Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Bộ TN&MT đề nghị cần di dời toàn bộ hoạt động của Rạng Đông khỏi nội đô
Kỳ Thành - 05/09/2019 07:14
 
Theo Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Võ Tuấn Nhân, các kết quả xét nghiệm cho thấy phạm vi ảnh hưởng của vụ cháy kho của Rạng Đông trong bán kính 500 m. Trong các giải pháp xử lý vấn đề này, đại diện Bộ TN&MT đề xuất di dời toàn bộ hoạt động của Rạng Đông ra khỏi nội đô.
Nghe bài viết này tại đây :

Phạm vi ảnh hưởng trong bán kính 500 m từ nhà máy Rạng Đông

Liên quan tới vụ cháy gây ô nhiễm môi trường ở CTCP Bóng đèn phích nước Rạng Đông (quận Thanh Xuân, TP. Hà Nội) ngày 28/8 vừa qua, tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 4/9, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Võ Tuấn Nhân cho biết, cơ quan này đã tổ chức nhiều cuộc họp với các đơn vị liên quan và các chuyên gia để thống nhất số liệu thủy ngân phát tán ra môi trường sau vụ cháy.

Theo báo cáo ban đầu của Rạng Đông thì lượng thuỷ ngân bị phát tán là 15,1kg, nhưng theo số liệu của các nhà khoa học, thì khối thuỷ ngân bị phát tán khoảng 27,2 kg. Qua kiểm tra, tủ bảo quản chứa almagam được giữ nguyên nên lượng thuỷ ngân bị phát tán nằm trong bóng đèn đã cháy, với khối lượng từ 15,1 - 27,2 kg, ông Nhân cho hay.

Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân\
Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân

Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng cho biết, các cơ quan đã lấy mẫu nước, trầm tích, không khí xung quanh nhà máy và cho nhiều kết quả khác nhau. Kết quả so sánh với các tiêu chuẩn khuyến cáo của WHO và châu Âu, ATSDR Mỹ, Canada cho thấy, trong khoảng từ hàng rào đến khoảng cách 200 m, các mẫu hấp phụ thuỷ ngân đều có giá trị nằm trong ngưỡng khuyến cáo của WHO và châu Âu (ngưỡng ảnh hưởng đến sức khoẻ con người tại đô thị).

Các điểm quan trắc không khí trong khuôn viên Công ty phía trước khu cháy (trạm oxy) và trong nhà kho bị cháy có giá trị Hg trong môi trường không khí cao vượt ngưỡng khuyến cáo của WHO và ATSDR-Mỹ từ 10 đến 30 lần (ngưỡng ảnh hưởng rất xấu đến sức khoẻ con người).

Có 2/9 điểm quan trắc nước mặt có giá trị Hg nằm ngoài khoảng khuyến cáo của WHO ảnh hưởng đến sức khoẻ con người đó là điểm NM-HĐ 02 (hồ Hạ Đình) và điểm TL05 (sông Tô Lịch tại điểm cách ngõ 320 Khương Đình 1,5 km về phía hạ lưu).

Nồng độ Hg quan trắc được trong môi trường đất tại các vị trí quan trắc đều không vượt quá ngưỡng có thể gây hại cho môi trường và sức khoẻ con người theo khuyến cáo của Canada nhưng mẫu đất trong khuôn viên vườn hoa của Công ty có hàm lượng Hg cao hơn các vị trí khác.

Do đó có thể thấy vụ cháy xảy ra ở công ty Rạng Đông là sự cố cháy nổ, mất an toàn về hóa chất và môi trường, được đánh giá quy mô ảnh hưởng mức độ trung bình. Tuy nhiên, gây thiệt hại lớn về tài sản và không khí, cũng như nước mặt, ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ và môi trường xung quanh. Các hoá chất gây tác động chủ yếu là thuỷ ngân và một số kim loại nặng phát sinh trong quá trình cháy. Các chất ô nhiễm này một phần phát tán vào không khí, một phần phát tán vào nguồn nước trong quá trình dập lửa.

Theo Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân, phạm vi có thể gây ảnh hưởng xấu tới sức khoẻ người dân trong bán kính khoảng 500 m tính từ hàng rào của kho bị cháy.

Cần có kế hoạch, tạo điều kiện để di dời toàn bộ hoạt động của Rạng Đông khỏi nội đô

Về giải pháp, Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân cho biết, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã tổ chức cuộc họp liên ngành và trước tiên yêu cầu CTCP Bóng đèn phích nước Rạng đông khẩn trương thực hiện các biện pháp cô lập khu vực bị cháy, che chắn hăng mái tôn, phủ bạt tại khu vực bị cháy để tránh nước mưa và không để hơi Hg tiếp tục phát tán ra môi trường đối với chất tàn dư sau vụ cháy, tiến hành thu gom, lưu giữ tạm thời trong các container để tiến hành xử lý theo quy định; phối hợp với các đơn vị có năng lực (như Bộ Tư lệnh Hóa học, Bộ Quốc phòng) để tiến hành tẩy độc khu vực bị cháy.

Ông Nhân lưu ý, TP. Hà Nội cần có kế hoạch, tạo điều kiện để di dời toàn bộ hoạt động của CTCP Bóng đèn phích nước Rạng Đông nói riêng và các nhà máy sản xuất có sử dụng hoá chất độc hại có nguy cơ cháy nổ gây ô nhiễm môi trường ra khỏi khu vực nội đô, xa khu dân cư.

Bộ Y tế đánh giá phạm vi, mức độ ảnh hưởng, mức độ ô nhiễm hoá chất ảnh hưởng đến sức khoẻ của người dân; công bố thông tin về kết quả kiểm tra nhiễm độc hoá chất đối với cán bộ, chiến sỹ PCCC và người dân bị ảnh hưởng. Phối hợp với TP. Hà Nội để xây dựng chương trình theo dõi, khám sức khỏe thường xuyên, định kỳ cho người dân trong khu vực bị ảnh hưởng, đặc biệt là đối với người dân sinh sống trong phạm vi bán kính 500m tính từ hàng rào của Công ty.

Khuyến nghị không ăn thực phẩm trong bán kính 1km sau vụ cháy Công ty Rạng Đông
UBND phường Hạ Đình, Hà Nội khuyến nghị người dân không ăn rau, hoa quả, gia cầm, cá, heo được nuôi trong vòng bán kính 1km kể từ tâm đám cháy...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư