Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
Bộ Tài chính yêu cầu sớm báo cáo việc áp dụng trở lại lô chẵn 10 cổ phiếu
Thanh Thủy - 26/07/2021 20:42
 
Sau 3 tuần sử dụng hệ thống giao dịch mới, hiện tượng nghẽn lệnh cơ bản đã được khắc phục. Bộ Tài chính yêu cầu rà soát các biện pháp khắc phục đã áp dụng.
Bộ tài chính yêu cầu rà soát
Bộ Tài chính yêu cầu rà soát các biện pháp khắc phục nghẽn lệnh đã áp dụng

Bộ Tài chính vừa ban hành Công văn số 8225/BTC-VP gửi Ủy ban chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) về việc rà soát các biện pháp chống nghẽn lệnh đã áp dụng. Theo đó, kể từ ngày 5/7/2021, hệ thống giao dịch chứng khoán mới tại Sở Giao dịch chứng khoán TP. HCM (HoSE) đã chính thức đi vào vận hành giúp hiện tượng nghẽn lệnh cơ bản đã được khắc phục. Để tiếp tục tăng cường vai trò quản lý, điều hành thị trường chứng khoán, Bộ Tài chính yêu cầu Ủy ban Chứng khoán nhà nước thực hiện ba nhiệm vụ.

Bộ Tài chính yêu cầu UBCKNN chỉ đạo các công ty chứng khoán, đặc biệt là các công ty có thị phần môi giới lớn báo cáo về hạ tầng hệ thống công nghệ thông tin tại công ty chứng khoán, đảm bảo việc kết nối ổn định, thông suốt với hệ thống giao dịch mới của HoSE. Đồng thời, các bên khẩn trương rà soát, khắc phục những tồn tại, đảm bảo vận hành đầy đủ các tính năng giao dịch theo quy định.

Thứ hai, UBCKNN được giao rà soát đảm bảo khả năng vận hành của hệ thống giao dịch mới, trong thời gian sớm nhất có thông báo chính thức cho phép HoSE tiếp nhận trở lại các hồ sơ đăng ký niêm yết mới. Cùng đó, với các trường hợp các doanh nghiệp có nhu cầu chuyển niêm yết từ HNX sang HoSE, đặc biệt là các doanh nghiệp bị ảnh hưởng trong thời gian nghẽn lệnh, được tạo điều kiện tối đa.  Đã có hơn 10 doanh nghiệp đã chủ động chuyển giao dịch sang sàn HNX theo sự khuyến khích của cơ quan quản lý để giảm bớt tình trạng nghẽn lệnh.

Đồng thời, UBCKNN cũng cần khẩn trương báo cáo việc áp dụng giao dịch lô tối thiểu 10 cổ phiếu như trước đây để đảm bảo quyền lợi cho nhà đầu tư. Trước đó, ngay từ 4/1/2021, HoSE đã áp dụng việc nâng lô giao dịch tối thiểu từ 10 cổ phiếu lên 100 cổ phiếu. Tại Quyết định 352/QĐ-SGDHCM về quy chế giao dịch chứng khoán tại HoSE ban hành ngày 5/7, Sở giao dịch chứng khoán TP HCM vẫn giữ quy định về lô chẵn là 100 cổ phiếu.

Bên cạnh các nhiệm vụ rà soát trên, Bộ Tài chính cũng yêu cầu UBCKNN tăng cường công tác thông tin tuyên truyền, thông báo nhanh, kịp thời các chính sách nhằm ổn định tâm lý thị trường, nâng cao uy tín trong công tác chỉ dạo điều hành của Bộ Tài chính.

Kể từ khi đưa vào hệ thống giao dịch mới do FPT cung cấp, tình trạng nghẽn lệnh trên HoSE được khắc phục, chỉ ghi nhận một số lỗi cục bộ tại các công ty chứng khoán trong những phiên đầu tiên. Trong ba tuần đầu thấng 7 vừa qua, ngoài việc chỉ số VN-Index diễn biến khá tiêu cực khi thị trường bước vào giai đoạn điều chính, giá trị giao dịch trên thị trường nhìn chung cũng thấp hơn giai đoạn trước. Trong phiên giao dịch ngày 12/7, khi giá trị giao dịch tăng vọt lên 31.615 tỷ đồng, sàn HoSE vẫn thông suốt và không gặp bất kỳ sự cố nào.

Báo Đầu tư tổ chức tọa đàm trực tuyến về cơ hội thị trường chứng khoán nửa cuối năm 2021
Ngày 28/7/2021, Báo Đầu tư tổ chức Tọa đàm trực tuyến với chủ đề: "Nhận diện cơ hội Thị trường Chứng khoán nửa cuối năm 2021".
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư