
-
[Ảnh] Những dự án hạ tầng đầu tư BOT, BT tạo sức bật cho TP.HCM
-
Đầu tư 71.150 tỷ đồng xây đường kết nối Sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội
-
Cuộc đua mới về pin lưu trữ cho năng lượng tái tạo
-
Chủ tịch Quốc hội: Cần Thơ sẽ ngày càng phát triển, sớm trở thành đô thị thông minh, giàu đẹp
-
Đà Nẵng thông qua loạt dự án đấu thầu dự án đầu tư có sử dụng đất -
Phấn đấu đến năm 2026 khu vực đồng bằng sông Cửu Long có khoảng 600 km đường cao tốc
![]() |
Cầu Bình Lợi hoàn thành tháng 2/1902, là cây cầu đầu tiên vượt sông Sài Gòn, kết nối Sài Gòn với miền Đông, miền Trung. |
Bộ GTVT vừa có công văn yêu cầu Ban quản lý dự án 7, Cục Đường sắt Việt Nam, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, Công ty TNHH đầu tư BOT Bình Lợi sớm triển khai các thủ tục quản lý, tháo dỡ và bảo tồn cầu đường sắt Bình Lợi cũ.
Cụ thể, đối với các danh mục tài sản thuộc cầu đường sắt Bình Lợi cũ được giữ lại để bảo tồn (nhịp số 1, số 2 cầu đường sắt cũ và 1 tháp canh phía quận Thủ Đức, Bộ GTVT giao Cục Đường sắt Việt Nam chủ trì cùng đại diện UBND Tp.Hồ Chí Minh, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, Ban Quản lý dự án 7, Nhà đầu tư, Công ty TNHH đầu tư BOT Bình Lợi và các bên liên quan khẩn trương lập danh mục tài sản chi tiết, kiểm kê, xác định giá trị và có văn bản đề xuất chuyển giao cho UBND Tp.HCM tiếp nhận tài sản, thực hiện bảo tồn.
UBND Tp. HCM căn cứ pháp luật về bảo tồn, có ý kiến đề nghị được tiếp nhận theo danh mục tài sản, đồng thời đề xuất Bộ Tài chính, Bộ GTVT để thực hiện các thủ tục về điều chuyển tài sản theo quy định pháp luật.
Đối với các danh mục tài sản thuộc Cầu đường sắt Bình Lợi cũ được tháo dỡ, Bộ GTVT yêu cầu Công ty TNHH đầu tư BOT Bình Lợi thực hiện việc tháo dỡ tài sản có sự giám sát của Cục Đường sắt Việt Nam, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam và Ban Quản lý dự án 7. Các bên thực hiện kiểm kê tài sản theo danh mục, Công ty TNHH đầu tư BOT Bình Lợi tổ chức bảo quản toàn bộ tài sản đã tháo dỡ, chờ quyết định của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền.
Cục Đường sắt Việt Nam được giao chủ trì việc xử lý tài sản sau khi tháo dỡ, tổ chức đánh giá và đề xuất phương án xử lý tài sản theo quy định pháp luật, báo cáo Bộ GTVT.
Trước đó, vào tháng 3/2020, Bộ GTVT đã nhận được yêu cầu của UBND Tp.HCM về sớm thực hiện các thủ tục bàn giao, tiếp nhận quản lý các hạng mục bảo tồn của cầu đường sắt Bình Lợi cũ.
Trong thời gian chờ thực hiện hoàn tất thủ tục pháp lý liên quan đến việc chuyển giao tài sản nêu trên, UBND Tp.HCM đề nghị Bộ GTVT giao Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam thực hiện công tác quản lý đối với các hạng mục bảo tồn của cầu đường sắt Bình Lợi cũ. Sau khi các thủ tục pháp lý được thực hiện xong, UBND Tp.HCM sẽ tiếp nhận và quản lý các hạng mục bảo tồn của cầu đường sắt Bình Lợi cũ theo quy định.
Cầu sắt Bình Lợi (nối quận Thủ Đức với quận Bình Thạnh) là cây cầu đầu tiên vượt sông Sài Gòn. Cầu dài 275 m gồm 6 nhịp với với kết cấu vòm thép được xây dựng hoàn thành vào tháng 2/1902. Ngoài phục vụ đường sắt còn có đường bộ dành cho xe 2 bánh. Ngành đường sắt từng có dự định tháo dỡ cầu sắt có từ thời Pháp này khi dự án cầu sắt Bình Lợi mới hoàn thành. Tuy nhiên, phương án tháo dỡ gặp phải nhiều ý kiến phản đối của một số chuyên gia đô thị, nhà nghiên cứu di sản.

-
Đà Nẵng thông qua loạt dự án đấu thầu dự án đầu tư có sử dụng đất -
Không lo FDI “đổi hướng” do thuế đối ứng -
Phấn đấu đến năm 2026 khu vực đồng bằng sông Cửu Long có khoảng 600 km đường cao tốc -
Quy chế làm việc của Tổ công tác triển khai đầu tư đường kết nối sân bay Gia Bình với Hà Nội -
Hà Nội đầu tư 250 tỷ đồng mở Cụm công nghiệp làng nghề Thạch Xá giai đoạn 1 -
Động thổ dự án Trung tâm thương mại Aeon Mall Cần Thơ, vốn đầu tư 5.400 tỷ đồng -
TP.HCM khởi công mở rộng tuyến đường hơn 2.000 tỷ đồng nối vào cảng Cát Lái
-
Đất Xanh Miền Tây trong kỷ nguyên mới: Vững bước trở thành nhà phát triển dự án toàn diện hàng đầu Miền Tây
-
Nhựa Tiền Phong khánh thành 3 cây cầu nối yêu thương tại Long An, Kiên Giang, Hậu Giang
-
Nguồn vốn Agribank thúc đẩy kinh tế tư nhân phát huy vai trò trụ cột quan trọng của nền kinh tế
-
CONINCO: Củng cố nguồn lực, mở rộng thị trường, cùng đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình
-
Năm thứ 3 liên tiếp Coteccons đứng đầu bảng xếp hạng "Top 10 Nhà thầu Xây dựng Uy tín"
-
ĐHĐCĐ SeABank: Bầu bổ sung thành viên độc lập HĐQT người nước ngoài