Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Bước chuyển mới trong hợp tác kinh tế Việt Nam - Nga
Lê Quân - 30/10/2019 09:20
 
Việt Nam là 1 trong những quốc gia có nền kinh tế tăng trưởng mạnh và ấn tượng và quan hệ hợp tác giữa Nga và Việt Nam đang có bước chuyển đổi tích cực, mở rộng từ hợp tác dầu khí, năng lượng sang các lĩnh vực khác, Phó Thủ tướng Liên bang Nga Maxim Akimov đánh giá.
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đánh giá hợp tác kinh tế giữa Nga và Việt Nam là mang tính bổ sung cho nhau hơn là cạnh tranh cả về cơ cấu kinh tế và sản phẩm.
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đánh giá hợp tác kinh tế giữa Nga và Việt Nam là mang tính bổ sung cho nhau hơn là cạnh tranh, cả về cơ cấu kinh tế và sản phẩm

Theo Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam Vũ Tiến Lộc, chỉ hơn 2 năm sau khi ký kết Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – Liên minh kinh tế Á-Âu, tăng trưởng kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và Nga đã có bước tiến mạnh mẽ, với mức tăng trưởng trung bình khoảng 30%/năm, gần gấp 4 lần tăng trưởng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam.

Năm 2018, kim ngạch thương mại song phương đạt gần 4,6 tỷ USD, tăng 28,6% so với năm 2017, trong đó xuất khẩu từ Nga sang Việt Nam đạt 2,44 tỷ USD. Hiện Liên bang Nga đứng thứ 24 trên 129 quốc gia và vùng lãnh thổ đã đầu tư vào Việt Nam, với 123 dự án và tổng vốn đăng ký là 932 triệu USD.

Trong khi đó, Việt Nam có 22 dự án đầu tư tại Nga với tổng số vốn đầu tư mới và tăng vốn đạt gần 3 tỷ USD. Ngoài hợp tác trong lĩnh vực dầu khí, cơ khí chế tạo và xây dựng cơ sở hạ tầng, các dự án nuôi bò sữa và chế biến sữa hơn 2 tỷ USD do TH True Milk đầu tư tại Nga đã trở thành điểm sáng trong quan hệ kinh tế hai bên.

Phát biểu tại buổi đối thoại giữa cộng đồng doanh nghiệp và lãnh đạo Chính phủ Việt Nam - Liên bang Nga tổ chức ngày 29/10 tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho rằng, những kết quả nêu trên khẳng định nỗ lực rất lớn của cộng đồng doanh nghiệp hai nước. Tuy nhiên, cần phải thẳng thắn nhìn nhận rằng kết quả đạt được còn chưa thực sự đáp ứng được kỳ vọng của hai bên.

Nhìn tổng thể, hợp tác kinh tế giữa Nga - cường quốc phát triển hàng đầu thế giới, và Việt Nam - quốc gia đang phát triển năng động là mang tính bổ sung cho nhau hơn là cạnh tranh, cả về cơ cấu kinh tế cũng như sản phẩm.

Vấn đề là chúng ta cần phải quyết liệt thực hiện các cam kết, thỏa thuận đã ký để đem lại những thành tựu mới trong quan hệ hợp tác giữa hai nước. Đồng thời, cộng đồng doanh nghiệp hai bên phải chủ động hơn để tạo ra những bước đột phá mới trong quan hệ hai nước, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng khẳng định, Chính phủ Việt Nam sẽ luôn là đối tác chiến lược tin cậy, ủng hộ và tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp Nga hợp tác đầu tư kinh doanh thành công tại Việt Nam.

Theo Phó Thủ tướng Liên bang Nga Maxim Akimov, “nhiên liệu” quan trọng nhất để thúc đẩy quan hệ kinh tế hai bên chính là cộng đồng doanh nghiệp, là những sáng kiến của doanh nghiệp. Điều này có thể thấy rõ khi doanh nghiệp hai bên nỗ lực gặp gỡ xúc tiến hoạt động tại thị trường hai nước.

Quan hệ hợp tác hai bên đã có bước mở rộng từ hợp tác dầu khí, năng lượng sang các lĩnh vực hợp tác kinh tế khác. Chúng ta cần lưu ý đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực công nghệ cao như đã đề cập trong khuôn khổ khóa họp lần thứ 22 của Ủy ban Liên Chính phủ Việt Nam - Liên bang Nga về hợp tác kinh tế - thương mại và khoa học - thuật vừa diễn ra tại Hà Nội, nhất là hợp tác điện tử viễn thông và công nghệ thông tin, bởi công nghệ chính là động lực để chúng ta phát triển nhanh hơn, Phó Thủ tướng Maxim Akimov đề nghị.

“Chúng tôi sẵn sàng thảo luận về các điều kiện để đưa các công ty Nga sang kinh doanh và đầu tư tại Việt Nam. Trong điều kiện hiện nay, doanh nghiệp có trọng trách đẩy mạnh hợp tác kinh tế giữa hai nước, xây dựng các kênh thanh toán, chia sẻ thông tin để cải thiện độ tin cậy lẫn nhau, hỗ trợ giải quyết các vướng mắc của doanh nghiệp”.

"Ngay hôm nay, Trung tâm xử lý giao dịch thanh toán quốc gia của Liên bang Nga (NSPK) và CTCP Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) đã ký kết hợp tác trong lĩnh vực thanh toán thẻ. Theo đó, các doanh nhân và du khách Nga đến Việt Nam có thể dùng thẻ nội địa để thanh toán dễ dàng tại Việt Nam", Phó Thủ tướng Maxim Akimov cho biết.

Thủ tướng đánh giá cao Vietnam Airlines giữ vững cầu hàng không kết nối Việt Nam – Liên Bang Nga
Hôm qua, tại thủ đô Moscow (Liên bang Nga), Tổng công ty Hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines đã tổ chức lễ kỷ niệm 15 năm đường bay thẳng Việt Nam...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư