Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
CAEXPO 13 giới thiệu nhiều máy móc chế biến, đóng gói thực phẩm
Trần Ngọc - 20/08/2016 15:16
 
Máy móc chế biến và đóng gói thực phẩm đóng vai trò không thể thiếu trong việc mở rộng xuất khẩu các mặt hàng thực phẩm của ASEAN như kẹo dừa Việt Nam, xoài sấy Thái Lan, bánh sầu riêng Malaysia hay bánh cracker vị tôm của Brunei sang thị trường Trung Quốc.
Nơi tổ chức CAEXPO 13
Nơi tổ chức CAEXPO 13

Những nhà kinh doanh ngành hàng này ở ASEAN đang tập trung sự chú ý về Nam Ninh, thành phố đăng cai Hội chợ Trung Quốc – ASEAN (CAEXPO) lần thứ 13, dự kiến sẽ diễn ra từ ngày 11-14/9/2016. Trong khuôn khổ Hội chợ CAEXPO lần này sẽ tiếp tục diễn ra Triển lãm máy móc chế biến và đóng gói thực phẩm, nới chủ yếu trưng bày các sản phẩm liên quan phục vụ cho thị trường các nước ASEAN, đặc biệt là máy móc chế biến và đóng gói chuyên dụng.

Theo một đại diện doanh nghiệp Việt Nam nhiều lần tham dự Hội chợ, Triển lãm máy móc chế biến và đóng gói thực phẩm tại CAEXPO trưng bày đa dạng sản phẩm thích hợp với chất lượng đáng tin cậy, giá thành hợp lý và hoặt động ổn dịnh. Đây cũng là cảm nhận được chia sẻ từ doanh nghiệp các nước ASEAN khác như Indonesia, Malaysia, Philippines, Thái Lan, Campuchia, Lào và Myanmar – những nơi nông nghiệp đóng vai trò quan trọng. Doanh nghiệp thực phẩm từ các nước này tỏ ra hào hứng với Hội chợ CAEXPO hàng năm, và nhiều đơn vị trong số họ đã thiết lập được mối quan hệ đối tác gần gũi với các nhà sản xuất máy máy móc Trung Quốc, mang lại hiệu quả kinh tế cao.

“Hàng hóa Trung Quốc dạng như máy chế biến và đóng gói thực phẩm có lợi thế riêng tại thị trường các nước ASEAN”, một nhà phân tích thị trường Malaysia nhận xét. Theo nhà phần tích này, ngoài các yếu tố chất lượng, giá thành và phù hợp với thị trường ASEAN, thì chi phí vận chuyển thấp nhờ khoảng cách địa lý gần gũi cũng là một yếu tố khiến các nước khác khó cạnh tranh. Hơn nữa, hàng rào thuế quan cũng đã được dỡ bỏ cùng với sự thành lập Khu vực mậu dịch tự do Trung Quốc – ASEAN (CAFTA).

Trong nhiều năm qua, CAEXPO đã trở thành một nền tảng trao đổi và hợp tác giữa doanh nghiệp Trung Quốc và ASEAN, thậm chí cả ngoài thời gian diễn ra Hội chợ. Ông Vương Trường Lâm, Phó Chủ tịch Công ty Kaiyu Plastic Machinery có trụ sở tại Khu Công nghệ cao Liễu Châu (Quảng Tây, Trung Quốc) cho biết, mặc dù các hợp đồng có thể không được ký kết ngay tại CAEXPO, nhưng những thông tin liên lạc với các doanh nghiệp ASEAN thu thập được từ sự kiện này đã đặt nền móng hợp tác tốt. “Những năm gần đây, thông qua CAEXPO, sản phẩm của chúng tôi đã được xuất đi Philippines, Thái Lan và Malaysia”, ông Wang nói.

Hội chợ CAEXPO tổ chức thường niên ở Nam Ninh là nơi tề tựu đông đảo các nhà sản xuất hàng đầu Trung Quốc về máy chế biến và đóng gói thực phẩm. “Chúng tôi đang mong ngóng gặp lại những người bạn cũ từ ASEAN và gặp gỡ những người bạn mới từ các nước khác”, bà Âu Nhàn, Phó Chủ tịch Công ty Teluo Trade Nam Ninh, bày tỏ.

Theo thông tin chính thức từ Ban Thư ký CAEXPO, các nhà sản xuất máy chế biến và đóng gói thực phẩm Trung Quốc hào hứng tham gia CAEXPO lần thứ 13 với tư cách nhà triển lãm đã đăng ký số lượng gian hàng nhiều hơn cả công suất địa điểm. Cho đến nay, 73 doanh nghiệp đã được xác nhận đặt 188 gian hàng tiêu chuẩn quốc tế. Những đơn vị triển lãm này chủ yếu đến từ Phúc Kiến, Giang Tô, Triết Giang, Hồ Bắc và các tỉnh khác có tiếng dẫn đầu trong ngành này. Danh mục triển lãm bao gồm máy chế biến, máy đóng gói, máy bách hóa và thiết bị nhà bếp cỡ lớn dùng trong kinh doanh. Trong số các nhà triển lãm, có những thương hiệu nổi bật như Changzhou Chuangsheng Automation Equipment Co., Ltd., Beijing Hanlin Hangyu Technology Development Inc., Zhangzhou Jialong Science and Technology Co., Ltd., Hubei Jianyuan Intelligence Equipment Co., Ltd., and Guangxi Zhongmeng Food Machinery Co., Ltd.,...

Đáng chú ý là Ban Thư ký CAEXPO đã ký thỏa thuận sơ bộ với Phòng Thương mại Thiết bị nhà bếp khách sạn Quảng Tây và Hiệp hội Công nghiệp thực phẩm Quảng Tây về việc sử dụng diện tích gần 100m2 trưng bày thiết bị nhà bếp kinh doanh cho thị trường ASEAN tại CAEXPO 13. Khoảng 20 khách sạn và công ty trong ngành sẽ được mời cung cấp thiết bị.

Khoảng 20 khách sạn và công ty trong ngành sẽ được mời đến tham quan mua sắm.

Bên lề hội chợ, hàng loạt chương trình, ví như hội nghị đấu thầu, sẽ được tổ chức bên lề nhằm thắt chặt trao đổi hợp tác giữa doanh nghiệp Trung Quốc và ASEAN trong lĩnh vực máy óc chế biến và đóng gói thực phẩm, qua đó tăng cường hiệu quả kinh tế thương mại của Triển lãm. Ban tổ chức cũng sẽ thu xếp các chương trình kết nối trực tiếp tại chỗ theo nguyện vọng trong bản đăng ký của người triển lãm và người mua hàng, đồng thời tổ chức cho người mua hoặc đoàn khách mua đi tham quan Triển lãm. Thông qua đó, khách tham dự có thể chia sẻ thông tin mới nhất trong ngành và củng cố hoạt động tương tác giữa các doanh nghiệp Trung Quốc và ASEAN nhằm nâng cao hiệu quả kinh tế thương mại.

CAEXPO lần thứ 13 sẽ có diện tích và không gian trưng bày lớn hơn với việc đưa vào sử dụng các tòa nhà triển lãm mới xây dựng tại địa điểm chính của Hội chợ - Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Quốc tế Nam Ninh (NICEC). Các cơ sở vật chất cho CAEXPO cũng sẽ được cải thiện và thêm nhiều dịch vụ thân thiện kinh doanh sẽ được cung cấp trong việc cấp thẻ ra vào, cung cấp đồ ăn, vận tải, kiểm tra an ninh, giao hàng triển lãm và thông quan.

Thông tin từ Ban Tổ chức cũng cho biết, hơn 170 cơ quan truyền thông từ Trung Quốc và ASEAN sẽ đến tham dự và đưa tin về các sự kiện diễn ra tại CAEXPO lần thứ 13, nhằm truyền tải những thông tin chính sách, kinh doanh và môi trường đầu tư của Trung Quốc và ASEAN. Trung tâm báo chí mới tại NICEC sẽ cung cấp những dịch vụ thân thiện hơn cho giới truyền thông tác nghiệp.

Việt Nam là quốc gia danh dự tại CAEXPO 2016
Sau 12 năm liên tiếp được tổ chức thành công, Hội chợ Trung Quốc – ASEAN (CAEXPO) lần thứ 13 sẽ tiếp tục được tổ chức tại Nam Ninh, Trung...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư