Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 22 tháng 11 năm 2024,
Bộ Giao thông Vận tải phát cảnh báo tiến độ cao tốc Bắc Nam, đoạn Quốc lộ 45 - Nghi Sơn
Anh Minh - 27/02/2023 07:38
 
Chủ đầu tư được yêu cầu xem xét, xử lý ngay các nhà thầu để chậm tiến độ tại Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020, đoạn Quốc lộ 45 – Nghi Sơn.
Thi công cầu vượt Yên Mỹ - một hạng mục quan trọng tại Dự án thành phần Quốc lộ 45 - Nghi Sơn.
Thi công cầu vượt Yên Mỹ - một hạng mục quan trọng tại Dự án thành phần Quốc lộ 45 - Nghi Sơn.

Theo đánh giá của Bộ GTVT, tiến độ thi công một số gói thầu, hạng mục công trình thuộc Dự án thành phần Quốc lộ 45 – Nghi Sơn chưa đáp ứng kế hoạch đề ra. Một số nhà thầu vẫn chưa thực sự quyết liệt trong công tác triển khai thi công, đặc biệt là Gói thầu XL3 do Liên danh Công ty Cổ phần Tập đoàn Miền Trung và Tổng Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex) thi công chưa đáp ứng đúng tiến độ theo kế hoạch đề ra.

Do khối lượng công việc còn lại rất lớn nhưng thời gian thi công không còn nhiều (chỉ còn khoảng 6 tháng), để đẩy nhanh tiến độ thi công, Bộ GTVT yêu cầu Ban quản lý dự án 2 thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của chủ đầu tư; quyết liệt chỉ đạo các nhà thầu cập nhật lại tiến độ và kế hoạch triển khai chi tiết, tập trung mọi nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ thi công đảm bảo hoàn thành các gói thầu thuộc dự án đúng theo hợp đồng.

Ban quản lý dự án 2 phải tổ chức kiểm điểm tiến độ thực hiện hằng tuần đối với từng gói thầu, từng mũi thi công; đồng thời, tiến hành kiểm tra, rà soát, đánh giá năng lực tài chính, khả năng hoàn thành khối lượng công việc còn lại của từng nhà thầu chính, nhà thầu phụ tại từng gói thầu theo tiến độ dự án, đặc biệt là những Nhà thầu không đáp ứng tiến độ theo yêu cầu của chủ đầu tư và các chỉ đạo của Bộ GTVT. Trên cơ sở đó, Ban quản lý dự án 2 xem xét, xử lý ngay đối với các nhà thầu chậm tiến độ (thay thế Nhà thầu, điều chuyển khối lượng,...) theo quy định của Hợp đồng.

“Ban quản lý dự án 2, các nhà thầu chính và các nhà thầu đứng đầu liên danh phải chịu trách nhiệm về tiến độ hoàn thành các gói thầu và tiến độ hoàn thành Dự án”, lãnh đạo Bộ GTVT nhắc nhở.

Hiện nay một số nhà thầu thi công, đơn vị Tư vấn giám sát cùng lúc triển khai đồng loạt công tác giám sát, thi công tại nhiều công trình trọng điểm.

Vì vậy, Bộ GTVT yêu cầu Ban quản lý dự án 2 kiểm soát chặt chẽ nhân sự, máy móc thiết bị và nguồn tài chính của các nhà thầu thi công, các đơn vị Tư vấn giám sát đang thực hiện tại của Dự án, không để Tư vấn giám sát, nhà thầu thi công điều chuyển nhân sự, máy móc thiết bị đã huy động ra khỏi công trường khi không được sự chấp thuận của chủ đầu tư.

Dự án thành phần đoạn Quốc lộ 45 - Nghi Sơn dài 43,28 km, có tổng mức đầu tư 5.534,472 tỷ đồng, được khởi công vào tháng 7/2021, kế hoạch hoàn thành tháng 8/2023.

Lũy kế sản lượng đến cuối tháng 2/2023 là 1.849,788/3.117,31 tỷ đồng (59,34% giá trị hợp đồng); trong đó, gói XL1 đạt 67,04%; gói XL2 đạt 62,21%, gói XL3 đạt 49,68% giá trị hợp đồng. Lũy kế giải ngân xây lắp đạt 1.925,675 tỷ đồng (61,8% giá trị hợp đồng).

Theo đánh giá, đường găng tiến độ của Dự án này là 13,6 km nền đất yếu, dự kiến đến hết tháng 4/2023 mới bắt đầu dỡ tải nhưng còn phụ thuộc vào kết quả quan trắc lún.

Tư lệnh ngành Giao thông Vận tải chỉ đạo nóng về chọn thầu cao tốc Bắc - Nam phía Đông
Việc tổ chức lựa chọn nhà thầu cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 phải công khai, minh bạch, trình tự, thủ tục tuân thủ theo quy...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư