Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng: Chính phủ kiên định mục tiêu tăng trưởng
- 24/06/2021 15:19
 
Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng hồi âm băn khoăn của đại biểu Quốc hội về tăng trưởng, giải ngân đầu tư công, áp lực lạm phát.
.
Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng phát biểu tại phiên họp.

Chính phủ đã họp và chúng tôi kiến nghị thống nhất kiên định mục tiêu tăng trưởng, không điều chỉnh vội, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết tại phiên họp toàn thế của Ủy ban Kinh tế sáng 24/6.

Đây là phiên họp cuối cùng của Ủy ban Kinh tế khoá XIV, cũng là phiên họp đặc biệt, khi có đến 4 Bộ trưởng là Ủy viên Trung ương tham dự, trong đó có Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng.

Theo báo cáo của Chính phủ, quy mô tổng sản phẩm trong nước (GDP) 6 tháng đầu năm 2021 dự báo đạt gần 4 triệu tỷ đồng. Tốc độ tăng GDP dự báo đạt khoảng 5,8%, thấp hơn 0,42 điểm phần trăm so với mục tiêu kịch bản đề ra tại Nghị quyết số 01/NQ-CP của Chính phủ (tăng 6,22%) và thấp hơn 0,12 điểm phần trăm so với mục tiêu kịch bản Chính phủ cập nhật lại tại thời điểm quý I/2021 (tăng 5,92%).

Tốc độ tăng trưởng thì chưa đạt kế hoạch đề ra, tuy nhiên, Nghị quyết Đại hội XIII đã đi vào cuộc sống, nhân sự mới kiện toàn, nhiều khí thế mới, động lực mới, khát vọng mới, chúng ta đang triển khai chương trình tiêm vaccine phòng Covid-19, dư địa các ngành còn nhiều, Chính phủ họp, chúng tôi kiến nghị thống nhất kiên định mục tiêu tăng trưởng, không điều chỉnh vội, lúc nào thấy không được thì báo cáo xin Quốc hội sau, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng phát biểu.

Để đạt được chỉ tiêu Quốc hội giao 6%, Chính phủ xây dựng kế hoạch 6,5%, Bộ trưởng cho biết đã xây dựng kịch bản tăng trưởng rõ hơn, quý III và quý IV sẽ làm thế nào, từng ngành, từng lĩnh vực sẽ làm gì và thấy rằng hoàn toàn có dư địa để làm được.

Phải có quyết tâm cao, vì tình hình phức tạp khó lường, không ai lường trước được là thế nào cả, cả thế giới chứ không phải chỉ có Việt Nam, phải có giải pháp đồng bộ kịp thời, quyết liệt từ nay đến cuối năm thì sẽ đạt được mục tiêu tăng trưởng, Bộ trưởng nói.

Liên quan đến áp lực lạm phát, vấn đề nhiều đại biểu và chuyên gia lo ngại, người đứng đầu ngành Kế hoạch và Đầu tư hồi âm, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) bình quân 5 tháng tăng 1,29%, tuy nhiên, dự báo những tháng cuối năm giá cả nhiều mặt hàng tăng cao, nên trong điều hành sẽ không chủ quan, xác định giữ ổn định vĩ mô là hàng đầu.

Chính phủ sẽ theo dõi sát sao biến động giá cả, điều hành chính sách tài khoá, tiền tệ và chính sách vĩ mô khác để làm sao đảm bảo ổn định kinh tế vĩ mô là mục tiêu đầu tiên, Bộ trưởng cho  biết.

Tiếp theo, Bộ trưởng hồi âm của nhiều đại biểu nêu về khó khăn của các doanh nghiệp và người lao động  cũng như của một bộ phận dân cư. Vừa qua có rất nhiều chính sách rồi, hiện nay kết quả là gì, nguyên nhân, bài học kinh nghiệm thế nào, Chính phủ đã giao cho Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổng kết, chúng tôi đang làm, sắp tới có báo cáo đầy đủ với Quốc hội kể cả mặt được và không được, Bộ trưởng thông tin.

Liên quan đến vấn đề được khá nhiều đại biểu đề cập là giải ngấn vốn đầu tư công, Bộ trưởng nhấn mạnh "tốc độ giải ngân rất thấp, mặc dù chúng ta có rất nhiều nghị quyết, rất nhiều giải pháp, nhiều lắm đấy, không còn nghĩ ra được giải pháp gì nữa".

Tuy nhiên, theo Bộ trưởng, có nguyên nhân có cả khách quan và chủ quan. Vừa rồi, Chính phủ đã ra một nghị quyết mới. Sắp tới sẽ có một ban chỉ đạo liên ngành do một Phó thủ tướng đứng đầu, nhằm tháo gỡ vướng mắc, khó khăn ngay, giải thích pháp luật cho các dự án đầu tư công, đầu tư tư, đầu tư PPP, ODA, FDI.

Chúng tôi đang tham mưu Chính phủ những giải pháp đồng bộ hơn, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho biết.

Lạm phát: Từ “vùng lãnh thổ xa lạ” thế giới đến “vùng trời bình yên” Việt Nam
Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 4 của Mỹ tăng 4,2%, mức cao nhất trong 13 năm qua, đã buộc Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) phải loay hoay giải thích sao...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư