Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 16 tháng 04 năm 2024,
Bộ Công Thương công bố Báo cáo Xuất nhập khẩu Việt Nam 2017
Thế Hải - 24/03/2018 13:16
 
Theo nội dung của báo cáo, năm 2017 được đánh giá là một năm thành công của xuất khẩu. Lần đầu tiên xuất khẩu của Việt Nam vượt mốc 200 tỷ USD. Tính chung cả năm, xuất khẩu của cả nước đạt 214,02 tỷ USD, tăng 21,2% so với năm 2016
Báo cáo Xuất nhập khẩu năm 2017 được chính thức công bố tại TP.Hồ Chí Minh.
Báo cáo Xuất nhập khẩu năm 2017 được chính thức công bố tại TP.Hồ Chí Minh

Bộ Công Thương đã chính thức công bố Báo cáo Xuất nhập khẩu Việt Nam 2017tại TP.Hồ Chí Minh, một ấn phẩm phát hành thường niên nhằm mang lại bức tranh tổng thể về hoạt động xuất nhập khẩu trong năm qua.

Theo nội dung của báo cáo, năm 2017 được đánh giá là một năm thành công của xuất khẩu. Lần đầu tiên xuất khẩu của Việt Nam vượt mốc 200 tỷ USD. Tính chung cả năm, xuất khẩu của cả nước đạt 214,02 tỷ USD, tăng 21,2% so với năm 2016, vượt xa chỉ tiêu Quốc hội và Chính phủ giao cho ngành Công Thương.

Tăng trưởng xuất khẩu đã góp phần quan trọng vào tăng trưởng GDP, cải thiện cán cân thanh toán, ổn định kinh tế vĩ mô, tạo hiệu ứng "lan tỏa" thúc đẩy sản xuất, tạo công ăn việc làm và thu nhập cho hàng triệu người lao động

Song song với tốc độ tăng trưởng khả quan, cơ cấu hàng hóa xuất khẩu năm 2017 tiếp tục được chuyển dịch theo hướng tích cực, đảm bảo định hướng đề ra tại Chiến lược Xuất nhập khẩu hàng hóa thời kỳ 2011-2020, định hướng đến năm 2030.

Theo đó, chiếm tỷ trọng cao nhất trong cơ cấu hàng hóa xuất khẩu là nhóm hàng công nghiệp chế biến với tỷ trọng trên 81%, tiếp đến là nhóm hàng nông sản, thủy sản chiếm trên 12% và nhóm hàng nhiên liệu khoáng sản chiếm khoảng 2%.

Cán cân thương mại năm 2017 đạt thặng dư 2,92 tỷ USD, là mức thặng dư cao nhất từ trước đến nay, đồng thời tốc độ tăng của nhập khẩu thấp hơn tốc độ tăng của xuất khẩu. Trong đó, Việt Nam đạt xuất siêu chủ yếu với các nước phát triển, có yêu cầu khắt khe đối với hàng hóa nhập khẩu như Hoa Kỳ, EU, Châu Đại Dương.

Tại Lễ công bố, ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, Phó Chủ tịch Hội đồng biên tập Báo cáo đã có bài trình bày tóm lược nội dung Báo cáo cũng như những nét chính trong hoạt động xuất nhập khẩu năm 2017 theo từng nhóm hàng, thị trường cũng như các công tác của ngành Công Thương trong quản lý, điều tiết, xúc tiến hoạt động ngoại thương...

Báo cáo được kết cấu theo 6 chương, tập trung vào các nội dung chính gồm: i.Tổng quan về tình hình xuất khẩu, nhập khẩu Việt Nam; ii. Tình hình xuất khẩu các mặt hàng; iii. Tình hình nhập khẩu các mặt hàng; iv. Thị trường xuất khẩu, nhập khẩu; v. Chính sách, cơ chế xuất nhập khẩu và vi.Tình hình đàm phán, ký kết các Hiệp định thương mại, các MOU liên quan đến thương mại hàng hóa trong năm 2017.

Theo đánh giá của các Hiệp hội, doanh nghiệp tại buổi Lễ công bố, nhìn chung Báo cáo Xuất nhập khẩu 2017 đã cung cấp thông tin toàn cảnh khách quan, giúp doanh nghiệp có thông tin định hướng phục vụ kế hoạch sản xuất, kinh doanh của mình. Đồng thời, cũng đề nghị bổ sung một số thông tin mà các doanh nghiệp xuất nhập khẩu đang cần.

Báo cáo Xuất nhập khẩu Việt Nam là ấn phẩm do Bộ Công Thương phát hành thường niên nhằm cung cấp nguồn thông tin cập nhật, đáng tin cậy, có hệ thống và minh bạch về những kết quả đạt được trong hoạt động xuất nhập khẩu theo từng nhóm hàng, thị trường cũng như các công tác của ngành Công Thương trong quản lý, điều tiết, xúc tiến hoạt động ngoại thương...

Qua hai lần phát hành, Báo cáo được đánh giá là một công cụ hỗ trợ công tác hoạch định cơ chế chính sách của các cơ quan quản lý Nhà nước; là một kênh tham khảo hữu hiệu cho việc xây dựng chiến lược kinh doanh, định hướng sản xuất, nâng cao năng lực cạnh của các doanh nghiệp xuất khẩu, đồng thời cung cấp những thông tin cần thiết giúp doanh nghiệp giảm thiểu những rủi ro trong quá trình hoạt động sản xuất, kinh doanh, đặc biệt là trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng.

Công bố Báo cáo xuất nhập khẩu năm 2016
Bộ Công thương sẽ tổ chức lễ công bố Báo cáo xuất nhập khẩu năm 2016 vào ngày 29/3 tới tại Hà Nội.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư