Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Thị trường lao động tiến triển rất khả quan
Nguyễn Lê - 08/11/2021 19:51
 
Đại biểu bày tỏ nhiều lo lắng, song Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung khá lạc quan về thị trường lao động.
.
Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và xã hội Đào Ngọc Dung .

Phát biểu cuối phiên thảo luận chiều 8/11 của Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và xã hội Đào Ngọc Dung khá lạc quan về thị trường lao động.  

Trước đó, khá nhiều đại biểu bày tỏ lo ngại khi thị trường lao động bị ảnh hưởng nặng nề, tác động đến 30 triệu người. Riêng TPHCM và các tỉnh phía Nam quý III đã giảm khoảng 3,5 triệu lao động.

Theo đại biểu Trịnh Xuân An (Đồng Nai) thì cần triển khai ngay các giải pháp phục hồi hoạt động tại các khu công nghiệp, khu kinh tế, khu công nghệ cao, khu chế xuất, nhất là các địa phương trọng điểm như Đồng Nai. Việc này nhằm tháo gỡ các khó khăn, giúp cho doanh nghiệp giữ đơn hàng, duy trì chuỗi cung ứng, có các chính sách hỗ trợ trực tiếp mạnh mẽ hơn để không để xảy ra tình trạng đứt gẫy, thiếu hụt lao động và chuyên gia.

Cần thu hút lực lượng lao động trở lại làm việc một cách an toàn, không để xảy ra tình trạng người lao động ở lại quê, người nghèo thì lại phải nuôi người nghèo, đại biểu An nhấn mạnh.

Hồi âm quan tâm của đại biểu, Bộ trưởng Dung cũng thừa nhận đại dịch ảnh hưởng rất lớn đến thị trường lao động. Nhưng Bộ trưởng cho biết điều đáng mừng là hơn 1 tháng qua trong trạng thái mới, thích ứng linh hoạt, an toàn, hiệu quả, tình hình đang có tiến triển rất khả quan.

Theo báo cáo tại các tỉnh phía Nam và kiểm tra thực tế, Bộ trưởng cho biết phục hồi sản xuất trong các khu công nghiệp chế xuất từ 50 đến 80% và số lao động phục hồi từ 70 đến 75%, cá biệt có địa phương tới 90%.

Như vậy, theo Bộ trưởng, so với nhu cầu và yêu cầu đáp ứng đơn hàng thì còn thiếu lực lượng lao động nhưng không đến mức trầm trọng.

Dự báo của chúng tôi thì hết quý I và đầu quý II/2022, nếu không có diễn biến phức tạp thì khả năng phục hồi trở lại thị trường lao động như bình thường là đáp ứng được", Bộ trưởng nhìn nhận.

Ông Dung cũng cho biết Bộ đã báo cáo Chính phủ và xây dựng chương trình phục hồi và phát triển thị trường lao động đi đôi với vấn đề an sinh xã hội, chia làm hai giai đoạn, giai đoạn phục hồi và giai đoạn bứt phá.

Những cơ chế, chính sách được đề xuất, Bộ trưởng là phấn đấu để đảm bảo đủ mạnh, đủ lớn, để chương trình này là một trong những nội dung trong chương trình tổng thể phục hồi kinh tế - xã hội của đất nước, tập trung vào một số vấn đề lớn.

Thứ nhất là hỗ trợ trực tiếp tiền mặt cho một số đối tượng, lực lượng lao động để góp phần phục hồi, kích cầu tiêu dùng.

Thứ hai là hỗ trợ hộ kinh doanh, người lao động vay vốn ưu đãi, khôi phục, duy trì phát triển sản xuất, giải quyết việc làm.

Thứ ba là nâng cao hiệu quả ứng dụng về dịch vụ công, việc làm hiệu quả, đổi mới cung cầu lao động, phát triển lao động trực tuyến, giao dịch việc làm, kết nối việc làm. Hỗ trợ đào tạo, đào tạo lại, phát triển hệ thống đào tạo chất lượng cao. Đầu tư phát triển các cơ sở, chăm lo đối tượng yếu thế, tổn thương vì dịch bệnh. Hoàn thiện cơ sở dữ liệu quốc gia về lao động, chuyển đổi số trong lĩnh vực dân cư và kết nối với lao động.

Và cuối cùng là tập trung chăm lo phát triển nhà ở xã hội cho người nghèo, công nhân và những người lao động ở các khu nhập cư, Bộ trưởng báo cáo Quốc hội.

Theo chương trình, cả ngày 9/11, Quốc hội tiếp tục thảo luận tại hội trường về kinh tế, xã hội, ngân sách.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư