Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường nêu 3 thách thức lớn của doanh nghiệp tư nhân trong nông nghiệp
Thu Phương - 03/05/2019 14:43
 
Theo ông Nguyễn Xuân Cường, Phó trưởng ban Kinh tế Trung ương, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, doanh nghiệp tư nhân trong nông nghiệp đang gặp phải ba thách thức lớn.
.
Ông Nguyễn Xuân Cường, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phát biểu tại Diễn đàn. 

Chia sẻ tại hội thảo chuyên đề Nông nghiệp trong khuôn khổ diễn đàn kinh tế tư nhân 2019, ông Cao Đức Phát, Phó trưởng Ban Kinh tế Trung ương cho biết, thời gian qua đã có nhiều chủ trương, giải pháp cho lĩnh vực nông nghiệp, nhưng nay nhìn lại thì các doanh nghiệp tư nhân hoạt động trong khu vực này "còn rất mỏng"; trong số 500.000 doanh nghiệp hiện nay chỉ có 6.000 đơn vị hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp.

Việt Nam hiện có 10 triệu hộ nông dân rất nhỏ, siêu nhỏ so với các hộ nông dân trên thế giới. "Ở Mỹ, một hộ có 500.000 ha chỉ 2 vợ chồng làm. Còn quê tôi Thái Bình, chỉ có khoảng 2.000 - 3.000 m2 cho một hộ gia đình. Muốn phát triển nền nông nghiệp vững mạnh có khả năng cạnh tranh cao trong giai đoạn mới thì không chỉ phát huy vai trò kinh tế hộ như đã làm thời gian qua, mà cần phát triển vai trò hạt nhân là các doanh nghiệp, chủ yếu là doanh nghiệp tư nhân", ông Cao Đức Phát nói.

Ngoài ra, theo ông các doanh nghiệp sẽ gặp nhiều khó khăn nếu không có sự liên kết vững chắc. "Hôm nay, chúng tôi kỳ vọng diễn đàn sẽ cùng nhau đánh giá lại môi trường kinh doanh trong nông nghiệp, giải pháp thúc đẩy chuỗi liên kết để tham mưu cho Đảng, Nhà nước", ông Phát nhấn mạnh.

Xem xét cụ thể những khó khăn của doanh nghiệp nông nghiệp tại phiên toàn thể Diễn đàn Kinh tế tư nhân năm 2019, ông Nguyễn Xuân Cường, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho biết: Năm 1985, cả nước có 12.600 doanh nghiệp thì 100% doanh nghiệp nhà nước, đến hôm nay với 12.400 doanh nghiệp chỉ còn hơn 400 doanh nghiệp nhà nước.

Điều này cho thấy Việt Nam đã thực hiện tốt chủ trương của Đảng và Nhà nước và đã chuyển nền Nông nghiệp từ thiếu ăn đến đủ ăn, từ sản xuất bán nội địa sang thế giới.

Mặc dù đã đạt được những thành tựu lớn trong thời gian qua, nhưng Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cũng khẳng định không thể bằng lòng ngay với những gì đã đạt được, vì sắp tới ngành nông nghiệp phải đối mặt với ba thách thức lớn. 

Thách thức đầu tiên được Bộ trưởng đề cập đến là năng suất của nền kinh tế Việt Nam vẫn kém vì chủ yếu là nông nghiệp hộ nhỏ lẻ manh mún, để tiến lên nền nông nghiệp hiện đại còn rất nhiều khó khăn. 

Thứ hai, Việt Nam chịu tổn thất lớn nhất từ biến đổi khí hậu. Và cuối cùng, vì đã chấp nhận cuộc chơi nghìn đô với vài nghìn tỉ đô, ngành nông nghiệp Việt Nam sẽ đối mặt với sự cạnh tranh vô cùng khố liệt. 

Bộ trưởng khẳng định, Bộ sẽ tiếp tục đồng hành cùng bà con để hoàn thiện thể chế, tập trung cải cách hành chính... tập trung hơn nữa cùng các doanh nghiệp tư nhân tiếp tục tạo nên một bức tranh nông nghiệp Việt Nam mới trên thế giới.

Doanh nghiệp là hạt nhân, đầu tàu dẫn dắt chuỗi liên kết giá trị nông nghiệp
Doanh nghiệp tư nhân được xác định là hạt nhân của chuỗi liên kết giá trị nông nghiệp trong đó vai trò dẫn dắt thuộc về các doanh nghiệp...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư