Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Các dự án của Phú Gia Thịnh: Đừng để “con voi chui lọt lỗ kim”
Nhiệt Băng - 03/05/2022 09:38
 
Huy động vốn trái phép tại Dự án Khu dân cư Thanh Hoàng, nhưng đến nay, Công ty cổ phần Đầu tư kinh doanh nhà Phú Gia Thịnh vẫn chưa bị xử phạt, thậm chí còn “phớt lờ” yêu cầu dừng thi công.
Hiện trạng Dự án New Danang City do Công ty Phú Gia Thịnh làm chủ đầu tư
Hiện trạng Dự án New Danang City do Công ty Phú Gia Thịnh làm chủ đầu tư.

Tại Dự án Khu đô thị New Danang City, chủ đầu tư này cũng vướng nhiều sai phạm, bị hàng trăm khách hàng đã góp vốn đầu tư đất nền đề nghị Bộ Xây dựng mở rộng thanh tra.

Thi công bất chấp lệnh dừng của cơ quan chức năng

Nhìn vào biên bản do UBND phường Hòa Khánh Bắc (quận Liên Chiểu, Đà Nẵng) lập ngày 23/4/2022 sau khi kiểm tra hiện trường Dự án Khu dân cư Thanh Hoàng (L6 B-1, Khu tái định cư vệt biệt thự Xuân Thiều - Nam Ô), có thể thấy được nhà thầu thi công và chủ đầu tư (Công ty cổ phần Đầu tư kinh doanh nhà Phú Gia Thịnh, gọi tắt là Công ty Phú Gia Thịnh) đã xem thường chỉ đạo của Sở Xây dựng TP. Đà Nẵng như thế nào.

“Công trình Khu dân cư Thanh Hoàng vẫn đang tiến hành thi công xây dựng. Công trình xây dựng đã lập biên bản vào ngày 19/4/2022 về việc dừng hoạt động thi công, nhưng hiện nay vẫn tiếp tục thi công công trình”, biên bản ghi rõ.

Tại thời điểm lực lượng kiểm tra quy tắc đô thị phường Hòa Khánh Bắc tiến hành kiểm tra, nhà thầu thi công Công trình Khu dân cư Thanh Hoàng chưa cung cấp được hồ sơ pháp lý liên quan đến công trình xây dựng. Lực lượng kiểm tra yêu cầu nhà thầu thi công công trình dừng hoạt động thi công ngay tại thời điểm lập biên bản. Nếu chủ công trình vẫn tiếp tục xây dựng, sẽ tiến hành xử lý theo quy định của pháp luật.

Có thể thấy, việc huy động vốn trái phép đã diễn ra tại Dự án Khu dân cư Thanh Hoàng từ năm 2017, nhưng đến nay, Công ty Phú Gia Thịnh vẫn chưa bị xử phạt.

Đáng chú ý, ngày 21/4/2022, ông Hồ Kỳ Minh, Phó chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng ký Quyết định số 1097/QĐ-UBND quy định giá đất cụ thể để làm cơ sở thực hiện nghĩa vụ tài chính do chuyển mục đích sử dụng đất từ đất thương mại dịch vụ sang đất ở đối với Dự án Khu dân cư Thanh Hoàng. Theo đó, 17.598 m2 đất thương mại dịch vụ (thời hạn còn lại là 36 năm 5 tháng) có giá 11.618.736 đồng/m2; 14.749 m2 đất ở có giá 22.498.863 đồng/m2.

Trong khi đó, trên thị trường, giá đất ở xung quanh dự án này (kề đường Nguyễn Tất Thành) đã lên đến 50 - 60 triệu đồng/m2 (thậm chí cao hơn).

Khoản 1, Điều 112, Luật Đất đai (năm 2013) quy định nguyên tắc xác định giá đất phải “phù hợp với giá phổ biến trên thị trường”.
Câu hỏi đặt ra là, UBND TP. Đà Nẵng sử dụng phương pháp xác định giá đất nào để “chốt” mức giá đất nêu trên? Việc xác định giá đất thấp hơn giá thị trường có dẫn đến thất thu ngân sách nhà nước?

Trong các ngày 19 và 23/4/2022, phóng viên Báo Đầu tư đã có mặt tại Dự án Khu dân cư Thanh Hoàng và ghi lại hình ảnh, video hoạt động thi công phần móng và trụ bê tông, cốt thép… vẫn diễn ra bình thường, bất chấp Sở Xây dựng TP. Đà Nẵng đã ra Văn bản số 1880 (ngày 29/3/2022) đề nghị Công ty Phú Gia Thịnh trước mắt không tiến hành khởi công xây dựng 100 căn nhà ở liền kề thuộc dự án này cho đến khi có ý kiến chỉ đạo của UBND TP. Đà Nẵng.

Dự án Khu dân cư Thanh Hoàng được UBND TP. Đà Nẵng phê duyệt quy hoạch chi tiết từ năm 2012 với tổng diện tích đất 17.814 m2, do ông Huỳnh Thanh Hoàng làm chủ đầu tư. Năm 2017, ông Hoàng chuyển nhượng khu đất có Dự án Khu dân cư Thanh Hoàng cho ông Lê Anh Triệu (sinh năm 1985, Chủ tịch HĐQT Công ty Phú Gia Thịnh).

Sau đó, ông Triệu góp vốn bằng quyền sử dụng đất khu đất này cho Công ty Phú Gia Thịnh. Cũng trong năm 2017, Công ty Phú Gia Thịnh đã bán 99 lô đất nền thuộc Dự án Khu dân cư Thanh Hoàng và cam kết 5 tháng sau khi ký hợp đồng sẽ tiến hành công chứng hợp đồng chuyển nhượng và trong 30 ngày kế tiếp sẽ bàn giao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân. Công ty Phú Gia Thịnh đã lập Biên bản giao mốc ranh giới lô đất cho các hộ dân; ký các hợp đồng góp vốn với người dân và tiến hành thu tiền từ 50 - 90% giá trị các lô đất.

Đến đầu tháng 2/2021 (tức sau 4 năm), Công ty Phú Gia Thịnh mới được UBND TP. Đà Nẵng ra quyết định chấp thuận là nhà đầu tư Dự án Khu dân cư Thanh Hoàng.

Tuy nhiên, sau khi được chính thức công nhận là chủ đầu tư dự án, Công ty Phú Gia Thịnh không thực hiện các cam kết đã ký với người mua đất, mà lại… khởi kiện ra Tòa án Nhân dân quận Liên Chiểu yêu cầu chấm dứt các hợp đồng góp vốn của người dân.

Như vậy, từ năm 2017, Công ty Phú Gia Thịnh thông qua các hợp đồng góp vốn đã huy động vốn từ khách hàng cho Dự án Khu dân cư Thanh Hoàng, nhiều lần cam kết, hứa hẹn sẽ bàn giao đất, sổ đỏ cho khách hàng, nhưng không thực hiện.

Không những vậy, ngày 4/3/2022, Công ty Phú Gia Thịnh có Văn bản số 59/TB-PGT thông báo khởi công xây dựng 100 căn nhà liền kề trên 99 lô đất nền mà chính công ty này đã ký Biên bản giao mốc ranh giới lô đất cho các hộ dân mua đất. Công ty Phú Gia Thịnh còn đưa ra phương án buộc khách hàng phải lựa chọn hoặc đóng thêm tiền xây nhà liền kề, hoặc thanh lý hợp đồng.

Không đồng tình, các hộ dân đã gửi đơn kiến nghị tới ngành chức năng yêu cầu chấm dứt việc thi công xây dựng 100 nhà liền kề tại Dự án Khu dân cư Thanh Hoàng của Công ty Phú Gia Thịnh.

Ngày 14/4/2022, Sở Xây dựng TP. Đà Nẵng đã chuyển đơn, yêu cầu Công ty Phú Gia Thịnh giải quyết thiện chí, triệt để với khách hàng. Trong đó, đặc biệt nhấn mạnh việc giải quyết liên quan tới tranh chấp hợp đồng về bất động sản hình thành trong tương lai đã ký kết giữa Công ty với khách hàng.

Kiến nghị Bộ Xây dựng mở rộng thanh tra

Không chỉ Dự án Khu dân cư Thanh Hoàng, Khu phức hợp dịch vụ thương mại, chung cư và đất ở (tên thương mại là Dự án Khu đô thị New Danang City) cũng do Công ty Phú Gia Thịnh làm chủ đầu tư đến nay vẫn chưa xử lý dứt điểm các kiến nghị của người dân góp vốn đầu tư đất nền.

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Đầu tư, hàng trăm khách hàng có quyền lợi tại Dự án Khu đô thị New Danang City vừa gửi đơn đến Bộ Xây dựng kiến nghị mở rộng thanh tra đối với dự án này.

Trong đơn, khách hàng đề nghị Bộ Xây dựng làm rõ việc Công ty Phú Gia Thịnh mở bán Dự án Khu đô thị New Danang City từ năm 2017 dựa trên Quy hoạch tỷ lệ 1/500 tại Quyết định số 3748; khi trình ban hành Quyết định số 1264, thì Sở Xây dựng (cơ quan tham mưu cho UBND TP. Đà Nẵng) và Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng đã xem xét sự ảnh hưởng, tác động đến xã hội (cụ thể ở đây là hơn 400 người dân và 531 lô đất) khi ban hành quyết định thu hồi đất chưa?

Những người làm đơn cũng đề nghị Bộ Xây dựng xem xét, kiểm tra việc thu hồi Quyết định số 3748 (ngày 11/6/2016) có đúng quy định và trình tự pháp luật không; đồng thời làm rõ trách nhiệm của tổ chức/cá nhân tham mưu ký ban hành quyết định bãi bỏ một quyết định khác làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của họ.

Các khách hàng cho rằng, việc ban hành Quyết định số 3748 (ngày 11/6/2016) là sai sót do thêm phần mở rộng 1,1 ha của Dự án không thực hiện đấu thầu sử dụng đất theo Luật Đất đai năm 2013.

Việc này là sai sót của chính quyền TP. Đà Nẵng, không thể vì sửa sai cho một cá nhân hay tổ chức mà lại ban hành Quyết định số 1264 làm ảnh hưởng đến quyền lợi, cuộc sống của người dân. Vì vậy, nhiều khách hàng kiến nghị Bộ Xây dựng xem xét và có văn bản kiến nghị UBND TP. Đà Nẵng hủy bỏ Quyết định số 1264, hoặc điều chỉnh, bổ sung Quyết định số 1264 bỏ phần mở rộng 1,1 ha tại Quyết định số 3748 và giữ lại Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 của các Block B2.1 đến Block B2.11 tại Quyết định 3748 nhằm đảm bảo quyền lợi của người dân và có điều chỉnh quy hoạch phù hợp với hạ tầng xung quanh, khớp nối với tuyến đường vành đai phía Tây 2 đi qua Dự án.

“Sau khi Quyết định số 3748 bị thu hồi, thì Quyết định số 646 (ngày 21/1/2011) và Quyết định số 2929 (ngày 14/4/2011) vẫn có hiệu lực thi hành. Đáng ra, Công ty Phú Gia Thịnh phải thực hiện điều chỉnh quy hoạch dự án trên cơ sở đảm bảo quy hoạch được duyệt, nhanh chóng hoàn thiện điều chỉnh quy hoạch để ra sổ và đất, đảm bảo quyền lợi cho người dân, thì công ty này lại xin phép điều chỉnh quy hoạch tổng thể mặt bằng quy hoạch dự án và được UBND TP. Đà Nẵng cho phép điều chỉnh quy hoạch tại Thông báo số 33 (ngày 8/4/2021).

Dựa trên cơ sở đó, Công ty Phú Gia Thịnh đã tiến hành xây dựng phương án quy hoạch từ đất ở thành căn hộ, chung cư cao tầng để trình phê duyệt, nhằm thay đổi hoàn toàn mục đích ban đầu của Dự án để kiếm thêm lợi nhuận, gạt người dân đã ký hợp đồng mua đất sang một bên?”, các khách hàng góp vốn đầu tư đất nền tại Dự án Khu đô thị New Danang City nêu.

Họ đề nghị Bộ Xây dựng xem xét việc cho phép điều chỉnh tổng thể mặt bằng quy hoạch có đúng quy định và trình tự pháp luật không và làm rõ trách nhiệm của cá nhân, tổ chức có liên quan. Lý do là, họ nhận thấy rằng, việc cho phép Công ty Phú Gia Thịnh điều chỉnh tổng thể mặt bằng quy hoạch của Dự án đã “gián tiếp hỗ trợ” Công ty Phú Gia Thịnh không tuân thủ hợp đồng đã ký kết với người dân.

“Khi người dân lao động chúng tôi không có được đầy đủ thông tin dự án nào đủ điều kiện mở bán, mua phải đất của Công ty Phú Gia Thịnh không thực hiện theo đúng trình tự, quy định của pháp luật trong việc kinh doanh bất động sản, thì chủ đầu tư đó phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước người mua, với các cấp chính quyền và phải có trách nhiệm bổ sung đầy đủ các giấy tờ theo quy định để việc mở bán, ký hợp đồng mua bán đất/góp vốn đúng quy định.

Vì vậy, chúng tôi chỉ biết trông chờ vào sự công minh của pháp luật và cơ quan chức năng có các biện pháp yêu cầu Công ty Phú Gia Thịnh sớm hoàn thành Dự án để bàn giao sổ và đất cho chúng tôi”, các khách hàng góp vốn đầu tư đất nền tại Dự án Khu đô thị New Danang City đề nghị.

Hàng trăm khách hàng đề nghị Bộ Xây dựng mở rộng thanh tra Dự án New Danang City
Hàng trăm khách hàng có quyền lợi tại Dự án New Danang City kiến nghị Bộ Xây dựng vào cuộc làm rõ nhiều tình tiết liên quan, để đảm bảo quyền...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư