-
Xử lý doanh nghiệp không xuất hóa đơn điện tử khi bán lẻ xăng dầu -
Xuất khẩu qua Canada "thất thoát" 4 tỷ USD vì chưa tận dụng tốt CPTPP -
Từ câu chuyện bao bì đến những lưu ý khi xuất khẩu vào thị trường Canada -
Vietnam Airlines đưa dâu tây Mộc Châu vào thực đơn trên không -
Canada - cửa ngõ cho doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường Bắc Mỹ, tăng thị phần -
“Cửa sáng” nào cho các “tay chơi” thương mại điện tử trước biến động?
Bộ trưởng Thăng cho rằng nếu không khẩn trương đổi mới toàn diện, đường sắt sẽ khó có tồn tại khi mà các loại hình vận tải khác đang phát triển rất nhanh. |
Chỉ trong vòng 48 tiếng đồng hồ, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã 2 lần bày tỏ sự sốt ruột với tốc độ đổi mới chậm chạp của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam.
“Mức lợi nhuận 65 tỷ đồng mà Tổng công ty đạt được là quá thấp, trong đó đơn vị vận tải chủ lực là Công ty vận tải đường sắt Sài Gòn lãi quá mỏng có 5 tỷ đồng. Nếu giá nhiên liệu năm qua không giảm thì chắc đã lỗ rồi. Tôi ngạc nhiên khi các đồng chí vẫn còn bình chân mà ngồi đây mà đọc báo cáo tổng kết”, Bộ trưởng Thăng bức xúc với lãnh đạo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam tại Hội nghị Tổng kết tổng công ty được tổ chức sáng nay.
Thúc giục phải đổi mới, cải tổ nhanh hơn, Bộ trưởng Thăng cho rằng ngành đường sắt đừng để cái “truyền thống như cũ trăm năm” níu giữ. Trong khi ngành hàng không tăng trưởng tới 20%, quay lại cạnh tranh hút khách của đường sắt nhờ giá vé ưu đãi, chất lượng dịch vụ vượt trội, thuận tiện thì đường sắt vẫn vậy.
“Tôi không hiểu các đồng chí cạnh tranh kiểu gì khi giá vé tàu từ Hà Nội đi Tp.HCM giờ còn đắt hơn cả vé máy bay”, Bộ trưởng đặt câu hỏi.
Trước đó, tại Hội nghị tổng kết Bộ GTVT hôm 4/1, Bộ trưởng Thăng cũng đưa ra ví dụ của Vietnam Airlines lãi tới 1.400 tỷ đồng chỉ sau 1 năm CPH như là một hình mẫu về đổi mới mô hình quản trị doanh nghiệp.
Bộ trưởng Thăng cho rằng nếu không khẩn trương đổi mới toàn diện, đường sắt sẽ khó có tồn tại khi mà các loại hình vận tải khác đang phát triển rất nhanh.
Theo ông Vũ Tá Tùng, Tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, năm 2015, gần 3 vạn cán bộ, công nhân viên tại đơn vị làm ra doanh thu 11.662 tỷ đồng. Khối vận tải chỉ đạt 5.025 tỷ đồng, bằng 93,9% kế hoạch.
Mặc dù Chủ tịch HĐTV Trần Ngọc Thành lý giải với Bộ trưởng Thăng rằng mức lợi nhuận 65 tỷ đồng là của riêng Công ty mẹ, không phải lợi nhuận hợp nhất nhưng ông này thừa nhận đường sắt đang còn rất nhiều tồn tại, nghịch lý trong mô hình sản xuất mà rõ nhất vẫn là việc vận tải khách đang phải bù lỗ cho vận tải hàng hóa.
“Chúng tôi đã nhận thức đầy đủ yếu kém. Hai năm qua, chúng tôi đang tập trung “quét dọn”. Đường sắt sẽ thực sự tăng tốc đổi mới trong năm nay”, ông Thành hứa.
-
Canada - cửa ngõ cho doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường Bắc Mỹ, tăng thị phần -
“Cửa sáng” nào cho các “tay chơi” thương mại điện tử trước biến động? -
Canada tìm kiếm các nhà cung ứng hàng hoá tại Việt Nam -
Quý I/2024 trôi qua, doanh nghiệp vẫn khó nhất là dòng tiền -
Chỉ còn 7,8% cửa hàng bán lẻ xăng dầu chưa phát hành hóa đơn điện tử -
Dự án Thành phố Thông minh thông báo thi tuyển phương án kiến trúc công trình Tháp 108 tầng -
Cập nhật giá đơn vị Quỹ liên kết đơn vị của AIA Việt Nam ngày 27/3/2024
- Năm mới tiến bước cùng AseanWWindow và xưởng sản xuất
- Giá trị của truyền thông hiệu quả
- Giải pháp bảo hiểm kết hợp vận chuyển cho doanh nghiệp an tâm toàn diện
- Coca-Cola giao 11 hệ thống máy lọc nước uống tại vòi cho các trường THCS tại Đà Nẵng
- Ông Andrew Loh được bổ nhiệm làm Tổng giám đốc AIA Việt Nam
- Samsung khởi động cuộc thi Solve for Tomorrow 2024, tổng giải thưởng lên tới 8 tỷ đồng