Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Bộ Thông tin và Truyền thông hỗ trợ Quảng Ninh phát triển chính quyền điện tử, đô thị thông minh
Thanh Sơn - 25/07/2019 09:35
 
Ngày 24/7, Đoàn công tác của Bộ TT&TT do Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc và ký kết hợp tác giữa Bộ TT&TT với UBND tỉnh Quảng Ninh về phát triển thông tin, truyền thông và trao đổi về chuyên đề cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Tại buổi làm việc, tỉnh Quảng Ninh và Bộ TT&TT đã thông qua thỏa thuận hợp tác giữa hai bên (giai đoạn 2019-2020), trong đó thống nhất cam kết cùng phối hợp, hỗ trợ nhau triển khai các hoạt động chung, như: Tham vấn, đóng góp ý kiến, chia sẻ các thông tin; phối hợp trong công tác thực thi quản lý nhà nước trên địa bàn tỉnh; tổ chức các hội nghị, hội thảo do hai bên đồng bảo trợ; tổ chức các lớp đào tạo, tập huấn cho cán bộ quản lý nhà nước, cán bộ chuyên môn nghiệp vụ về thông tin - truyền thông và triển khai các chương trình, đề án, dự án về thông tin - truyền thông tại địa phương.

UBND tỉnh Quảng Ninh và Bộ TT&TT ký kết thỏa thuận hợp tác. Ảnh - Cổng thông tin điện tử tỉnh Quảng Ninh
UBND tỉnh Quảng Ninh và Bộ TT&TT ký kết thỏa thuận hợp tác. Ảnh: Cổng thông tin điện tử tỉnh Quảng Ninh

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng đánh giá cao kết quả phát triển kinh tế - xã hội, nhất là trong lĩnh vực thông tin, truyền thông, cải cách hành chính và chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) mà tỉnh Quảng Ninh đạt được trong thời gian qua. Trong phát triển kinh tế - xã hội, cách tiếp cận của tỉnh Quảng Ninh đã dám nhìn thẳng vào những vấn đề mâu thuẫn để tìm ra giải pháp tháo gỡ kịp thời. Đây là cách làm sáng tạo, qua đó tạo động lực lớn giúp Quảng Ninh có những bước phát triển đột phá trên tất cả lĩnh vực.

Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Cổng thông tin điện tử tỉnh Quảng Ninh
Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Cổng thông tin điện tử tỉnh Quảng Ninh

Để đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số cho Quảng Ninh, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng đề xuất khi Bộ TT&TT có chính sách mới sẽ thông báo tới Sở TT&TT Quảng Ninh để phối hợp với Bộ triển khai ngay các chương trình cho tỉnh. Chẳng hạn như khi Bộ TT&TT ban hành đề án Chuyển đổi số Quốc gia, thì Cục Tin học hóa của Bộ cũng làm việc ngay với Sở TT&TT Quảng Ninh để xây dựng chiến lược chuyển đổi số cho tỉnh, làm song song với chiến lược Chuyển đổi số Quốc gia để triển khai sớm nhất có thể.

Nhiệm vụ đầu tiên của Giám đốc Sở TT&TT là phải nắm rõ nguồn lực tài chính. Bộ TT&TT sẽ hướng dẫn Sở nắm được ngân sách cho ngành, hàng năm đánh giá hiệu quả, tư vấn cho tỉnh, có số liệu sánh với các tỉnh khác, để lập ngân sách năm tiếp theo. Giám đốc Sở phải là người lập và bảo vệ ngân sách.

“Hiện tại, các Sở cũng chưa lập kế hoạch phát triển hạ tầng viễn thông, ICT mà để tự phát, cho các doanh nghiệp tự triển khai. Cục Viễn thông của Bộ sẽ hướng dẫn Sở làm kế hoạch năm, sau đó họp giao nhiệm vụ cho các doanh nghiệp. Muốn vậy, Sở phải có số liệu về vùng phủ, mật độ thuê bao. Nếu Sở chưa có thì có thể nhờ Bộ TT&TT hỗ trợ”, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho biết.

Về lĩnh vực thông tin truyền thông, trong thời gian tới, muốn phát triển bền vững, tỉnh Quảng Ninh cần đầu tư phát triển hạ tầng công nghệ số. Theo đó, Bộ trưởng đã đề nghị Quảng Ninh cần bố trí ít nhất 1,5% ngân sách của tỉnh chi cho đầu tư lĩnh vực này. Trước mắt đến tháng 6/2020, Bộ sẽ ưu tiên đầu tư hạ tầng mạng 5G tại đây.

Quảng cảnh buổi làm việc. Ảnh: Cổng thông tin điện tử tỉnh Quảng Ninh
Quảng cảnh buổi làm việc. Ảnh: Cổng thông tin điện tử tỉnh Quảng Ninh

Trong khuôn khổ buổi làm việc, sáng cùng ngày, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng đã tham gia buổi nói chuyện chuyên đề về cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 kết nối tới 186 xã trên địa bàn Quảng Ninh gắn với triển khai các nhiệm vụ trọng tâm của tỉnh.

Quảng Ninh đầu tư Hầm đường bộ qua vịnh Cửa Lục hoàn toàn bằng nguồn ngân sách địa phương
Tại kỳ họp thứ 12 – kỳ họp bất thường của HĐND tỉnh Quảng Ninh khóa XIII đã thông qua Nghị quyết về việc bổ sung kế hoạch đầu tư công...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư