Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 23 tháng 11 năm 2024,
Hé lộ kế hoạch đấu thầu quản lý, bảo trì một số đoạn cao tốc Bắc - Nam
Anh Minh - 01/02/2023 08:17
 
Bộ GTVT sẽ sớm tổ chức khai thác tài sản kết cấu hạ tầng là đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông hình thành từ nguồn vốn đầu tư công để thu hồi vốn đầu tư.
Thảm bê tông nhựa trên cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết.
Thảm bê tông nhựa trên cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết.

Đây là một trong những thông tin đáng chú ý trong công văn vừa được Bộ GTVT gửi Công ty cổ phần Đầu tư giao thông Phương Thành về việc tham gia đấu thầu công tác quản lý, bảo trì một số đoạn tuyến cao tốc thuộc dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2017-2020.

Bộ GTVT cho biết, Dự án thành phần Đầu tư xây dựng đường cao tốc đoạn Mai Sơn – Quốc lộ 45 và Dự án đoạn Phan Thiết - Dầu Giây thuộc Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 được Bộ GTVT giao cho Ban Quản lý dự án Thăng Long làm chủ đầu tư.

Hiện nay, 2 dự án thành phần nói trên đang trong giai đoạn khẩn trương hoàn thành các hạng mục để chuẩn bị cho công tác nghiệm thu để đưa vào vận hành khai thác.

Tại Nghị quyết 52/2017/QH14 ngày 22/11/2017 của Quốc hội về chủ trương đầu tư Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 có giao cho Chính phủ tổ chức thực hiện: "nghiên cứu, áp dụng phương án thu giá dịch vụ hợp lý để thu hồi vốn đầu tư của Nhà nước".

Như vậy, về nguyên tắc, Chính phủ sẽ tổ chức khai thác tài sản kết cấu hạ tầng là đường cao tốc hình thành từ nguồn vốn đầu tư công để thu hồi vốn đầu tư cho Nhà nước theo các quy định của Luật Quản lý và sử dụng tài sản công và Luật Đấu thầu cũng như tại các Nghị định hướng dẫn của Chính phủ.

Đối với đề nghị của Công ty cổ phần Đầu tư giao thông Phương Thành về việc về việc được tham gia đấu thầu quản lý, bảo trì tuyến đường cao tốc đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45 và đoạn Dầu Giây - Phan Thiết, Bộ GTVT cho rằng, việc các doanh nghiệp quan tâm và mong muốn tham gia đấu thầu công tác quản lý bảo trì đối với hai dự án cao tốc nói trên hoặc đối với các công trình đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông là phù hợp với Luật Doanh nghiệp và chủ trương của Nhà nước.

Bộ GTVT đề nghị Công ty cổ phần Đầu tư giao thông Phương Thành chủ động theo dõi việc 2 mời thầu các gói bảo trì đường cao tốc của cơ quan, đơn vị có thẩm quyền để đăng ký tham dự kịp thời theo quy định của pháp luật về đấu thầu.

Trước đó, Công ty cổ phần Đầu tư giao thông Phương Thành đã có văn bản xin tham gia đấu thầu quản lý, bảo trì tuyến đường cao tốc đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45 và đoạn Dầu Giây - Phan Thiết. Đơn vị này được đánh giá là nhà đầu tư rất có năng lực và kinh nghiệm trong đầu tư xây dựng và bảo trì, khai thác đường cao tốc. Các tuyến cao tốc mà Công ty Phương Thành đầu tư, xây dựng, khai thác gồm: cầu Bạch Đằng, cao tốc Tiên Yên - Móng Cái, cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ.

VEC dồn lực, giữ vững vị thế là doanh nghiệp đầu tàu trong phát triển đường cao tốc
Sau 18 năm xây dựng và phát triển, VEC tiếp tục khẳng định vai trò doanh nghiệp nhà nước nòng cốt trong hoạt động đầu tư xây dựng và vận hành,...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư