sáng nay, ông H.E.U Kyaww Kyaww Maung, Thống đốc NHTW Myanmar đã trao giấy phép thành lập chi nhánh BIDV Yangon cho ông Phan Đức Tú, Tổng Giám đốc BIDV.

Ông H.E.U Kyaww Kyaww Maung khuyến khích BIDV Yangon hợp tác với ngân hàng bản địa Myanmar và ngân hàng nước ngoài khác, đẩy mạnh đầu tư cho nông nghiệp để phát triển kinh tế Myanmar.

Sáng nay, tại Yangon, BIDV cũng đã ký kết thỏa thuận hợp tác với hàng loạt định chế tài chính nước ngoài tại Myanmar cũng như nhiều doanh nghiệp Việt Nam tại Myanmar, đồng thời  trao tặng chính quyền Yangon gói tài trợ an sinh xã hội trị giá 140.000 USD. Những năm qua, BIDV cũng đẩy mạnh hỗ trợ an sinh xã hội tại Myanmar với tổng giá trị khoảng 1,5 triệu USD.

BIDV khai trương chi nhánh tại Myanmar
Cuối tháng 7/2016 này, BIDV sẽ chính thức ra mắt chi nhánh tại Myanmar. Sự kiện diễn ra trong khuôn khổ Diễn đàn Kết nối không gian du lịch “Bốn...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư