Bộ GTVT yêu cầu siết chặt công tác quản lý chất lượng Dự án đường vành đai 3 trên cao
Ban QLDA Thăng Long; liên danh nhà thầu quốc tế là Tokyu – Taisei, SMCC – Cienco4 vừa được yêu cầu phải đảm bảo tiến độ và chất lượng thi công Dự án xây dựng cầu cạn đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long, Tp. Hà Nội.
Thi công Dự án xây dựng cầu cạn đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long, Tp. Hà Nội.
Thi công Dự án xây dựng cầu cạn đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long, Tp. Hà Nội.

Trong công văn số 1014/BGTVT – CQLXD, Bộ GTVT yêu cầu Ban QLDA Thăng Long khẩn trương chỉ đạo tư vấn giám sát (TVGS), nhà thầu khẩn trương thực hiện các nội dung về quản lý chất lượng, tiến độ, vệ sinh môi trường, an toàn lao động tại Dự án xây dựng cầu cạn đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long thuộc đường vành đai 3, Tp. Hà Nội.

Theo đó, Bộ GTVT yêu cầu Ban QLDA Thăng Long tiếp tục đôn đốc, chỉ đạo nhà thầu tăng cường huy động máy móc, thiết bị nhân lực, vật tư, vật liệu,..đẩy nhanh tiến độ thi công, khắc phục các nội dung tồn tại ảnh hưởng đến tiến độ thi công trong thời gian vừa qua. Trong đó lưu ý chỉ đạo các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công hạng mục xà mũ trụ, đây là một trong những hạng mục đường “găng” tiến độ chính của cả 2 gói thầu do sẽ ảnh hưởng đến tiến độ đúc, lao lắp dầm Super-T. Ban QLDA Thăng Long chỉ đạo nhà thầu thi công gói thầu số 2 khẩn trương huy động thêm số lượng bộ đà giáo, ván khuôn phục vụ thi công xà mũ trụ để đẩy nhanh tiến độ thi công hạng mục này.

Do Dự án có yêu cầu cao về kỹ - mỹ thuật công trình nên Bộ GTVT đề nghị Ban QLDA Thăng Long chỉ đạo các đơn vị liên quan rà soát  tiến độ, kế hoạch thi công tổng thể của 2 gói thầu, đẩy nhanh tiến độ thi công các hạng mục chính, đảm bảo có thời gian từ 1,5 đến 2 tháng cho công tác hoàn thiện, chỉnh trang, đảm bảo mỹ quan công trình khi đưa vào khai thác, sử dụng. 

“Ban QLDA Thăng Long theo dõi tiến độ thi công chi tiết của Dự án, đặc biệt lưu ý các hạng mục thuộc đường “găng” tiến độ, thực hiện theo bảng tiến độ thi công chi tiết đã lập, kiểm điểm lại tiến độ thi công vào các đợt giao Ban tuần/tháng; Các hạng mục bị chậm tiến độ phải có giải pháp kịp thời để bù lại”, công văn do Thứ trưởng Bộ GTVT ký nêu rõ.

Liên quan đến chất lượng thi công Dự án, Bộ GTVT ghi nhận việc 2 phiến dầm Super-T (dầm INT3-G4-S37 và dầm EXT1-G5-S29) thuộc Gói thầu số 1 xuất hiện một số vết rạn nứt nhỏ tại cánh dầm, vách ngăn trong lòng dầm (chiều dài, bề rộng vết nứt nhỏ, không quan sát được bằng mắt thường); các trụ P76, P115 thuộc gói thầu số 2 bê tông thân trụ có hiện tượng tách nước nhẹ.

Đối với các khiếm khuyết này, Bộ GTVT yêu cầu Ban QLDA Thăng Long chỉ đạo đơn vị tư vấn kiểm định của dự án tiến hành kiểm định, đánh giá chất lượng và đề xuất phương án khắc phục. Ban QLDA Thăng Long phê duyệt phương án sửa chữa và chỉ đạo các đơn vị liên quan tiến hành sửa chữa, khắc phục đảm bảo chất lượng, khả năng chịu lực của kết cấu, mỹ quan công trình theo tiêu chuẩn kỹ thuật của Dự án.

Về chất lượng thi công bê tông thân trụ thuộc gói thầu số 02, nhà thầu thi công, TVGS chưa có các giải pháp hiệu quả giải quyết tình trạng bê tông tách nước khi đổ bê tông thân trụ, Bộ GTVT yêu cầu Ban QLDA Thăng Long chỉ đạo nhà thầu, TVGS khẩn trương rà soát nguyên nhân và nghiên cứu giải pháp khắc phục triệt để hiện tượng nêu trên trong đó tập trung vào các nhóm giải pháp sau: thay thế phụ gia quét ván khuôn (có thể ảnh hưởng đến màu sắc bê mặt bê tông trụ); nghiên cứu điều chỉnh phụ gia bê tông (kiểm tra chất lượng nguồn cung cấp phụ gia, điều chỉnh sử dụng loại phụ gia khác ổn định hơn, không gây ra hiện tượng tách nước của bê tông); điều chỉnh cấp phối bê tông (tăng hàm lượng phụ gia, giảm hàm lượng nước); quản lý chặt chẽ công tác trộn, vận chuyển và đổ bê tông (nghiêm cấm hành vi thêm nước vào bê tông để đảm bảo độ sụt bê tông);…

Bộ GTVT nhấn mạnh việc các bên liên quan tuyệt đối không để tái diễn hiện tượng bê tông tách nước tại các hạng mục tiếp theo; trong trường hợp thi công xà mũ trụ, bê tông có hiện tượng tách nước, yêu cầu Ban QLDA Thăng Long chỉ đạo nhà thầu dỡ bỏ ngay và thi công lại. Ban QLDA Thăng Long chịu trách nhiệm trước Bộ GTVT về chất lượng thi công, mỹ quan công trình của Dự án.

Theo ông Dương Viết Roãn, Giám đốc Ban Quản lý dự án Thăng Long, dự án có tổng chiều dài hơn 5,3km, trong đó chiều dài cầu cạn là 4,8km được thiết kế 4 làn xe theo tiêu chuẩn cao tốc, mỗi làn xe rộng 3,75m; 2 làn dừng khẩn cấp, hai dải an toàn bên trong, dải phân cách giữa... bảo đảm cho xe chạy với vận tốc 100km/giờ. 

Dự án có điểm đầu Km0+130, phía bắc cầu vượt Mai Dịch; điểm cuối Km5+497 phía nam cầu Thăng Long, được chia thành hai gói thầu thi công xây lắp. Trong đó, gói thầu số 1 xây dựng đoạn Mai Dịch - Cổ Nhuế (Km0+130-Km2+812,50) do Liên danh Sumitomo Mitsui Construction Co., Ltd và Công ty cổ phần Tập đoàn CIENCO4 thi công, thời gian hoàn thành hợp đồng 28 tháng. Gói thầu số 2 xây dựng đoạn Cổ Nhuế - Nam Thăng Long (Km2+812,5-Km5+497,7) do Liên danh Tokyu Construction Co., Ltd và Taisei Corporation thi công, thời gian hoàn thành hợp đồng 28 tháng. Tổng mức đầu tư dự án là 5.343 tỷ đồng. 

Việc xây dựng cầu cạn Mai Dịch - Nam Thăng Long còn góp phần quan trọng phát triển hạ tầng giao thông và giải quyết tình trạng ùn tắc trên tuyến đường Phạm Văn Đồng, các nút giao phức tạp có lưu lượng lớn như: Hoàng Quốc Việt, Cổ Nhuế, Nguyễn Hoàng Tôn...
 

Anh Minh

Bình luận của bạn về bài viết...