-
Vingroup, VinFast ký kết hợp tác chiến lược với 4 đối tác hàng đầu tại Trung Đông -
Tập đoàn Xây dựng Tracodi: Tích luỹ nội lực, sẵn sàng bứt phá -
Vietnam Airlines “bắt tay” với hai hãng hàng không hàng đầu thế giới là Etihad Airways và Emirates. -
Vietnam Airlines khai trương đường bay thẳng Hà Nội - Phnom Penh -
Định lượng tác động của việc áp thuế VAT 5% với phân bón -
Ngành da giày tận dụng UKVFTA để tăng tốc xuất khẩu
Bộ trưởng Thăng cho rằng nếu không khẩn trương đổi mới toàn diện, đường sắt sẽ khó có tồn tại khi mà các loại hình vận tải khác đang phát triển rất nhanh. |
Chỉ trong vòng 48 tiếng đồng hồ, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã 2 lần bày tỏ sự sốt ruột với tốc độ đổi mới chậm chạp của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam.
“Mức lợi nhuận 65 tỷ đồng mà Tổng công ty đạt được là quá thấp, trong đó đơn vị vận tải chủ lực là Công ty vận tải đường sắt Sài Gòn lãi quá mỏng có 5 tỷ đồng. Nếu giá nhiên liệu năm qua không giảm thì chắc đã lỗ rồi. Tôi ngạc nhiên khi các đồng chí vẫn còn bình chân mà ngồi đây mà đọc báo cáo tổng kết”, Bộ trưởng Thăng bức xúc với lãnh đạo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam tại Hội nghị Tổng kết tổng công ty được tổ chức sáng nay.
Thúc giục phải đổi mới, cải tổ nhanh hơn, Bộ trưởng Thăng cho rằng ngành đường sắt đừng để cái “truyền thống như cũ trăm năm” níu giữ. Trong khi ngành hàng không tăng trưởng tới 20%, quay lại cạnh tranh hút khách của đường sắt nhờ giá vé ưu đãi, chất lượng dịch vụ vượt trội, thuận tiện thì đường sắt vẫn vậy.
“Tôi không hiểu các đồng chí cạnh tranh kiểu gì khi giá vé tàu từ Hà Nội đi Tp.HCM giờ còn đắt hơn cả vé máy bay”, Bộ trưởng đặt câu hỏi.
Trước đó, tại Hội nghị tổng kết Bộ GTVT hôm 4/1, Bộ trưởng Thăng cũng đưa ra ví dụ của Vietnam Airlines lãi tới 1.400 tỷ đồng chỉ sau 1 năm CPH như là một hình mẫu về đổi mới mô hình quản trị doanh nghiệp.
Bộ trưởng Thăng cho rằng nếu không khẩn trương đổi mới toàn diện, đường sắt sẽ khó có tồn tại khi mà các loại hình vận tải khác đang phát triển rất nhanh.
Theo ông Vũ Tá Tùng, Tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, năm 2015, gần 3 vạn cán bộ, công nhân viên tại đơn vị làm ra doanh thu 11.662 tỷ đồng. Khối vận tải chỉ đạt 5.025 tỷ đồng, bằng 93,9% kế hoạch.
Mặc dù Chủ tịch HĐTV Trần Ngọc Thành lý giải với Bộ trưởng Thăng rằng mức lợi nhuận 65 tỷ đồng là của riêng Công ty mẹ, không phải lợi nhuận hợp nhất nhưng ông này thừa nhận đường sắt đang còn rất nhiều tồn tại, nghịch lý trong mô hình sản xuất mà rõ nhất vẫn là việc vận tải khách đang phải bù lỗ cho vận tải hàng hóa.
“Chúng tôi đã nhận thức đầy đủ yếu kém. Hai năm qua, chúng tôi đang tập trung “quét dọn”. Đường sắt sẽ thực sự tăng tốc đổi mới trong năm nay”, ông Thành hứa.
-
Vietnam Airlines “bắt tay” với hai hãng hàng không hàng đầu thế giới là Etihad Airways và Emirates. -
Doanh nghiệp dệt may với cuộc đua “xanh hoá" -
Vietnam Airlines khai trương đường bay thẳng Hà Nội - Phnom Penh -
Định lượng tác động của việc áp thuế VAT 5% với phân bón -
Ngành da giày tận dụng UKVFTA để tăng tốc xuất khẩu -
Mức ưu đãi thuế cho doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ chưa hấp dẫn -
10 năm không thuộc diện chịu thuế giá trị gia tăng, sản xuất phân bón nội thờ ơ đầu tư mới
-
1 Vốn cho bất động sản: Cả tín dụng lẫn trái phiếu còn tiềm ẩn nhiều rủi ro -
2 Nhà đầu tư chuyên nghiệp cá nhân chỉ được mua trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ “3 có” -
3 Giá đền bù dự án đường Vành đai 2, TP.HCM cao nhất dự kiến là 111,5 triệu đồng/m2 -
4 Sửa đổi Luật Đầu tư công: Khơi thông nguồn lực để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế -
5 Nhà ở xã hội chậm: Mục tiêu cao, nguồn lực ít, ưu đãi thiếu hấp dẫn
- Empire City - Kiến trúc cộng hưởng với thiên nhiên
- Công bố Top 10 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024 ngành Năng lượng - Chế biến - Chế tạo
- Công bố Top 10 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024 ngành Dược - Thiết bị y tế
- Eaton Park - Chuẩn mực mới trong thiết kế không gian sống
- Xanh SM tiếp tục giành cú đúp Giải thưởng Doanh nghiệp châu Á - APEA 2024
- Estuary vinh dự đạt giải Doanh nghiệp Tăng trưởng nhanh tại APEA 2024