Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Bùng phát ca F0 là giáo viên và học sinh, Quảng Nam ứng phó chậm
Linh Đan - 23/11/2021 10:53
 
Các trường học ở Quảng Nam đã xuất hiện nhiều ca F0 là học sinh, giáo viên. Tuy nhiên, việc ứng phó chậm của chính quyền địa phương, khiến nhiều phụ huynh hết sức lo lắng.
h
Trường THPT Quế Sơn, huyện Quế Sơn, Quảng Nam tổ chức lễ chào cờ đầu tuần vào lúc chưa có dịch bệnh xảy ra. Ảnh minh họa

Theo UBND tỉnh Quảng Nam, thời gian qua, các cấp, các ngành từ tỉnh đến cơ sở đã có nhiều cố gắng, nỗ lực triển khai đồng bộ các biện pháp thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 theo Nghị quyết 128/NQ-CP của Chính phủ, Quyết định 3176/QĐUBND của UBND tỉnh, đảm bảo song hành cùng lúc hai nhiệm vụ là khôi phục, phát triển kinh tế xã hội nhưng vẫn đảm bảo an toàn, phòng, chống dịch. Một tín hiệu đáng mừng ban đầu là tỉnh Quảng Nam - một trong những địa phương đầu tiên của cả nước đã tiến hành đón khách quốc tế đến lưu trú, nghỉ dưỡng.

“Tuy nhiên, giai đoạn đầu của biện pháp thích ứng an toàn, linh hoạt này không thể tránh khỏi những khó khăn, trở ngại gặp phải khi nới lỏng các biện pháp kiểm soát y tế lẫn hành chính nên tình hình dịch bệnh Covid-19 tại một số địa phương trên địa bàn tỉnh có chiều hướng ngày càng phức tạp, xuất hiện nhiều ca lây nhiễm trong cộng đồng, nhất là hiện nay các trường học đã xuất hiện nhiều ca F0 là học sinh, giáo viên”, ông Trần Văn Tân, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam vừa kết luận tại cuộc họp trực tuyến với các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh.

Ông Tân cho rằng, tiến độ tiêm phòng Covid-19 tại một số địa phương còn chậm, chưa đáp ứng yêu cầu (Điện Bàn, Bắc Trà My, Nông Sơn, Tam Kỳ). Bên cạnh đó, một số địa phương chưa thật sự chủ động, sẵn sàng trong việc thành lập các khu cách ly tập trung làm cơ sở điều trị F0 không triệu chứng, thể nhẹ trên địa bàn mình phụ trách. Tuy nhiên, việc ứng phó chậm của chính quyền địa phương khiến nhiều phụ huynh lo lắng khi con em mình vẫn đang cắp sách đến trường.

UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầy Sở Y tế tiếp tục chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tích cực, hỗ trợ tối đa lực lượng, vật tư y tế cần thiết cho các huyện đang có dịch, đặc biệt các địa phương có số ca lây nhiễm trong cộng đồng cao như thị xã Điện Bàn, các huyện: Thăng Bình, Quế Sơn… trong công tác điều tra dịch tễ, truy vết, lấy mẫu, xét nghiệm... đảm bảo nhanh nhất có thể để khẩn trương khoanh vùng, nhanh chóng dập dịch.

Sở Y tế hỗ trợ, hướng dẫn các địa phương quy trình các bước, kỹ thuật chuyên môn, điều kiện cần thiết để thành lập các khu cách ly tập trung làm cơ sở điều trị Covid-19 tuyến huyện; rà soát, đảm bảo đầy đủ thuốc điều trị, trang thiết bị, vật tư, sinh phẩm để chủ động trong công tác phòng, chống dịch bệnh; có phương án huy động các cơ sở y tế ngoài công lập tham gia phòng, chống dịch Covid-19 cùng với các cơ sở y tế công lập, phù hợp với năng lực chuyên môn, điều kiện của cơ sở và tình hình thực tế; tổ chức đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn chuyên môn cho cán bộ y tế các tuyến, đáp ứng yêu cầu phân loại, điều trị bệnh nhân Covid-19 ngay ở cơ sở.

UBND tỉnh Quảng Nam cũng yêu cầu Sở Y tế chủ trì, phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng để đạt được độ bao phủ mũi 1 cho 100% dân số từ 18 tuổi trở lên và tiêm mũi 2 cho những trường hợp đã tiêm mũi 1 đủ thời gian; tiếp tục đôn đốc, hướng dẫn các địa phương tổ chức các điểm tiêm chủng Covid-19 lưu động, tiêm tại trạm y tế xã, phường, thị trấn, tại nhà..., chủ động bố trí thêm lịch tiêm chủng vào cả buổi tối để tăng tốc bao phủ vắc xin; rà soát, thực hiện điều chuyển vắc xin của những địa phương có tiến độ tiêm chủng chậm cho các huyện, thị xã, thành phố đang có nhu cầu.

“Sở Y tế thường xuyên nghiên cứu, đánh giá tình hình dịch bệnh để kịp thời điều chỉnh các quy định về phòng, chống dịch không còn phù hợp; linh hoạt áp dụng các biện pháp mới đảm bảo quản lý chặt chẽ, hạn chế tối đa dịch bệnh, đảm bảo sức khỏe, tính mạng của Nhân dân là trên hết, trước hết”, ông Tân yêu cầu.

Riêng Sở Giáo dục và Đào tạo, UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu khẩn trương thành lập các đoàn kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong các trường học, chỉ đạo các Phòng Giáo dục và Đào tạo tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, nhất là hướng dẫn các cơ sở giáo dục có kịch bản sẵn sàng ứng phó khi có F0, quán triệt giáo viên, học sinh nghiêm túc thực hiện 5K.

Trước mắt, Sở Giáo dục và Đào tạo tập trung hỗ trợ, hướng dẫn thực hiện việc xét nghiệm để bóc tách F0 ra khỏi trường học, cộng đồng và bố trí chương trình dạy học phù hợp, đảm bảo tiến độ của các trường có F0 theo đúng hướng dẫn.

Hiện nay, nhiều trường học tại Quảng Nam đã cho học sinh nghỉ, chuyển sang học trực tuyến để phòng, tránh dịch bệnh lây lan. Dù vậy, chị Nguyễn Thị Bảy (trú xã Quế Châu, huyện Quế Sơn, Quảng Nam) cho rằng, phản ứng này là khá chậm, làm gia tăng lo lắng đối với không ít phụ huynh học sinh, gây khó khăn đến việc bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng.

Hà Nội bắt đầu tiêm vắc-xin Covid-19 cho học sinh THPT
Sáng 23/11, TP.Hà Nội chính thức triển khai tiêm cho học sinh THPT trên địa bàn.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư