
-
Sản xuất công nghiệp: Động lực dẫn dắt tăng trưởng của Thái Nguyên năm 2025
-
Trung tâm VIDIFI Duyên Hải thúc đẩy “logistics xanh” và ứng dụng chuyển đổi số trong vận hành
-
Đồng Nai kiến nghị bổ sung nút giao đường 319 vào dự án mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành
-
Triển khai nghiên cứu đầu tư giai đoạn 2 Dự án cao tốc Cao Lãnh - An Hữu
-
Chấm dứt Dự án Nhà máy ô tô Xuân Kiên, đất thu hồi sẽ làm trung tâm thương mại -
Quảng Trị xem xét đánh giá đề xuất tại dự án Nhà máy nhiệt điện Quảng Trị
![]() |
Một đoạn cao tốc Hà Nội - Hải Phòng qua Hưng Yên. |
Bộ GTVT vừa có công văn số 9370/BGTVT –KHĐT gửi Thủ tướng Chính phủ về việc đầu tư hoàn thiện nút giao Tân Phúc - Bãi Sậy, tỉnh Hưng Yên.
Tại công văn này, Bộ GTVT cho biết là Dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội – Hải Phòng thực hiện theo cơ chế tại Quyết định số 1621/QĐ-TTg ngày 29/11/2007. Hiện chủ dự án là Tổng công ty Phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính - VIDIFI đã phê duyệt điều chỉnh Dự án và tổng mức đầu tư của Dự án không bao gồm giá trị các hạng mục chưa thực hiện để hoàn thiện nút giaoTân Phúc - Bãi Sậy.
Ngoài ra, VIDIFI đang gặp rất nhiều khó khăn về tài chính do các khoản hỗ trợ của Nhà nước chưa được thực hiện đầy đủ và kịp thời; chưa được tăng mức phí của Dự án và Quốc lộ 5 theo phương án tài chính... dẫn chưa cân đối để đầu tư nút giao nút giao Tân Phúc - Bãi Sậy dù Dự án đã đưa vào khai thác gần 6 năm.
Bên cạnh đó, nguồn vốn ngân sách trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 có hạn, phải ưu tiên bố trí vốn đối ứng cho các dự án sử dụng vốn vay ODA, vốn tham gia dự án PPP và thanh toán các khoản nợ đọng xây dựng cơ bản nên chưa thể cân đối đầu tư nút giao Tân Phúc - Bãi Sậy hoàn thiện trong giai đoạn 2021-2025.
Bộ GTVT đánh giá cao kiến nghị của UBND tỉnh Hưng Yên về việc xin chủ động bố trí vốn cho nút giao nút giao Tân Phúc - Bãi Sậy trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025.
Bộ GTVT cũng cho rằng, việc tách nút giao Tân Phúc - Bãi Sậy thành dự án độc lập để đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách địa phương là không trái với quy địnhcủa Luật ngân sách nhà nước vì bản chất đây là đoạn tuyến nối giữa Quốc lộ 38 và đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.
Đồng thời, theo báo cáo của UBND tỉnh Hưng Yên, tuyến nối nối Quốc lộ 38 với đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng phù hợp quy hoạch tổng thể phát triển GTVT tỉnh Hưng Yên giai đoạn 2011 – 2020 và định hướng đến năm 2030 đã được UBND tỉnh Hưng Yên phê duyệt
“Do vậy, Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận các đề xuất của UBND tỉnh Hưng Yên. Bộ GTVT sẽ chỉ đạo VIDIFI phối hợp để triển khai thực hiện các bước tiếp theo”, ông Nguyễn Ngọc Đông – Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết.
Dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng dài 105,837km (đoạn qua TP Hà Nội dài 6,6km; đoạn qua tỉnh Hưng Yên dài 26,8 km; đoạn qua tỉnh Hải Dương dài 39 km và đoạn qua TP Hải Phòng dài 33,437 km). Dự án đã được đưa vào khai thác sử dụng toàn tuyến từ tháng 12/2015.
Trên tuyến cao tốc theo thiết kế ban đầu bố trí các nút giao liên thông: Vành đai 3, Quốc lộ 39, Quốc lộ 38, Quốc lộ 38B, Tỉnh lộ 390, Tỉnh lộ 392, Quốc lộ 10,Tỉnh lộ 353.
Tất cả các nút giao trên đã hoàn thành công tác thiết kế, hoàn thànhcông tác giải phóng mặt bằng, lựa chọn nhà thầu thi công và tổ chức thi công xây dựng (VIDIFI thực hiện).
Tuy nhiên, trong quá trình triển khai Dự án, do khó khăn về tài chính và tổng mức đầu tư tăng cao (do giá và thể chế thay đổi; thay đổi thiết kế, bổ sung khối lượng; chi phí bồi thường, hỗ trợ GPMB và tái định cư, lãi vay,chênh lệch tỷ giá,...), Bộ GTVT đã yêu cầu VIDIFI nghiên cứu rà soát phân kỳ đầu tư đối với mộ tsố hạng mục, nút giao để tiết kiệm chi phí đầu tư.
Trên cơ sở đó, VIDIFI đã quyết định điều chỉnh theo thẩm quyền, trong đó nút giao Quốc lộ 38 (nút giao Tân Phúc - Bãi Sậy) dừng thi công xây dựng. Thực tế nút giao này đang dở dang, mới chỉ hoàn thành thiết kế, GPMB và thi công nhịp cầu vượt qua đường cao tốc, chưa thi công phần cầu dẫn, trạm thu phí và khoảng 1,2 km đoạn tuyến kết nối.

-
Trông đợi sự bứt tốc của các đầu tàu kinh tế
-
Sản xuất công nghiệp: Động lực dẫn dắt tăng trưởng của Thái Nguyên năm 2025
-
Trung tâm VIDIFI Duyên Hải thúc đẩy “logistics xanh” và ứng dụng chuyển đổi số trong vận hành
-
Đồng Nai kiến nghị bổ sung nút giao đường 319 vào dự án mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành
-
Triển khai nghiên cứu đầu tư giai đoạn 2 Dự án cao tốc Cao Lãnh - An Hữu -
Chấm dứt Dự án Nhà máy ô tô Xuân Kiên, đất thu hồi sẽ làm trung tâm thương mại -
Quảng Trị xem xét đánh giá đề xuất tại dự án Nhà máy nhiệt điện Quảng Trị -
Bộ Xây dựng thông tin về dự án tuyến cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo -
Giai đoạn 2020 - 2025, tổng vốn đầu tư phát triển Đà Nẵng đạt hơn 364.700 tỷ đồng -
Khẩn trương hoàn thiện, trình dự thảo Nghị định quy định chi tiết về Luật Đầu tư công -
Thủ tướng: Hoàn thành tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông trong năm 2025
-
Panasonic Việt Nam được vinh danh là Nơi làm việc tốt nhất châu Á năm 2025
-
Đà Nẵng "sôi sục" trước đợt tuyển dụng nửa cuối năm 2025
-
ASEAN SME Trade Mission: Bệ phóng vươn tầm quốc tế cho SME Việt Nam
-
Mỹ Tho Central Complex: Dấu ấn từ chất lượng xây dựng và hạ tầng kỹ thuật chuẩn mực
-
A&T Saigon Riverside khẳng định sức hút bên sông Sài Gòn với hơn 35 đối tác phân phối chiến lược
-
VETC tăng tốc hỗ trợ người dân hoàn tất chuyển đổi tài khoản giao thông trước 1/10