Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Ca tử vong thứ 42 của bệnh nhân Covid-19 là cụ bà 72 tuổi
D.Ngân - 23/05/2021 08:26
 
Theo bản tin 6h ngày 23/5 của Bộ Y tế, đã có thêm 21 ca mắc Covid-19, trong đó 29 ca ở Bắc Ninh, 2 ca tại Ninh Bình.

Ở Bắc Ninh, 29 ca mắc Covid-19 mới gồm: 19 F1, 2 công nhân khu công nghiệp Quang Châu và 8 trường hợp trong khu phong tỏa. Kết quả xét nghiệm ngày 21-22/5 cho thấy họ dương tính với SARS-CoV-2.

Hiện tại, mỗi ngày, năng lực đáp ứng xét nghiệm của CDC Bắc Giang và các cơ sở tuyến trung ương hỗ trợ là khoảng 35.000 mẫu/ngày.

Đến nay, Việt Nam có tổng cộng 3.636 bệnh nhân Covid-19 ghi nhận trong nước và 1.483 ca nhập cảnh.

Số lượng ca mắc mới tính từ ngày 27/4 đến nay là 2.066 người. Trong đó, 5 tỉnh (Yên Bái, Quảng Ngãi, Đồng Nai, Nghệ An, Quảng Ninh) đã trải qua 14 ngày không ghi nhận trường hợp mắc mới.

Cũng trong sáng 23/5, Tiểu ban điều trị Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 thông báo về ca tử vong số 42. Bệnh nhân 3022, nữ, 72 tuổi, có tiền sử bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính đã 6 năm, tăng huyết áp.

10 ngày trước khi nhập viện, bệnh nhân xuất hiện khó thở, ho tăng dần, không sốt. Bệnh nhân nhập Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh ngày 30/4/2021, với chẩn đoán viêm phổi nặng/ bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, tăng huyết áp.

Bệnh nhân đã được điều trị kháng sinh, thở oxy ngắt quãng, thuốc giãn phế quản. Ngày 4/5, bệnh nhân có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2, tình trạng khó thở tiến triển tăng hơn, được chuyển điều trị tại khoa cấp cứu và hồi sức tích cực.

Hội chẩn Quốc gia ngày 16/5 và 18/5 xác định tình trạng của bệnh nhân rất nặng, nguy cơ tử vong cao. Bệnh nhân được điều trị tích cực thở máy, lọc máu liên tục, kháng sinh phổ rộng, kháng virus, chống đông, điều trị hỗ trợ. Tuy nhiên, bệnh nhân đáp ứng với điều trị kém, còn sốt liên tục, suy đa tạng tiến triển tăng dần.

Bệnh nhân tử vong tối 22/5/2021 với chẩn đoán tử viêm phổi nặng do SARS-CoV-2 , suy đa tạng trên bệnh nhân mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, tăng huyết áp.

Với hai ổ dịch lớn là Bắc Ninh, Bắc Giang, việc xét nghiệm có vai trò rất quan trọng trong phòng, chống dịch Covid-19, xác định các ca dương tính, từ đó giúp khoanh vùng, dập dịch, truy vết, chiến lược dự phòng, quản lý phù hợp, hiệu quả.

Theo bà Dương Thị Hiển, Trưởng khoa Xét nghiệm, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật (CDC) Bắc Giang, 2 đơn vị có khả năng xét nghiệm sàng lọc rRT-PCR khẳng định Covid-19 là CDC và Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Tuy nhiên, số lượng nhân sự và cơ sở trang thiết bị có công suất thấp. CDC Bắc Giang có thể đảm nhận 1.500 mẫu đơn/ngày. Nếu xét nghiệm gộp, số mẫu thực hiện được là 7.500 mẫu/ngày. Con số này tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Giang là 500 mẫu đơn/ngày và 2.500 mẫu gộp/ngày.

Hiện tại, số giám sát trung bình hàng ngày của Bắc Giang rất lớn. Ngày 21/5, mẫu sàng lọc ở Việt Yên lên tới 45.000, ngoài ra, các trường hợp thuộc thành viên ban chỉ đạo phòng chống dịch, người phục vụ công tác bầu cử khoảng 25.000. Tổng số lên tới 70.000 mẫu nên Bắc Giang cần sự hỗ trợ từ các đơn vị khác.

Bộ Y tế đã kịp thời nắm bắt tình hình và tích cực hỗ trợ cho Bắc Giang rất nhiều trong khâu xét nghiệm. Bộ yêu cầu thành lập các tiểu ban, trong đó có tiểu ban Xét nghiệm do Giáo sư, tiến sĩ Lê Thị Quỳnh Mai, Phó viện trưởng Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương (Hà Nội) phụ trách.

Nhờ sự chỉ đạo của Bộ Y tế, 8 đơn vị đang hỗ trợ công tác xét nghiệm cho Bắc Giang. Đó là Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương, Bệnh viện Bạch Mai, Trường Đại học Y tế Công cộng, Trường Đại học Y Hà Nội, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, Học viện Quân Y 103, Trung Tâm Nhiệt đới Việt - Nga.

Đặc biệt, Trung tâm Nhiệt đới Việt - Nga điều một xe xét nghiệm lưu động hiện đại, hỗ trợ 3 cơ sở của CDC Bắc Giang. Ngoài ra, các CDC Quảng Ninh, CDC Hải Phòng cũng chia lửa thêm cho Bắc Giang trong giai đoạn đầu của đợt dịch.

Đặc thù của phòng xét nghiệm Realtime PCR là sau 2-3 lô mẫu sàng lọc, máy phải tạm dừng để khử nhiễm, nhằm đảm bảo chất lượng kết quả. Vì vậy, theo tiến sĩ Hiển, nếu không có sự hỗ trợ của nhiều đơn vị như trên, công tác xét nghiệm của Bắc Giang sẽ bị gián đoạn. Hiện tại, mỗi ngày, năng lực đáp ứng xét nghiệm của CDC Bắc Giang và các cơ sở tuyến trung ương hỗ trợ là khoảng 35.000 mẫu/ngày.

Trong vòng 10 ngày qua, Bắc Giang luôn là tỉnh có số ca mắc Covid-19 cao nhất cả nước. Tính đến sáng 23/5, tỉnh đã ghi nhận 812 bệnh nhân Covid-19 trong đợt bùng phát này.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang, sau khi có sự hỗ trợ của các bộ, ngành và địa phương, Bắc Giang đã cơ bản giải quyết được bài toán về thiếu mẫu sinh phẩm xét nghiệm. Tuy nhiên, tỉnh còn đối mặt với khó khăn về thiếu nhân lực lấy mẫu xét nghiệm và đội ngũ y bác sĩ có kinh nghiệm điều trị Covid-19.

Chuẩn hoá lấy mẫu xét nghiệm trên toàn tỉnh Bắc Giang từ ngày 24/5
Trong ngày 22/5, Việt Nam ghi nhận tổng cộng 143 bệnh nhân Covid-19. Bắc Giang là tỉnh có thêm nhiều ca mắc mới nhất.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư