Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Bình Phước rà soát dự án điện mặt trời áp mái nhà
Thanh Hương - 20/05/2021 14:25
 
Trước sự ồ ạt đổ bộ vào điện mặt trời áp mái, cơ quan chức năng tỉnh Bình Phước xác minh trình tự, thủ tục, điều kiện, cơ sở pháp lý của các dự án trên địa bàn.

Phản ánh với Báo Đầu tư - Baodautu.vn mới đây, một số nhà đầu tư trong ngành năng lượng tái tạo cho hay, hiện cơ quan Công an tỉnh Bình Phước đã vào cuộc để rà soát, kiểm tra, xử lý sai phạm (nếu có) trong xây dựng các dự án điện mặt trời áp mái ở tỉnh này. 

Thời gian qua, Chính phủ có chủ trương khuyến khích các cá nhân, tổ chức tận dụng mái nhà ở, nhà xưởng, trang trại… để làm điện mặt trời áp mái, vừa đáp ứng nhu cầu tiêu thụ điện tại chỗ, vừa được Nhà nước ưu đãi mua lại điện năng không tiêu thụ hết với giá cao, góp phần giảm tải áp lực sản xuất điện cho Nhà nước. 

Tuy nhiên, bên cạnh những dự án đáp ứng đầy đủ điều kiện theo quy định, cũng tiềm ẩn nhiều dự án biến tướng, lách luật để trục lợi trên chủ trương, chính sách của Nhà nước dưới vỏ bọc làm thủ tục xin chuyển đổi từ đất trồng cây lâu năm sang trồng cây hàng năm rồi làm dự án trang trại chăn nuôi, trồng rau… nhưng thực tế không nuôi con gì, không trồng cây gì mà làm các trụ bê tông, trụ sắt, giá đỡ để lắp đặt pin mặt trời, sau đó ký hợp đồng với cơ quan Điện lực để bán điện với giá ưu đãi của Chính phủ. 

Một số trang trại có thực hiện lắp điện mặt trời áp mái tai Bình Phước
Một trang trại lắp điện mặt trời áp mái tại Bình Phước

Việc cho phép các dự án không đảm bảo điều kiện như trên hoạt động được cho là vừa không thực hiện đúng chủ trương của Chính phủ, gây thiệt hại cho ngân sách Nhà nước, vừa ảnh hưởng đến chiến lược phát triển kinh tế-xã hội, tình hình quản lý đất đai của tỉnh. 

Trước thực trạng này, cơ quan Công an tỉnh Bình Phước đã giao nhiệm vụ cho công an các khu vực rà soát, lên danh sách các dự án điện mặt trời áp mái dưới hình thức trang trại trên địa bàn.

Đồng thời, xác minh trình tự, thủ tục, điều kiện, cơ sở pháp lý cơ quan có thẩm quyền tham mưu cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất và cấp giấy phép xây dựng dự án.

Xác minh trình tự, thủ tục, căn cứ, điều kiện để cơ quan Nhà nước có thẩm quyền thẩm định, xét duyệt dự án đủ điều kiện để từ đó tiến hành đấu nối, mua điện của các chủ đầu tư dự án và kiểm tra thực tế việc lắp đặt điện mặt trời áp mái có đúng quy định không.

Cũng trên cơ sở xác minh, xem xét các dự án không đủ điều kiện hưởng ưu đãi chính sách mua điện mặt trời áp mái của Chính phủ, công an khu vực cũng sẽ thực hiện tham mưu cho cơ quan có thẩm quyền thu hồi giấy phép đầu tư, giấy phép xây dựng và ngừng ký hợp đồng mua điện của các chủ đầu tư dự án; xem xét đề xuất xử lý trách nhiệm với những cá nhân, tổ chức liên quan đến sai phạm trong xét duyệt, thẩm định, đấu nối, mua điện từ dự án điện mặt trời áp mái. 

Công việc này được biết thực hiện từ ngày 26/4/2021 và báo cáo kết quả trước ngày 20/5/2021.

Số liệu của Công ty Điện lực Bình Phước cũng cho hay, trong năm 2020, có 3.156 khách hàng đã tiến hành lắp đặt năng lượng mặt trời áp mái nhà với tổng công suất lắp đặt là 511.053 kWp.

Xử lý nghiêm hành vi trục lợi chính sách điện mặt trời áp mái
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Công Thương, các địa phương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam rà soát các vấn đề liên quan đến phát triển...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư