Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 27 tháng 11 năm 2024,
Bà Rịa - Vũng Tàu muốn Bộ Giao thông Vận tải đầu tư PPP cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu
Anh Minh - 24/10/2021 12:01
 
Việc tiếp tục giao cho Bộ GTVT tiếp tục làm cơ quan có thẩm quyền thực hiện Dự án PPP đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu sẽ thuận lợi hơn so với giao cho địa phương.
Hướng tuyến Dự án PPP cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.
Hướng tuyến Dự án PPP cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.

UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu vừa có công văn số 15849/UBND – VP gửi Bộ GTVT về việc giao cơ quan có thẩm quyền Dự án đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu theo phương thức PPP.

Theo ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, Dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu có chiều dài khoảng 53,7km, trong đó đoạn qua địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu khoảng 19,5km và đoạn qua tỉnh Đồng Nai khoảng 34,2 km.

Thời gian vừa qua, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã phối hợp với Bộ GTVT, UBND tỉnh Đồng Nai và các cơ quan liên quan tổ chức lập, hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (giai đoạn 1.

Tại Quyết định số 1602/QĐ-TTg ngày 23/9/2021, Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ GTVT là cơ quan có thẩm quyền thực hiện dự án.

Dự án cũng đã được Quốc hội và Chính phủ bố trí nguồn vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025 cho Bộ GTVT và Bộ GTVT cũng đã giao cho Ban Quản lý Dự án 85 tổ chức lập báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (giai đoạn 1) theo phương thức đối tác công tư (PPP).

Lãnh đạo tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết, Dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu là dự án đường cao tốc đầu tiên được triển khai trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

Việc triển khai đầu tư dự án đòi hỏi rất cao về yêu cầu kỹ thuật, công nghệ, phương án thiết kế, tổ chức giao thông cũng như trình độ chuyên môn, kinh nghiệm của các cơ quan quản lý chuyên ngành trong quá trình thực hiện dự án.

Bộ GTVT là Bộ quản lý chuyên ngành có đủ năng lực, kinh nghiệm và đã thực hiện đầu tư nhiều dự án đường cao tốc trong cả nước.

Mặt khác, hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi cũng đang được Ban Quản lý Dự án 85 tổ chức lập theo quy định. Do đó, việc giao cho Bộ GTVT làm cơ quan có thẩm quyền thực hiện dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu sẽ thuận lợi hơn so với giao cho địa phương vì không phải tiếp cận lại hồ sơ từ đầu, không mất nhiều thời gian và phù hợp với ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Quyết định số 1602/QĐ-TTg ngày 23/9/2021.

Từ thực tế đó, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đề nghị Bộ GTVT tiếp tục thực hiện nhiệm vụ cơ quan có thẩm quyền thực hiện dự án  đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đã được Thủ tướng Chính phủ giao tại Quyết định số 1602/QĐ-TTg ngày 23/9/2021.

“UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ chỉ đạo UBND thị xã Phú Mỹ, UBND thành phố Bà Rịa và các cơ quan liên quan tích cực thực hiện tốt công tác đền bù giải phóng mặt bằng dự án trên địa bàn của tỉnh để sớm đưa dự án vào khai thác phục vụ phát triển kinh tế xã hội và nhu cầu đi lại của người dân”, lãnh đạo UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu khẳng định.

Được biết, UBND tỉnh Đồng Nai cũng đã có công văn thống nhất với phương án Bộ GTVT tiếp tục thực hiện vai trò cơ quan Nhà nước có thẩm quyền tại Dự án đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu.

Đề xuất thẩm định Dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu trị giá 18.805 tỷ đồng
Dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (giai đoạn 1) đi qua tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu được đề xuất đầu tư theo phương thức PPP, loại...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư