-
Ban Giao thông TP.HCM chấm dứt hợp đồng với nhà thầu chây ì tại 2 dự án -
Hà Nội: Đưa Khu Công nghệ cao Hòa Lạc trở thành thành phố khoa học thông minh -
Lâm Đồng đặt mục tiêu 6 tháng đầu năm 2024 giải ngân đầu tư công đạt 50% kế hoạch -
Hà Nội đặt mục tiêu hoàn thiện hệ thống đường sắt đô thị vào năm 2035 -
Kon Tum chuyển giải ngân vốn đầu tư công năm 2023 của 87 dự án, nhiệm vụ sang năm 2024 -
Di dời, chuyển đổi công năng Khu công nghiệp Biên Hòa 1: Cuộc “đại phẫu” chưa tiền lệ, ngập thách thức - Bài 1
Phối cảnh cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu. |
Bộ GTVT vừa có công văn số 11612/BGTVT – KHĐT gửi Bộ Kế hoạch và đầu tư tham gia ý kiến về việc điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu (tỉnh Sơn La) theo hình thức PPP.
Cụ thể, Bộ GTVT cho rằng, việc UBND tỉnh Sơn La đề xuất cấp có thẩm quyền xem xét chuyển Dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu từ PPP sang phương thức đầu tư công là có cơ sở.
Được biết, Dự án xây dựng tuyến cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 579/QĐ/TTg ngày 17/5/2019 với tổng mức đầu tư khoảng 22.294 tỷ đồng cho giai đoạn 1 (quy mô nền đường rộng 17m) thời gian hoàn vốn khoảng 26 năm.
Tại Quyết định số 579, Thủ tướng quyết định hợp đồng Dự án là hợp đồng hỗn hợp BOT kết hợp BT và giao UBND tỉnh Sơn La là ơ quan Nhà nước có thẩm quyền.
Theo báo cáo của UBND tỉnh Sơn La, quá trình thực hiện Dự án, UBND tỉnh do gặp một số khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện như: quy định pháp luật không còn loại hợp đồng BT; khả năng thu hút nhà đầu tư đối với dự án là khó khăn (suất đầu tư cao hơn mặt bằng chung của cả nước, lưu lượng giao thông thấp, tỷ lệ hỗ trợ vốn nhà nước tham gia dự án không quá 50% tổng mức đầu tư dự án nên thời gian thu phí kéo dài); việc triển khai dự án trên địa giới tỉnh Hòa Bình, tỉnh Sơn La sẽ gặp khó khăn trong công tác quản lý nguồn thu, giải ngân thanh toán...
Trên cơ sở đó, UBND tỉnh Sơn La đề xuất dừng thực hiện Dự án theo phương thức PPP và kiến nghị cho phép triển khai thực hiện dự án theo Luật Đầu tư công.
Do hiện nay quy định pháp luật chưa có quy định về dừng chủ trương đầu tư dự án theo phương thức PPP chuyển sang hình thức đầu tư công khi Dự án đang triển khai lập báo cáo nghiên cứu khả thi và chưa tổ chức lựa chọn nhà đầu tư. Vì vậy, Bộ GTVT đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư (với vai trò là cơ quan chủ trình thẩm định Dự án, đồng thời là cơ quan chủ trì xây dựng Luật PPP, Luật Đầu tư công) hướng dẫn UBND tỉnh Sơn La triển khai các thủ tục điều chỉnh chủ trương đầu tư, trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.
Bên cạnh đó, Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Sơn La tổ chức lập hồ sơ điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án theo quy định và hướng dẫn của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, trong đó, lưu ý đánh giá tính khả thi khi thực hiện theo phương thức PPP (hiệu quả tài chính,năng lực nhà đầu tư, khả năng huy động vốn tín dụng, ...); sự cần thiết điều chỉnh hình thức đầu tư (đánh giá hiệu quả kinh tế - xã hội; đánh giá tác động đến sự phát triển của các địa phương liên quan và vùng kinh tế; hiệu quả đầu tư...); khả năng cân đối nguồn vốn (tiến độ thực hiện dự án; khả năng cân đối vốn nhà nước, địa phương; tiến độ giải ngân vốn đầu tư công...).
UBND tỉnh Sơn La cũng được đề nghị nghiên cứu xây dựng phương án thu hồi vốn Nhà nước sau khi dự án hoàn thành và thống nhất phương án xử lý cụ thể với Công ty cổ phần Đầu tư cao tốc Hòa Bình - Sơn La (nhà đầu tư đề xuất Dự án đã được UBND tỉnh Sơn La giao làm nhà đầu tư lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án) trong trường hợp dự án được cấp có thẩm quyền chấp thuận chuyển đổi hình thức đầu tư, tránh lãng phí và tranh chấp pháp lý sau này.
-
Ban Giao thông TP.HCM chấm dứt hợp đồng với nhà thầu chây ì tại 2 dự án -
Hà Nội: Đưa Khu Công nghệ cao Hòa Lạc trở thành thành phố khoa học thông minh -
Lâm Đồng đặt mục tiêu 6 tháng đầu năm 2024 giải ngân đầu tư công đạt 50% kế hoạch -
Hà Nội đặt mục tiêu hoàn thiện hệ thống đường sắt đô thị vào năm 2035
-
Kon Tum chuyển giải ngân vốn đầu tư công năm 2023 của 87 dự án, nhiệm vụ sang năm 2024 -
Di dời, chuyển đổi công năng Khu công nghiệp Biên Hòa 1: Cuộc “đại phẫu” chưa tiền lệ, ngập thách thức - Bài 1 -
Phú Yên phê duyệt đồ án điều chỉnh quy hoạch Khu công nghiệp Hòa Hiệp 1 -
Rõ thêm định hướng các tuyến, ga đường sắt khu vực đầu mối TP.HCM -
Đưa vào khai thác cầu Bến Rừng: Tăng kết nối giữa Thủy Nguyên - Quảng Yên -
Hải Phòng: Đưa quận Kiến An trở thành đô thị hiện đại -
Hải Phòng: Huyện Kiến Thụy giải ngân vốn đầu tư công đạt kết quả cao
- Triển lãm Tự động hóa Công nghiệp Việt Nam - Đón đầu xu hướng ngành công nghiệp tự động hóa
- Các ngành nghề và thị trường xuất khẩu lao động kỹ thuật cao nào đòi hỏi người lao động có tay nghề vững?
- Tập đoàn Y khoa Hoàn Mỹ nâng cao năng lực khám, chữa bệnh chuyên sâu và mở rộng mạng lưới y tế
- Sản phẩm, công nghệ tiên tiến trong lĩnh vực giấy và bao bì tại Triển lãm VPPE 2024
- Cổng thông tin doanh nghiệp - Bí quyết thành công cho nhà khởi nghiệp
- Vietnamobile mời thầu Dịch vụ bảo trì và hỗ trợ cho tủ đĩa lưu trữ dữ liệu