Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Bộ GTVT ra điều kiện để triển khai ứng dụng Grabtaxi tại Thanh Hóa, An Giang, Đắk Nông
Anh Minh - 21/04/2019 19:12
 
Hàng loạt điều kiện được cơ quan quản lý Nhà nước đặt ra khi cho phép triển khai dịch vụ GrabTaxi đối với đơn vị vận tải taxi trên địa bàn các tỉnh: Thanh Hóa, An Giang, Đắk Nông.
Về lý thuyết, Dịch vụ GrabTaxi không can thiệp vào giá cước cũng như cách vận hành, quản lý xe và tài xế của các công ty taxi.
Về lý thuyết, Dịch vụ GrabTaxi không can thiệp vào giá cước cũng như cách vận hành, quản lý xe và tài xế của các công ty taxi.

Trong công văn hướng dẫn các sở GTVT: Thanh Hóa, An Giang, Đăk Nông liên quan đến việc triển khai dịch vụ GrabTaxi đối với đơn vị vận tải taxi trên địa bàn, Bộ GTVT khẳng định là luôn ủng hộ việc ứng dụng khoa học công nghệ nhằm hỗ trợ hoạt động kinh doanh vận tải (hàng hóa, hành khách), trong đó khuyến khích các doanh nghiệp vận tải chủ động ứng dụng để nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải và tạo sự thuận lợi cho người dân.

Theo báo cáo của Sở GTVT An Giang tại Văn bản số 226/SGTVT-QLVTPTNL ngày 15/2/2019, Sở GTVT Đắk Nông tại Văn bản số 505/SGTVT-VT ngày 22/3/2019, Sở GTVT Thanh Hóa tại Văn bản số 284/SGTVT-QLVT ngày 21/01/2019, cho thấy: Công ty TNHH DVVT Sao Đỏ - Chi nhánh An Giang trên địa bàn An Giang, Công ty TNHH TMDVVT Việt Đức trên địa bàn tỉnh Đắk Nông, Công ty cổ phần Bắc Trung Nam Thanh Hóa đều là đơn vị vận tải đã được Sở GTVT cấp Giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe ô tô (hoạt động vận tải hành khách bằng xe taxi), phương tiện đã được cấp phù hiệu xe taxi theo quy định.

Do vậy, theo Bộ GTVT, việc các doanh nghiệp và Hợp tác xã vận tải bằng xe taxi nêu trên phối hợp với các đơn vị cung cấp phần mềm để triển khai việc ứng dụng phần mềm hỗ trợ công tác điều hành hoạt động vận tải taxi của đơn vị mình (tiền cước chuyến đi tính theo đồng hồ gắn trên xe) là phù hợp, cần được khuyến khích.

Tuy nhiên, Bộ GTVT khẳng định, các doanh nghiệp và Hợp tác xã vận tải bằng xe taxi chỉ được áp dụng đối với các phương tiện taxi đã được cấp phù hiệu theo quy định; báo cáo về Sở GTVT: Thanh Hóa, An Giang, Đắk Nông trước khi triển khai thực hiện; phải chấp hành các điều kiện kinh doanh vận tải, đảm bảo sự cạnh tranh lành mạnh, công khai, minh bạch giữa các đơn vị kinh doanh vận tải và thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ thuế đối với Nhà nước.

Bộ GTVT yêu cầu Sở GTVT Thanh Hóa, An Giang, Đắk Nông -hối hợp Công an tỉnh và cơ quan chức năng có liên quan tổ chức buổi làm việc với các đơn vị vận tải Taxi, Hiệp hội vận tải trên địa bàn để trao đổi làm rõ việc ứng dụng khoa học công nghệ trong hoạt động vận tải hành khách bằng taxi đảm bảo đúng quy định.

Lãnh đạo các Sở GTVT nói trên cũng sẽ phải thông báo rõ về chủ trương áp dụng đến đơn vị vận tải, đơn vị cung cấp phần mềm biếtđể triên khai thực hiện. Trong đó lưu ý đơn vị cung cấp phần mềm không triển khai thực hiện ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách bằng xe ô tô theo hợp đồng (Hợp đồng vận tải điện tử) trên địa bàn; không được làm việc trực tiếp với lái xe taxi để cung cấp dịch vụ ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải khi chưa có sự đồng ý của đơn vị kinh doanh vận tải và sự phối hợp của Sở GTVT: Thanh Hóa, An Giang, Đắk Nông.

GrabTaxi là một trong những dịch vụ được tích hợp trong ứng dụng Grab đã được đăng ký với Bộ Công Thương là ứng dụng sàn giao dịch thương mại điện tử có phạm vi hoạt động trên toàn quốc và được hoạt động hoàn toàn hợp pháp theo quy định của Nghị định số 52/2013/NĐ-CP của Chính phủ về thương mại điện tử. Đây là lĩnh vực kinh doanh được pháp luật cho phép và phù hợp với chủ trương của Nhà nước trong việc khuyến khích hỗ trợ ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực vận tải.

Dịch vụ GrabTaxi không can thiệp vào giá cước cũng như cách vận hành, quản lý xe và tài xế của các công ty taxi. Giá cước GrabTaxi hiển thị trên ứng dụng Grab chỉ là giá tham khảo, được ước tính dựa trên giá cước theo kilomet của công ty taxi và quãng đường dự kiến. Khách hàng sẽ trả đúng số tiền hiển thị trên đồng hồ tính cước của xe taxi sau khi kết thúc chuyến đi

Kinh tế chia sẻ: Mới mẻ nhưng không cấm
Dù trong thực tế quản lý, nhiều Bộ, ngành vẫn còn khá lúng túng, thậm chí khá thận trọng khi xây dựng những quyết sách liên quan đến các mô hình...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư