-
TP.HCM - Điểm đến đầu tư chiến lược của các tập đoàn toàn cầu -
Đà Nẵng chi 1.400 tỷ đồng đầu tư 18 dự án thoát nước, chống ngập -
Trình phương án làm đường nối Cần Giờ - Vũng Tàu 104.410 tỷ đồng; Duyệt dự án sân golf gần 1.800 tỷ đồng -
Hà Nội tăng tốc lập Quy hoạch tổng thể Thủ đô với tầm nhìn 100 năm -
Hai mảnh ghép chiến lược giúp TP.HCM đột phá thu hút FDI -
Dồn lực thông tuyến 2 cao tốc trên địa bàn Lạng Sơn, Cao Bằng vào ngày 19/12
![]() |
| Cầu Bình Lợi hoàn thành tháng 2/1902, là cây cầu đầu tiên vượt sông Sài Gòn, kết nối Sài Gòn với miền Đông, miền Trung. |
Bộ GTVT vừa có công văn yêu cầu Ban quản lý dự án 7, Cục Đường sắt Việt Nam, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, Công ty TNHH đầu tư BOT Bình Lợi sớm triển khai các thủ tục quản lý, tháo dỡ và bảo tồn cầu đường sắt Bình Lợi cũ.
Cụ thể, đối với các danh mục tài sản thuộc cầu đường sắt Bình Lợi cũ được giữ lại để bảo tồn (nhịp số 1, số 2 cầu đường sắt cũ và 1 tháp canh phía quận Thủ Đức, Bộ GTVT giao Cục Đường sắt Việt Nam chủ trì cùng đại diện UBND Tp.Hồ Chí Minh, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, Ban Quản lý dự án 7, Nhà đầu tư, Công ty TNHH đầu tư BOT Bình Lợi và các bên liên quan khẩn trương lập danh mục tài sản chi tiết, kiểm kê, xác định giá trị và có văn bản đề xuất chuyển giao cho UBND Tp.HCM tiếp nhận tài sản, thực hiện bảo tồn.
UBND Tp. HCM căn cứ pháp luật về bảo tồn, có ý kiến đề nghị được tiếp nhận theo danh mục tài sản, đồng thời đề xuất Bộ Tài chính, Bộ GTVT để thực hiện các thủ tục về điều chuyển tài sản theo quy định pháp luật.
Đối với các danh mục tài sản thuộc Cầu đường sắt Bình Lợi cũ được tháo dỡ, Bộ GTVT yêu cầu Công ty TNHH đầu tư BOT Bình Lợi thực hiện việc tháo dỡ tài sản có sự giám sát của Cục Đường sắt Việt Nam, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam và Ban Quản lý dự án 7. Các bên thực hiện kiểm kê tài sản theo danh mục, Công ty TNHH đầu tư BOT Bình Lợi tổ chức bảo quản toàn bộ tài sản đã tháo dỡ, chờ quyết định của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền.
Cục Đường sắt Việt Nam được giao chủ trì việc xử lý tài sản sau khi tháo dỡ, tổ chức đánh giá và đề xuất phương án xử lý tài sản theo quy định pháp luật, báo cáo Bộ GTVT.
Trước đó, vào tháng 3/2020, Bộ GTVT đã nhận được yêu cầu của UBND Tp.HCM về sớm thực hiện các thủ tục bàn giao, tiếp nhận quản lý các hạng mục bảo tồn của cầu đường sắt Bình Lợi cũ.
Trong thời gian chờ thực hiện hoàn tất thủ tục pháp lý liên quan đến việc chuyển giao tài sản nêu trên, UBND Tp.HCM đề nghị Bộ GTVT giao Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam thực hiện công tác quản lý đối với các hạng mục bảo tồn của cầu đường sắt Bình Lợi cũ. Sau khi các thủ tục pháp lý được thực hiện xong, UBND Tp.HCM sẽ tiếp nhận và quản lý các hạng mục bảo tồn của cầu đường sắt Bình Lợi cũ theo quy định.
Cầu sắt Bình Lợi (nối quận Thủ Đức với quận Bình Thạnh) là cây cầu đầu tiên vượt sông Sài Gòn. Cầu dài 275 m gồm 6 nhịp với với kết cấu vòm thép được xây dựng hoàn thành vào tháng 2/1902. Ngoài phục vụ đường sắt còn có đường bộ dành cho xe 2 bánh. Ngành đường sắt từng có dự định tháo dỡ cầu sắt có từ thời Pháp này khi dự án cầu sắt Bình Lợi mới hoàn thành. Tuy nhiên, phương án tháo dỡ gặp phải nhiều ý kiến phản đối của một số chuyên gia đô thị, nhà nghiên cứu di sản.
-
Trình phương án làm đường nối Cần Giờ - Vũng Tàu 104.410 tỷ đồng; Duyệt dự án sân golf gần 1.800 tỷ đồng -
Thông tin mới về việc bổ sung cơ chế xây đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam -
Hà Nội tăng tốc lập Quy hoạch tổng thể Thủ đô với tầm nhìn 100 năm -
Dồn lực thông tuyến 2 cao tốc trên địa bàn Lạng Sơn, Cao Bằng vào ngày 19/12 -
Hai mảnh ghép chiến lược giúp TP.HCM đột phá thu hút FDI -
Chạy đua giải ngân vốn đầu tư công trong tháng cuối cùng của năm -
Dự án Khu công nghiệp Bình Nghi được điều chỉnh tăng vốn đầu tư hơn 1.460 tỷ đồng
-
Công nghệ xanh và thiết bị phòng tắm hiện đại gây ấn tượng mạnh tại Triển lãm Vietnam Expo HCMC 2025 -
Tiết kiệm hàng tỷ đồng nhờ tối ưu vận hành tại Nhà máy Lọc dầu Dung Quất -
Phát triển bền vững từ giá trị cốt lõi, VIMID từng bước khẳng định vị thế hàng đầu -
Doanh nhân Lê Đức Thuấn và giấc mơ đưa dược liệu Việt vào từng bữa ăn -
Hai giải thưởng uy tín ghi nhận nỗ lực đặt con người lên hàng đầu của SeABank
-
Huawei Việt Nam và Đại học Bách khoa Hà Nội hợp tác trong giáo dục và phát triển nhân tài ICT

