Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Cả nguyên đơn và bị đơn đều kháng cáo
Huy Thịnh - 16/12/2014 08:29
 
Do những vi phạm các quy định về Luật Đất đai, Tòa án nhân dân huyện Cần Đước, tỉnh Long An đã tuyên vô hiệu Hợp đồng giữa nhà thầu với chủ đầu tư là Công ty cổ phần IMG Phước Đông.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Lại náo loạn vì phát mãi kho cà phê của đại gia nợ hàng trăm tỷ
Tranh chấp tại Dự án chung cư N04-B1 Dịch Vọng
Hoãn xử vụ Keangnam "ăn gian" diện tích căn hộ
Chậm thi hành án, trăm tỷ bảo lãnh bốc hơi
Đại chiến tại Dự án Trung tâm thương mại chợ Mơ

“Cơ sở ảo” cho một hợp đồng thật

Vừa qua, Tòa án nhân dân huyện Cần Đước (Long An) đưa xét xử vụ kiện tranh chấp Hợp đồng thương mại giữa nhà thầu là Công ty TNHH Thương mại Xuất nhập khẩu Huỳnh Phan (Công ty Huỳnh Phan) với Công ty cổ phần IMG Phước Đông (Công ty IMG Phước Đông) là chủ đầu tư Dự án Khu công nghiệp – cầu cảng IMG Phước Đông ở tỉnh Long An (Dự án Phước Đông).

Khu vực có liên quan đến hợp đồng san lấp mặt bằng giữa 2 công ty IMG Phước Đông và Huỳnh Phan

Theo Hợp đồng kinh tế số 19/HD-P.R.C/2010 ký ngày 30/7/2010 và Phụ lục hợp đồng số 19.1/PLHD-L.P.D/2011 ký ngày 1/12/2010 có nội dung giữa hai bên là giao nhận thầu san lấp 128,9 ha mặt bằng Dự án Phước Đông. Hợp đồng này có giá trị 78,5 tỷ đồng và được thanh toán bằng việc giao quyền sử dụng 10 ha đất có hạ tầng trong Dự án Phước Đông.

Công ty Huỳnh Phan khởi kiện Công ty IMG Phước Đông vi phạm cam kết biên bản thỏa thuận ký ngày 18/7/2011 về việc sau 7 ngày nhận hồ sơ nghiệm thu có xác nhận của tư vấn giám sát, Công ty IMG Phước Đông phải thực hiện công việc nghiệm thu và thanh toán giai đoạn I, khi nhà thầu thi công hoàn thành được 30% khối lượng. Giá trị thanh toán cho gói thầu được quy đổi bằng 2,5 ha đất trong dự án.

Thế nhưng, Công ty IMG Phước Đông cố ý kéo dài thời gian bằng cách không thực hiện nghĩa vụ nghiệm thu, vì vậy, việc thi công phải dừng lại và Hợp đồng bị phá vỡ.

Tuy nhiên, trong khi vụ việc đang được Tòa án thụ lý, thì vào giữa năm 2013, Công ty IMG Phước Đông lại tiếp nhận khoảng 2 triệu m3 bùn của một nhà thầu khác bơm vào đè lấp lên một phần diện tích cát của Công ty Huỳnh Phan đã san lấp.

Không dừng tại đó, ngày 25/10/2013, bên bị đơn có đơn phản tố Công ty Huỳnh Phan vi phạm Hợp đồng như: bỏ dở công trình, thi công chưa đạt 30%, vi phạm chất lượng kỹ thuật công trình không lu lèn, không nạo vét bùn. Những vi phạm đó đã làm cho chủ đầu tư lỡ mất cơ hội kinh doanh và căn cứ các khoản phạt theo hợp đồng, chủ đầu tư yêu cầu nhà thầu bồi thường 9,4 tỷ đồng.

Hợp đồng vô hiệu

Theo trình bày tại phiên tòa của luật sư bảo vệ quyền lợi cho nguyên đơn, từ khi ký kết hợp đồng cho đến nay, phía chủ đầu tư (Công ty IMG Phước Đông) không hề xuất trình Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của Dự án. Mãi tới khi thông qua một vụ kiện hành chính khác, Công ty Huỳnh Phan mới nhận được bản sao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của Công ty IMG Phước Đông và nguyên đơn đã “té ngửa” khi biết đó là đất nhà nước cho thuê hàng năm, nên không thể sang nhượng như chủ đầu tư đã cam kết tại Hợp đồng.

“Như vậy, phía bị đơn đã có chủ ý trong việc giấu kín thông tin về nguồn gốc đất từ khi tiến hành ký kết hợp đồng”, vị luật sư bảo vệ quyền lợi cho nguyên đơn nhận định.

Ngày 12/8/2014, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Long An có Công văn số 1316/STNGMT-PC phúc đáp Tòa án nhân dân huyện Cần Đước với nội dung: “Việc Công ty IMG Phước Đông thỏa thuận chuyển giao quyền sử dụng 10 ha đất trong KCN IMG Phước Đông cho Công ty Huỳnh Phan là không phù hợp với quy định của pháp luật về đất đai”.

Sau khi có đầy đủ căn cứ, ngày 29/9/2014, Công ty Huỳnh Phan có đơn trình bày thay đổi bổ sung yêu cầu khởi kiện, đó là, đề nghị Tòa tuyên bố vô hiệu Hợp đồng và các phụ lục kèm theo. Bản án số 06/2014/KD KDTM-ST ngày 9/10/2014 của Tòa án nhân  dân huyện Cần Đước buộc Công ty IMG Phước Đông phải thực hiện việc thanh toán cho Công ty Huỳnh Phan theo khối lượng do Trung tâm kiểm định (Sở Xây dựng Long An) đo đạc được.

Về đơn giá, Tòa đã chấp thuận áp dụng theo thỏa thuận mà hai bên đã ký ngày 30/7/2010 là 45.000 đồng/m3 và bên bị đơn chịu lãi suất ngân hàng theo từng thời điểm. Cùng với đó, cả hai cùng chịu 50% các khoảng chi phí phát sinh như giám định, thẩm định giá, án phí…

Cả nguyên đơn và bị đơn đều kháng cáo

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư mới đây, ông Nguyễn Thanh Quang, Tổng giám đốc IMG Phước Đông cho biết, Phước Đông vừa có đơn kháng cáo bản án sơ thẩm này của Tòa án nhân dân huyện Cần Đước. Lý do Công ty Huỳnh Phan vi phạm hợp đồng như chưa đạt khối lượng 30%, chưa đạt chất lượng công trình, bỏ ngang công trình… mà nay Tòa án lại tuyên chủ đầu tư trả lãi và tuyên vô hiệu hợp đồng là vô lý.

Ở chiều ngược lại, bà Phan Thị Thúy Liễu, đại diện Công ty Huỳnh Phan cũng cho biết, bên nguyên đơn cũng vừa có đơn kháng cáo toàn bộ bản án này. Bà Liễu cho rằng, nhà thầu bị thiệt hại hàng chục tỷ đồng do không được tính khối lượng thực tế theo hồ sơ của giám sát thi công và cũng không được tính giá cát nén theo chứng thư đã được Tòa án nhân dân huyện Cần Đước chỉ định đơn vị thẩm định giá độc lập là 158.000 đồng/m3 cát nén (90.000 đồng/m3 cát không nén).

Thẩm phán Tòa án nhân dân huyện Cần Đước, ông Nguyễn Đức Bảo vừa cho biết, Tòa án đã nhận được cả hai đơn kháng cáo gồm của Công ty Huỳnh Phan và Công ty IMG Phước Đông và đã đóng lệ phí. Cuối tháng 11 vừa qua đã niêm yết công khai bản án sơ thẩm ở chính quyền địa phương nơi các bên có quyền lợi nghĩa vụ liên quan vắng mặt tại phiên tòa. Hiện nay đã chuyển toàn bộ hồ sơ vụ án lên Tòa án tỉnh Long An để xem xét.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư