Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 17 tháng 04 năm 2024,
Bình Định: Đại gia Đức muốn làm trang trại điện gió, doanh nghiệp Hàn quan tâm lắp ráp ô tô
Việt Hương - 03/09/2020 16:56
 
Trong những ngày cuối tháng 8, đầu tháng 9/2020, liên tục nhiều nhà đầu tư tiềm năng từ Hàn Quốc, Đức đã tới Bình Định tìm hiểu cơ hội đầu tư, với những dự án tỷ USD.

Chia sẻ với phóng viên Báo Đầu tư Online - Baodautu.vn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Nguyễn Phi Long xác nhận đã có cuộc tiếp và làm việc với đoàn công tác Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức tại Việt Nam (cơ quan đại diện của Bộ Kinh tế và Năng lượng Liên bang Đức) và Công ty Hyundai Aluminum Vina và Công ty Cammsys của Hàn Quốc đến tìm hiểu cơ hội đầu tư tại tỉnh Bình Định.

Hàn Quốc quan tâm công nghiệp lắp ráp ô tô, hạ tầng khu công nghiệp công nghệ cao

Tại buổi làm việc của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Phi Long cùng lãnh đạo các sở, ban ngành của tỉnh Bình Định với lãnh đạo Công ty Hyundai Aluminum Vina và Công ty Cammsys của Hàn Quốc đến tìm hiểu cơ hội đầu tư tại tỉnh này, đại diện Công ty Cammsys cho biết, Công ty mong muốn tìm một đối tác thích hợp để phát triển, lắp ráp ô tô điện và sẵn sàng chuyển giao công nghệ sản xuất phát triển ô tô điện tại thị trường Việt Nam.

Nhà đầu tư Hàn Quốc tìm cơ hội cho công nghiệp lắp ráp ô tô, hạ tầng khu công nghiệp công nghệ cao
Nhà đầu tư Hàn Quốc tìm cơ hội cho công nghiệp lắp ráp ô tô, hạ tầng khu công nghiệp công nghệ cao (Ảnh minh họa)

Năm 2019, Công ty Cammsys đã nghiên cứu và phát triển thành công dòng ô tô điện có tên CEVO và đã bán ra thị trường. Qua khảo sát thực tế tại Bình Định, Công ty đánh giá cao cơ sở hạ tầng, kết nối giao thông của tỉnh với khu vực và thế giới, đồng thời mong muốn hợp tác phát triển dự án cung cấp ô tô điện cho các khu công nghiệp, khu du lịch và liên kết sản xuất dòng xe này tại tỉnh.

Trong khi đó, đại diện Công ty Hyundai Aluminum Vina với sự hợp tác tại Việt Nam đến nay được 14 năm; tổng vốn đầu tư các dự án của Công ty tại Việt Nam lên tới 5 tỷ USD với nhiều lĩnh vực khác nhau. Dịp này, đến tỉnh Bình Định, Công ty Hyundai Aluminum Vina mong muốn tìm được một mặt bằng sạch, có diện tích khoảng 200 ha để đầu tư hạ tầng khu công nghiệp công nghệ cao. Nếu tìm được vị trí phù hợp và được chấp thuận đầu tư, Công ty sẽ kêu gọi, thu hút khoảng 60 nhà đầu tư Hàn Quốc đến sản xuất kinh doanh.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Phi Long đánh giá cao thiện chí mong muốn đầu tư tại Bình Định của Công ty Hyundai Aluminum Vina và Công ty Cammsys, đồng thời cho biết, lãnh đạo tỉnh này luôn coi trọng, mong muốn các doanh nghiệp Hàn Quốc đến đầu tư. 

Bình Định có Cảng Quy Nhơn là cửa ngõ giao thương quốc tế thuận tiện nhất của khu vực miền Trung Tây nguyên và tỉnh thuộc Nam Lào, Đông bắc Campuchia đến các nước trên thế giới. Ngoài ra, tỉnh còn có hệ thống, hạ tầng giao thông kết nối hoàn thiện về đường hàng không, đường bộ và đường sắt, có đường bay trực tiếp tới Hàn Quốc. Bên cạnh đó, Bình Định luôn và sẵn sàng hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi về cơ chế chính sách, cải cách thủ tục hành chính, hỗ trợ cho nhà đầu tư.

Theo Phó chủ tịch UBND tỉnh, hiện các khu công nghiệp tại Việt Nam chủ yếu do doanh nghiệp trong nước làm chủ đầu tư; do vậy, Bình Định sẽ nghiên cứu chính sách phù hợp và cần thiết báo cáo Chính phủ cho ý kiến.

Đối với đề xuất tìm kiếm đối tác và đầu tư dự án sản xuất ô tô điện của Công ty Cammsys, lãnh đạo UBND tỉnh Bình Định cho rằng, thị trường ô tô điện có nhiều tiềm năng, cơ hội phát trển phù hợp với xu thế hiện nay. “Tỉnh Bình Định có lực lượng lao động trẻ, hạ tầng giao thông hoàn thiện, các Khu công nghiệp còn quỹ đất sạch, nếu Công ty Cammsys quyết tâm đầu tư tại Bình Định, UBND tỉnh sẽ tạo điều kiện tối đa về các cơ chế chính sách, thủ tục hỗ trợ trong khuôn khổ pháp luật quy định để giúp công ty phát triển sản xuất, kinh doanh”, ông Nguyễn Phi Long nhấn mạnh.

“Đại gia” Đức muốn làm trang trại điện gió ngoài khơi 1,5 tỷ USD

Tìm hiểu cơ hội đầu tư vào Bình Định, Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức tại Việt Nam (cơ quan đại diện của Bộ Kinh tế và Năng lượng Liên Bang Đức), do ông Marko Walde làm trưởng đoàn.

Tập đoàn PNE đã đề xuất Dự án phát triển công viên điện gió ngoài khơi thuộc tỉnh Bình Định với tổng vốn đầu tư 1,5 tỉ USD.
Tập đoàn PNE đã đề xuất Dự án phát triển công viên điện gió ngoài khơi thuộc tỉnh Bình Định với tổng vốn đầu tư 1,5 tỷ USD. Ảnh minh họa

Tại buổi làm việc, ông Trần Minh, Giám đốc Dự án cấp cao điện gió ngoài khơi Tập đoàn PNE đã đề xuất Dự án phát triển công viên điện gió ngoài khơi thuộc tỉnh Bình Định với tổng vốn đầu tư 1,5 tỉ USD. Đây là một trong những nhà đầu tư có hơn 20 năm kinh nghiệm về phát triển dự án điện gió trên bờ và ngoài khơi tại Đức. Đồng thời tìm hiểu cơ chế chính sách khuyến khích phát triển năng lượng gió tại Bình Định và quy trình phát triển, phê duyệt dự án điện gió tại Việt Nam.

Đại diện Tập đoàn PNE cho biết, PNE là tập đoàn đa quốc gia, có trụ sở chính đặt tại Cộng hòa Liên bang Đức. PNE là một trong những nhà đầu tư hàng đầu thế giới về phát triển dự án điện gió trên bờ và ngoài khơi với hơn 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực này.

Dịch vụ của PNE bao gồm từ những bước đầu tiên như khảo sát lựa chọn địa điểm, xin giấy phép đầu tư, huy động vốn, giải ngân, thiết kế xây dựng cho đến vận hành, bảo dưỡng và tái vận hành khi kết thúc vòng đời dự án. Đặc biệt, PNE luôn bảo đảm hiệu quả kinh tế đi đôi với trách nhiệm bảo vệ hệ sinh thái. Hiện nay, bên cạnh các thị trường đã có, PNE còn tập trung mở rộng hoạt động ở các khu vực như Nam Mỹ, Châu Phi, Trung Đông và Châu Á, trong đó có các dự án công viên điện gió ngoài khơi tại Việt Nam.

Ông Marko Walde tin tưởng việc triển khai dự án công viên điện gió tại tỉnh Bình Định sẽ đưa Việt Nam trở thành nhà cung cấp điện gió có khả năng cạnh tranh trong khu vực và toàn cầu, góp phần hoàn thành mục tiêu phát triển bền vững và các mục tiêu đề ra trong Chiến lược phát triển năng lượng tái tạo của Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Nguyễn Phi Long hoan nghênh Tập đoàn PNE đã quan tâm nghiên cứu và đề xuất đầu tư dự án tại tỉnh; đồng thời cam kết tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho nhà đầu tư trong quá trình thực hiện dự án.

Bình Định đề xuất bổ sung 2 dự án vào danh sách kêu gọi vốn FDI
UBND tỉnh Bình Định vừa báo cáo Bộ Kế hoạch và Đầu tư về việc đánh giá kết quả thực hiện danh mục dự án quốc gia kêu gọi đầu tư nước...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư