Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Bộ trưởng Chu Ngọc Anh: Chung tay đưa ASEAN thành trung tâm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo
Hữu Tuấn - 11/09/2018 15:48
 
Ngày 11/9, Diễn đàn mở với chủ đề “ASEAN 4.0 cho tất cả? Làm thế nào để các doanh nghiệp khởi nghiệp có thể tranh thủ các cơ hội trong cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư” đã thu hút gần 1.000 đại biểu trong nước và quốc tế tham dự.

Phát  biểu tại Diễn đàn, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Chu Ngọc Anh chia sẻ: "Chúng ta cùng chứng kiến cả thế giới đang trong xu hướng tăng cường hợp tác, liên kết kinh tế quốc tế dựa trên những thành tựu và sự phát triển của KHCN và đổi mới sáng tạo, đặc biệt là các công nghệ trọng tâm của CMCN 4.0 đã và đang làm thay đổi sâu sắc đời sống xã hội đối với Việt Nam cũng như các nước trong khu vực ASEAN. Việc tiếp cận tầm nhìn chiến lược, xác định cơ hội và thách thức trong bối cảnh Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư là con đường nhanh và hiệu quả để lựa chọn những định hướng, giải pháp quốc gia, tạo bước phát triển đột phá, rút ngắn khoảng cách về trình độ phát triển với các nước trên thế giới. Ở đó, cũng tạo ra cơ hội cho giới trẻ và cộng đồng ASEAN phát huy năng lực trí tuệ, sáng tạo, để biến thách thức thành thời cơ và chuyển hóa ý tưởng thành sản phẩm, gặt hái thành công trong quá trình khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo".

Bộ trưởng Bộ KHCN Chu Ngọc Anh phát biểu tại
Bộ trưởng Bộ KHCN Chu Ngọc Anh phát biểu tại Diễn đàn mở của Hội nghị WEF ASEAN 2018.

Theo Bộ trưởng, thời gian vừa qua, Chính phủ Việt Nam đã xác định: Doanh nghiệp, trong đó các doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo là đối tượng trung tâm của nền kinh tế; KHCN và đổi mới sáng tạo là động lực phục vụ tăng trưởng kinh tế và phát triển bền vững. Đồng thời cũng chủ động tăng cường năng lực tiếp cận của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4.

Đến nay, Việt Nam đã cơ bản hình thành và phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia tương đối hoàn chỉnh và bước đầu thu hút được một số nguồn lực phát triển của trong nước và quốc tế; đã thiết lập một số hành động dựa trên tiềm lực quốc gia để nắm bắt cơ hội và chủ động ứng phó với các cơ hội của cuộc Cách mạng 4.0.

"Trong khuôn khổ Diễn đàn mở, hội nghị WEF ASEAN 2018 ngày hôm nay, chúng tôi đề xuất chúng ta tập trung thảo luận những ý tưởng, sáng kiến, nhằm thục đẩy hợp tác ASEAN và các đối tác toàn cầu để đưa khu vực Đông Nam Á chúng ta thực sự trở thành trung tâm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, chủ động kiến tạo, làm chủ và khai thác hiệu quả các thành tựu của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, góp phần xây dựng nền kinh tế, xã hội của các quốc gia ASEAN ngày càng trở nên thông minh và hiệu quả hơn", Bộ trưởng Chu Ngọc Anh đề nghị

Theo đó, Bộ Khoa học và Công nghệ cũng mong muốn được tăng cường trao đổi, đối thoại và nhận được sự chia sẻ, ủng hộ, hợp tác từ các nhà lãnh đạo, chuyên gia, doanh nghiệp của WEF, đặc biệt là cá nhân Giáo sư Klaus Schwab về các giải pháp, các chương trình hành động thúc đẩy phát triển khoa học công nghệ trong ASEAN, tăng cường năng lực liên kết giữa các nước ASEAN về đổi mới sáng tạo để phát huy tốt nhất những thời cơ, ứng phó hiệu quả nhất với những thách thức của cuộc Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư.

Bộ trưởng cũng chia sẻ rằng, Chính phủ Việt Nam đang xây dựng chiến lược KHCN và đổi mới sáng tạo, tầm nhìn 2035 kịch bản CMCN lần thứ tư cho Việt Nam. Trong quá trình xây dựng và triển khai các chiến lược kế hoạch hành động của mình, Việt Nam luôn mong muốn được hợp tác và đồng hành cùng WEF và các nước ASEAN, sẵn sàng kết nối với các doanh nghiệp, các nguồn lực về khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo trong nước với mạng lưới hỗ trợ đổi mới sáng tạo trong toàn ASEAN và thế giới.

Bộ trưởng Chu Ngọc Anh cũng  giới thiệu và gửi lời mời tới đại biểu tham dự sự kiện lớn nhất cho cộng đồng khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam TechFest 2018 sẽ được tổ chức tại Đà Nẵng từ ngày 29/11 đến 1/12/2018 với chủ đề:"Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong bối cảnh Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư liên kết toàn cầu".

[Infographic] Ba chủ điểm chính của WEF ASEAN 2018
Diễn ra từ ngày 11-13/9/2018 tại Hà Nội với chủ đề “ASEAN Thời đại 4.0: Tinh thần doanh nghiệp và Cách mạng Công nghiệp lần thứ 4”, Diễn...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư