Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Bộ Xây dựng thu về 2.909 tỷ đồng từ phiên đấu giá thoái 36% vốn Idico
Thanh Thủy - 27/11/2020 16:29
 
Toàn bộ 108 triệu cổ phiếu IDC đều được bán hết. Giao dịch trên sàn của IDC cũng ghi nhận sự sôi động bất ngờ nhiều phiên gần đây.
Nắm trong tay 10 Dự án khu công nghiệp trải dài trên nhiều tỉnh, sức hút các phiên đấu giá cổ phần Idico chưa từng hạ nhiệt
Nắm trong tay 10 dự án khu công nghiệp trải dài nhiều tỉnh, sức hút các phiên đấu giá cổ phần của Idico chưa từng hạ nhiệt

Sức “nóng” chưa giảm

Sở giao dịch chứng khoán TP.Hồ Chí Minh vừa hoàn tất phiên đấu giá 108 triệu cổ phiếu IDC tương đương 36% vốn của Tổng công ty Idico do Bộ Xây dựng nắm giữ. Toàn bộ lượng cổ phiếu chào bán đã được hấp thụ hết với giá trúng bình quân là 26.936 đồng/cổ phiếu, cao hơn 6 đồng so với giá khởi điểm đặt ra. Bộ Xây dựng đã thu về 2.909,1 tỷ đồng từ đợt thoái vốn này.

Tổng cộng, đã có 1 tổ chức và 8 cá nhân đăng ký mua 126 triệu cổ phần, cao hơn 17% so với lượng chào bán. Riêng tổ chức tham dự đấu giá đã đăng ký mua 32,4 triệu cổ phiếu, chiếm 30% lượng cổ phần chào bán. Đây cũng là nhà đầu tư đặt mua với khối lượng lớn nhất trong lần đấu giá này.

Cả 9 nhà đầu tư đều mua được cổ phần với mức giá mua được “rẻ” hơn đáng kể các nhà đầu tư đang giao dịch trên thị trường chứng khoán. Tại phiên hôm nay, cổ phiếu IDC xác lập mức giá cao kỷ lục (29.400 đồng/cổ phiếu), tăng gần kịch biên độ cho phép. Ba phiên liền trước, cổ phiếu này cũng gây bất ngờ về thanh khoản khi khối lượng giao dịch vọt lên hàng triệu cổ phiếu. Riêng hôm 26/11, gần 9,7 triệu cổ phiếu IDC đang được khớp lệnh thành công.  

Như vậy, sau ba năm kể từ đợt IPO và chào bán cho cổ đông chiến lược, các lô cổ phiếu của IDC do cổ đông Nhà nước thoái vốn vẫn chưa giảm bớt sức nóng.

Thế chân vạc bị phá vỡ

Trong đợt chào bán cổ phần cho nhà đầu tư chiến lược hồi tháng 11/2017, phía tổng công ty từng cho biết có tới 12 nhà đầu tư bày tỏ mong muốn trở thành nhà đầu tư chiến lược, trong đó ba tổ chức đã đặt cọc. Đến cuối cùng, tập đoàn SSG và Bitexco đều cùng nắm giữ 22,5% vốn, riêng Tổng công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc không được lựa chọn do không cung cấp giấy bảo lãnh mua cổ phần.

Ba cổ đông lớn nhất của Idico nắm giữ tổng cộng 81% vốn.  Với sự rút lui của cổ đông Nhà nước lần này, cơ cấu cổ đông đang tạm làm mất đi “thế chân vạc” duy trì 3 năm qua. Danh tính của bên mua dự kiến sẽ sớm được công bố theo quy định áp dụng cho cổ đông lớn sở hữu trên 5% cổ phần.

Idico hoạt động trong lĩnh vực đầu tư phát triển khu công nghiệp và là một trong những nhà đầu tư tiên phong trong lĩnh vực này của Việt Nam. Kết quả kinh doanh của mảng hoạt động này trong năm 2020 không mấy sáng nếu xét về các chỉ tiêu kinh doanh.

Tuy nhiên, giá trị khối tài sản khu công nghiệp mà Idico đang quản lý lại đáng chú ý. Tổng diện tích của 10 dự án do Idico đang đầu tư nghiên cứu và phát triển xấp xỉ 3.300 ha, trải dài từ Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu, Long An, Vĩnh Phúc, Bắc Ninh…

Ngoài ra, Idico còn kinh doanh trong lĩnh vực thi công xây lắp và hạ tầng giao thông. Trong 9 tháng đầu năm, IDICO ghi nhận doanh thu đạt 3.356,6 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 307,2 tỷ đồng, lần lượt giảm 5,5% và 27,5% so với 9 tháng đầu năm 2019. Với kế hoạch thận trọng đề ra, doanh nghiệp đã vượt 18,1% kế hoạch lợi nhuận trước thuế cả năm.

Viglacera, IDICO bắt tay đối tác Trung Quốc đầu tư xây dựng nhà máy kính nổi siêu trắng
Công ty TNHH Kính nổi siêu trắng Phú Mỹ vừa động thổ khởi công xây dựng Nhà máy sản xuất kính nổi siêu trắng công suất 600 tấn/ngày (giai...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư