Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Bộ GTVT đã giải ngân hơn 9.000 tỷ đồng vốn đầu tư công trong 4 tháng đầu năm 2020
Anh Minh - 07/05/2020 15:17
 
Tốc độ giải ngân vốn đầu tư công do Bộ GTVT quản lý trong 4 tháng đầu năm 2020 đã đạt gần 25% kế hoạch cả năm và sẽ còn được đẩy nhanh hơn nữa sau khi một số dự án lớn kết thúc quá trình lựa chọn nhà thầu xây lắp.
Thi công đào đắp nền đường tại Dự án đường cao tốc Cam Lộ - La Sơn.
Thi công đào đắp nền đường tại Dự án đường cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Đây là thông tin từ cuộc họp trực tuyến kiểm điểm tiến độ giải ngân các dự án đầu tư công do Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể chủ trì vào sáng nay.

Theo đó, đến hết tháng 4/2020, Bộ GTVT đã giải ngân được 9.208 tỷ đồng vốn đầu tư công, đạt 24,6% kế hoạch giải ngân cả năm (9.208/37.438 tỷ đồng), gồm 7.584 tỷ đồng kế hoạch năm 2020, đạt 23,9% kế hoạch đã giao các chủ đầu tư (7.584/31.689 tỷ đồng), tương đương 22,5% kế hoạch được Thủ tướng Chính phủ giao (7.584/33.649 tỷ đồng) và 1.624 tỷ đồng kế hoạch năm 2019 kéo dài, đạt 43% (1.624/3.789 tỷ đồng). Riêng trong tháng 4 giải ngân thêm được 1.711 tỷ đồng (lũy kế thực hiện đến hết tháng 4/2020 là 9.208/lũy kế thực hiện đến hết tháng 4/2020 là 7.497 tỷ đồng.

Kết quả giải ngân của ngành GTVT trong quý I và tháng 4/2020 không chỉ cao nhất trong nhiều năm trở lại đây mà còn cao hơn mức bình quân chung của cả nước khoảng 6,5%.

Ngoài việc năm nay vốn đầu tư công được Thủ tướng Chính phủ giao sớm, sự chỉ đạo quyết liệt của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể và các thứ trưởng phụ trách các dự án đã giúp kết quả giải ngân của Bộ GTVT đã có chuyển biến tích cực, công tác kế hoạch dần đi vào nề nếp, đặc biệt nhóm các dự án đường sắt cấp bách cơ bản sẽ khởi công trong tháng 5 và tháng 6/2020.

Mặc dù trong tháng 4/2020 giải ngân 1.711 tỷ đồng thấp hơn so với 2.642 tỷ đồng kế hoạch đề ra, tuy nhiên lũy kế 4 tháng cơ bản vẫn đáp ứng yêu cầu do tháng 3/2020 đã giải ngân vượt kế hoạch khoảng 850 tỷ đồng (do trả nợ được trước dự kiến của Dự án BT La Sơn - Túy Loan).

Theo lãnh đạo Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh,đơn vị vừa hoàn thành toàn bộ công tác lựa chọn nhà thầu của 11 gói thầu xây lắp thuộc dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lộ - La Sơn.

“Chúng tôi đang hoàn thiện các thủ tục để ký kết hợp đồng với các nhà thầu. Toàn bộ 11 gói thầu xây lắp của dự án sẽ triển khai thi công đồng loạt trong đầu tháng 5 này. Bên cạnh khối lượng tạm ứng 20% giá trị hợp đồng, nếu mặt bằng được chính quyền địa phương bàn giao sớm, chúng tôi có thể hoàn thành kế hoạch giải ngân sớm hơn kế hoạch đề ra”, ông Lâm Văn Hoàng, Giám đốc Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh khẳng định. Lãnh đạo Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh cho biết thêm là cán bộ đơn vị luôn quán triệt chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT là luôn bám sát công trường; cầm tay, chỉ việc tháo gỡ khó khăn cho các nhà thầu để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, sớm đưa công trình vào khai thác.

Một nguồn giải ngân vốn đầu tư quan trọng khác là từ công tác GPMB 11 dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam phía Đông. Hiện các ban quản lý dự án thuộc Bộ GTVT sẽ phải phối hợp chặt chẽ với chính quyền các địa phương để hoàn thành công tác đền bù giải phóng mặt bằng (GPMB) 654 km cao tốc Bắc – Nam vào cuối tháng 6/2020. Nếu bám sát kế hoạch GPMB nói trên, sẽ có thêm hàng ngàn tỷ đồng vốn đầu tư công sẽ được giải ngân trong ít tháng tới.

Bên cạnh các Chủ đầu tư/Ban quản lý dự án có kết quả giải ngân vượt kế hoạch đề ra như Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Ban Quản lý dự ánThăng Long, Ban quản lý dự án 85, Bộ GTVT cho biết là còn các chủ đầu tư có kết quả thực hiện kế hoạch đáng quan ngại, trong đó Sở GTVT Kon Tum và Sở GTVT Hòa Bình hầu như chưa giải ngân kế hoạch 2020. 

Theo ông Nguyễn Danh Huy, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch đầu tư, Bộ GTVT, trong bối cảnh cả hệ thống chính trị và toàn dân đang tập trung nỗ lực kiểm soát, đẩy lùi dịch bệnh, nền kinh tế gặp nhiều khó khăn đặc biệt là đợt giãn cách toàn xã hội trong tháng 4 cũng ảnh hưởng rất lớn đến các hoạt động kinh tế - xã hội, Bộ GTVT  đang rất nỗ lực để thúc đẩy tiến độ giải ngân và thi công các dự án do Bộ quản lý, đặc biệt là các dự án trọng điểm quốc gia.

Để thực hiện thành công kế hoạch năm 2020 theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, ông Huy cho biết là Bộ trưởng Bộ GTVT đã chỉ đạo rất quyết liệt các Chủ đầu tư/ Ban Quản lý dự án phải kiện toàn, tăng cường năng lực cán bộ điều hành tại các dự án; phối hợp chặt chẽ với các địa phương đẩy nhanh công tác GPMB, chỉ đạo quyết liệt công tác nội nghiệp. Các cơ quan tham mưu của Bộ phải thường xuyên đôn đốc, tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ những thủ tục đầu tư.

Trước đó, lãnh đạo Bộ GTVT khẳng định kết quả giải ngân của từng dự án được phân công theo dõi là căn cứ chủ yếu để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ năm 2020, trường hợp kết quả giải ngân năm 2020 đạt dưới 100% thì phải xử lý nghiêm trách nhiệm của người đứng đầu, chủ đầu tư dự án và các cá nhân liên quan. Đặc biệt, phải kịp thời loại bỏ những cán bộ, công chức yếu kém về năng lực, trình độ hoặc suy thoái về đạo đức nghề nghiệp, gây nhũng nhiễu, tiêu cực hoặc thao túng, chi phối trong quản lý vốn đầu tư công, đấu thầu.

Bí thư Vương Đình Huệ: Hà Nội sẽ có "tổ đặc nhiệm" rà soát điểm nghẽn giải ngân vốn đầu tư công
Năm 2020, với 120 dự án chuyển tiếp, TP. Hà Nội đã giải quyết 25 dự án ngay trong quý I, còn 84 dự án mới đã khởi công và giải ngân được 30 dự án. ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư