Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 23 tháng 11 năm 2024,
Bộ GTVT thúc tiến độ Dự án PPP cao tốc Bắc - Nam, đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt
Bảo Như - 10/05/2023 08:00
 
Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt hiện mới đạt sản lượng khoảng 2.994,6/8.595,1 tỷ đồng, bằng 34,8% hợp đồng trong khi thời gian thi công chỉ còn đúng 1 năm.
Thi công cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt.
Thi công cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt.

Bộ GTVT vừa có công văn gửi Ban Quản lý dự án 6; Công ty cổ phần Đầu tư Phúc Thành Hưng (doanh nghiệp dự án) yêu cầu khẩn trương thực hiện đẩy nhanh tiến độ thi công Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt.

Theo Bộ GTVT, các dự án thành phần đầu tư xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 đang được bộ này quyết liệt chỉ đạo các chủ đầu tư và các đơn vị liên quan tập trung thực hiện hoàn thành đáp ứng kế hoạch, trong đó có Dự án thành phần đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt (theo kế hoạch sẽ hoàn thành trong tháng 5/2024.

Trong quá trình thực hiện, Bộ GTVT đã có nhiều cuộc kiểm tra hiện trường và có nhiều văn bản chỉ đạo nhà đầu tư và doanh nghiệp dự án đẩy nhanh tiến độ triển khai. Tuy nhiên hiện nay tiến độ thực hiện Dự án vẫn chưa đáp ứng yêu cầu.

Cụ thể, giá trị sản lượng Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt hiện chỉ đạt khoảng 2.994,6/8.595,1 tỷ đồng đạt 34,8% hợp đồng, chậm 1,56% so với tiến độ điều chỉnh lần 3 (chậm 12,41% so với tiến độ điều chỉnh lần 2).

Để đảm bảo mốc thời gian hoàn thành, Bộ GTVT yêu cầu nhà đầu tư/doanh nghiệp yêu cầu các nhà thầu thi công khẩn trương huy động bổ sung thiết bị, nhân lực và các nguồn lực khác (đặc biệt là nguồn lực tài chính); chỉ đạo bổ sung các mũi thi công làm tăng ca để bù lại các khối lượng đã bị chậm, đặc biệt phải có giải pháp khả thi, hiệu quả đối với các hạng mục là đường găng của dự án như: hạng mục xử lý nền đất yếu, thi công hầm Thần Vũ, cầu Hưng Đức, cầu Xuân Dương 2 và một số hạng mục cầu vượt trên tuyến chưa triển khai thi công…

Nhà đầu tư và doanh nghiệp dự án phải kiểm soát tiến độ thực hiện hàng tuần, hàng tháng đối với từng gói thầu, từng nhà thầu, từng mũi thi công, kịp thời xử lý các nhà thầu vi phạm tiến độ theo đúng quy định của hợp đồng; đồng thời chỉ đạo các nhà thầu thi công không được chủ quan, lơ là, tập trung nguồn lực về tài chính, nhân lực, thiết bị, tranh thủ điều kiện thời tiết thuận lợi để triển khai thi công “3 ca, 4 kíp” liên tục theo đúng kế hoạch tiến độ đã được doanh nghiệp dự án chấp thuận.

Bộ GTVT yêu cầu Ban quản lý dự án 6 phối hợp với Cục Đường cao tốc Việt Nam rà soát, đánh giá toàn bộ kế hoạch, tiến độ chi tiết của Dự án trong hợp đồng BOT, đối chiếu với kế hoạch tiến độ thực tế hiện nay và các quy định của hợp đồng BOT, tham mưu Bộ GTVT các giải pháp xử lý, tuân thủ đúng quy định của hợp đồng BOT (hoàn thành trong tháng 5/2023).

Hai đơn vị trực thuộc Bộ GTVT có trách nhiệm quản lý, kiểm soát chặt chẽ hợp đồng BOT, kịp thời báo cáo, đề xuất Bộ GTVT xem xét, xử lý các vi phạm quy định của hợp đồng BOT.

Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt được triển khai theo hình thức PPP, dài 49,3 km, có tổng mức đầu tư 11.157,82 tỷ đồng.

Dự án được khởi công tháng 5/2021, theo kế hoạch sẽ phải hoàn thành vào tháng 5/2024. Các nhà đầu tư được lựa chọn triển khai dự án là Liên danh Công ty TNHH Hòa Hiệp - Công ty Cổ phần Tập đoàn CIENCO4 - Công ty TNHH Đầu tư Núi Hồng - Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn - Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng VINA2.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư