-
245 dự án hơn 1,345 triệu tỷ đồng sắp khởi công, khánh thành; Huế duyệt dự án Khu đô thị 4.110 tỷ đồng -
Sơn Hải đề xuất hoàn chỉnh cao tốc Dầu Giây - Tân Phú lên 4 làn tiêu chuẩn -
Hà Nội thống nhất nội dung Quy hoạch Thủ đô vào một bản quy hoạch -
Hà Nội định hình siêu đô thị thể thao Olympic tổng vốn đầu tư 925.000 tỷ đồng -
Dự án Trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng mở không gian phát triển Thủ đô -
Giao cơ quan có thẩm quyền đầu tư cao tốc Phú Yên - Đắk Lắk vốn 30.980 tỷ đồng
Sở Giao thông vận tải TP.HCM vừa báo cáo UBND Thành phố về tiến độ lắp đặt hệ thống thu phí không dừng (ETC) tại trạm BOT xa lộ Hà Nội. Dự án này do Công ty CP Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TP.HCM (CII) làm chủ đầu tư.
Theo đó, Trạm BOT xa lộ Hà Nội có 16 làn (mỗi hướng 8 làn). Hiện nhà đầu tư dự án là Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP.HCM đã nâng cấp 8 làn thu phí thủ công thành làn thu phí ETC.
Mới đây, nhà đầu tư tiếp tục đề xuất đầu tư thêm 12 làn, trong đó 8 làn ETC còn lại trên tuyến chính và lắp đặt mới 4 làn ETC trên đường song hành.
![]() |
| Trạm thu phí BOT xa lộ Hà Nội |
Cụ thể, CII đề xuất đầu tư bổ sung tại phân Trạm A (trên đường chính, hướng xe từ Đồng Nai đi vào trung tâm TP) nâng cấp 3 làn thu phí thủ công (MTC) thành các làn thu phí tự động (ETC) cho xe cơ giới và 1 làn MTC thành làn thu phí hỗn hợp (ETC + MTC) cho làn xe quá khổ quá tải.
Phân Trạm D (trên đường chính, hướng xe từ trung tâm TP đi Đồng Nai) cũng lắp đặt tương tự như phân Trạm A.
Tại phân Trạm E (trên đường song hành phải) lắp đặt mới 2 làn thu phí hỗn hợp (ETC + MTC) và lắp tương tự đối với phân Trạm F (trên đường song hành trái).
Nhà đầu tư cũng đề xuất tổng chi phí đầu tư khoảng 42 tỷ đồng từ nguồn vốn dự phòng phí của Dự án BOT Xa lộ Hà Nội.
Qua rà soát, Sở Giao thông vận tải TP.HCM nhận thấy đối với việc đầu tư 8 làn thu phí ETC còn lại trên tuyến chính là cần thiết để đảm bảo tiến độ mà Chính phủ và UBND TP đã yêu cầu.
Riêng đề xuất lắp làn ETC trên đường song hành, căn cứ quyết định về phương án thu phí hoàn vốn cho dự án của UBND TP và hợp đồng BOT chưa đề cập đến việc thu phí trên đường song hành. Đồng thời, đến nay UBND TP Thủ Đức chưa có ý kiến về việc lắp trạm thu phí trên đường song hành.
Nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện lắp đặt các làn ETC, Sở Giao thông vận tải Thành phố cho hay, trước mắt nhà đầu tư cần tập trung đầu tư nâng cấp 8 làn trên trục đường chính.
"Còn với việc lắp làn ETC trên đường song hành, nhà đầu tư cần căn cứ ý kiến của UBND TP Thủ Đức để tiếp tục làm rõ căn cứ pháp lý, làm cơ sở triển khai theo quy định", Sở Giao thông vận tải thành phố nêu ý kiến.
Được biết, dự án nâng cấp, mở rộng xa lộ Hà Nội và quốc lộ 1 dài 15,7km được triển khai từ năm 2010. Dự án có quy mô mở rộng mặt đường cũ từ 4 làn xe lên 12 đến 16 làn xe; xây dựng mới hai đường song hành hai bên đường chính, mỗi đường rộng trung bình 12m...
Tổng vốn đầu tư 4.905 tỷ đồng, nhà đầu tư sẽ thu phí 17 năm 9 tháng để hoàn vốn cho dự án. Từ 1/4/2021, Trạm BOT xa lộ Hà Nội bắt đầu thu phí để hoàn vốn cho dự án.
Dự án này đã cơ bản hoàn thành 100% trục đường chính, còn hạng mục đường song hành chưa hoàn thành vì vướng mặt bằng và vướng hạ tầng các công trình như metro, vệ sinh môi trường…
Ngoài ra, dự án còn vướng 32 hộ dân và 1 tổ chức trên địa bàn TP Thủ Đức. Trên địa bàn TP Dĩ An (Bình Dương) đoạn từ nút giao thông Đại học quốc gia đến nút giao Tân Vạn chưa thống nhất được đơn giá bồi thường.
-
245 dự án hơn 1,345 triệu tỷ đồng sắp khởi công, khánh thành; Huế duyệt dự án Khu đô thị 4.110 tỷ đồng -
Sơn Hải đề xuất hoàn chỉnh cao tốc Dầu Giây - Tân Phú lên 4 làn tiêu chuẩn -
Hà Nội thống nhất nội dung Quy hoạch Thủ đô vào một bản quy hoạch -
Hà Nội định hình siêu đô thị thể thao Olympic tổng vốn đầu tư 925.000 tỷ đồng
-
Dự án Trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng mở không gian phát triển Thủ đô -
Giao cơ quan có thẩm quyền đầu tư cao tốc Phú Yên - Đắk Lắk vốn 30.980 tỷ đồng -
Lãnh đạo tỉnh thúc sớm bàn giao mặt bằng dự án sân bay Quảng Trị -
Những đại công trường không ngủ ở Phú Quốc -
Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp được nhận chuyển giao công nghệ phục vụ dự án đường sắt -
Rà soát, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc tại 4 dự án cao tốc phía Bắc -
Giải ngân vốn đầu tư công hơn 577.000 tỷ đồng
-
Setia Edenia: Lợi thế của bất động sản dòng tiền có mảng xanh lớn nhất trục Quốc lộ 13 -
iPOS HRM số hóa lương thưởng, hỗ trợ chủ quán vận hành chuẩn -
EVF củng cố năng lực tài chính sau tái định vị, thẳng tiến tới mục tiêu lợi nhuận 960 tỷ đồng năm 2025 -
Western Pacific Group kiến tạo hệ sinh thái cho cả doanh nghiệp FDI và SMEs -
Lãi suất hạ nhiệt và tín dụng mở van, dòng tiền đầu tư bất động sản đổ về đâu -
PV Power lần thứ 6 liên tiếp được vinh danh trong Top 100 Doanh nghiệp Bền vững Việt Nam

