Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
Bộ Công Thương tiếp nhận 70.000 bộ hồ sơ khai báo nhập khẩu hóa chất
Thế Hải - 12/01/2018 17:25
 
Theo số liệu thống kê, hàng năm có khoảng 70.000 bộ hồ sơ khai báo hóa chất do gần 4.000 doanh nghiệp thực hiện tại Bộ Công Thương.
Lễ công bố chính thức thực hiện thủ tục khai báo hóa chất nhập khẩu qua Cổng thông tin một cửa quốc gia.
Lễ công bố chính thức thực hiện thủ tục khai báo hóa chất nhập khẩu qua Cổng thông tin một cửa quốc gia sẽ giúp giảm đáng kể thủ tục hành chính liên quan đến nhập khẩu hóa chất của hàng nghìn doanh nghiệp.

Tại trụ sở Bộ Công Thương vừa diễn ra Lễ công bố chính thức thực hiện thủ tục khai báo hóa chất nhập khẩu qua Cổng thông tin một cửa quốc gia.

Đại diện Cục Hóa chất (Bộ Công Thương), Cục trưởng Nguyễn Văn Thanh cho biết, trong năm 2017, Bộ Công Thương đã trình Chính phủ ký ban hành Nghị định số 113/2017/NĐ-CP ngày 09 tháng 10 năm 2017 về việc quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Hóa chất. Nghị định số 113/2017/NĐ-CP đã cắt giảm 46 điều kiện đầu tư, kinh doanh và sản xuất trong lĩnh vực hóa chất, thay đổi nhiều thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp.

Một trong cách nổi bật tại Nghị định số 113 là cải cách thủ tục khai báo hóa chất nhập khẩu.

Theo số liệu thống kê, hàng năm có khoảng 70.000 bộ hồ sơ khai báo hóa chất do gần 4.000 doanh nghiệp thực hiện tại Bộ Công Thương.

Việc khai báo hóa chất nhập khẩu theo quy định cũ được thực hiện trên hai hình thức hồ sơ giấy và hồ sơ trực tuyến nhưng kết quả vẫn được trả bằng bản giấy, dẫn đến việc không đồng bộ hóa thủ tục và gây khó khăn cho các đơn vị ở xa thường phải đi lại và không tự chủ trong quá trình làm thủ tục, đôi khi gặp trở ngại trong việc gửi hồ sơ và nhận kết quả.

Bên cạnh đó thời gian khai báo hóa chất nhập khẩu đã được Bộ Công Thương điều chỉnh từ 7 ngày làm việc xuống 5 ngày làm việc, tuy nhiên do chưa đồng bộ hóa thủ tục, kết quả được trả qua đường bưu điện, dẫn đến việc thực tế tổ chức, cá nhân nhận được kết quả xác nhận khai báo muộn hơn so với thời điểm có Giấy xác nhận.

Hệ thống điện tử chưa đồng bộ, vẫn còn khó khăn trong việc tích hợp thiết bị chữ ký số, chế độ báo cáo hoặc các thông tin trên trang điện tử vẫn chưa hoàn thiện. Những bất cập, hạn chế trên đôi khi làm ảnh hưởng đến việc làm thủ tục thông quan mặt hàng hóa chất nhập khẩu.

Khai báo hóa chất nhập khẩu theo hình thức mới có thể chia làm 3 giai đoạn và được thực hiện qua Cổng thông tin một cửa quốc gia (tại địa chỉ https://vnsw.gov.vn/) và hệ thống xử lý của Bộ Công Thương.

Giai đoạn 1: Cổng thông tin một cửa quốc gia tiếp nhận thông tin khai báo hóa chất nhập khẩu của doanh nghiệp và chuyền sang hệ thống xử lý của Bộ Công Thương.

Giai đoạn 2: Hệ thống tiếp nhận của Bộ Công Thương xử lý và phản hồi kết quả lại hệ thống của Cổng thông tin một cửa quốc gia.

Giai đoạn 3: Cổng thông tin một cửa quốc gia phản hồi lại kết quả khai báo cho doanh nghiệp làm thủ tục thông quan. Tính từ thời điểm doanh nghiệp truyền hồ sơ đến lúc nhận kết quả khoảng 15s tùy theo điều kiện đường truyền. Trong trường hợp phát sinh sự cố, Doanh nghiệp có thể thực hiện qua hệ thống dự phòng của Cổng thông tin một cửa quốc gia và hệ thống dự phòng của Bộ Công Thương.

Việc triển khai thực hiện thủ tục khai báo hóa chất nhập khẩu qua Cổng thông tin một của quốc gia giúp giảm thời gian thực hiện thủ tục khai báo hóa chất nhập khẩu từ 5 ngày làm việc xuống khoảng 15; Doanh nghiệp có thể thực hiện thủ tục khai báo 24/24h và ở bất cứ địa điểm nào; Doanh nghiệp không phải trực tiếp nộp bản cứng tại Bộ Công Thương và Hải quan, tiết kiệm thời gian đi lại nộp hồ sơ, giảm thời gian thông quan hàng hóa cho doanh nghiệp; Bộ Công Thương không phải nhập số liệu thủ công, giảm chi phí in ấn, lưu trữ hồ sơ; Chi cục Hải quan các cửa khẩu cũng có thể tra cứu thông tin khai báo hóa chất của doanh nghiệp qua mạng Internet.

Bên cạnh những điểm thuận lợi khai báo hóa chất qua Cổng thông tin một cửa quốc gia cũng đòi hỏi tính tự giác chấp hành các quy định pháp luật của doanh nghiệp cao để đảm bảo trường dữ liệu đầu vào phục vụ quản lý, các giới hạn về hạ tầng, kỹ thuật, cơ sở dữ liệu cũng cần được nâng cấp theo thời gian do khối lượng hồ sơ và thông tin khai báo hàng năm lớn.

Tính từ thời điểm Nghị định số 113/2017/NĐ-CP bắt đầu có hiệu lực (25/11/2017), Cục Hóa chất và Cục Thương mại điện tử và kinh tế số của Bộ Công Thương đã phối hợp tích cực với Cục Công nghệ và thông tin thuộc Tổng Cục Hải quan khắc phục, giải đáp cũng như hỗ trợ những vẫn đề doanh nghiệp thực hiện gặp phải trong quá trình khai báo.

Đến thời điểm hiện nay, Hệ thống khai báo hóa chất qua Cổng thông tin một cửa quốc gia đã ổn định và nhận được phản hồi tích cực của các doanh nghiệp như Công ty TNHH Hoya Glass Việt Nam, Công ty TNHH Nokwon C&I…

Khai trương Cổng thông tin điện tử về các dự án PPP giao thông
Chiều nay (12/9), Bộ GTVT đã tổ chức khai trương Cổng thông tin điện tử về các dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) do Bộ GTVT quản...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư