Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Việt Nam là quốc gia danh dự tại CAEXPO 2016
Trần Ngọc - 06/06/2016 16:10
 
Sau 12 năm liên tiếp được tổ chức thành công, Hội chợ Trung Quốc – ASEAN (CAEXPO) lần thứ 13 sẽ tiếp tục được tổ chức tại Nam Ninh, Trung Quốc. Năm nay, Việt Nam sẽ đóng vai trò là "Quốc gia Danh dự" luân phiên của hội chợ này.
CAEXPO 2016 được tổ chức tại Nam Ninh, Trung Quốc
CAEXPO 2016 được tổ chức tại Nam Ninh, Trung Quốc

CAEXPO trong nhiều năm qua được đánh giá là hội chợ có quy mô lớn, đóng vai trò đáng kể vào hợp tác trao đổi thương mại giữa Trung Quốc với ASEAN cũng như giữa các nước trong cộng đồng ASEAN với nhau. Với vai trò "Quốc gia Danh dự" của CAEXPO 13, doanh nghiệp Việt Nam có thêm cơ hội nhận được sự chú ý của bạn hàng quốc tế và triển vọng mở rộng sang các thị trường mới.

Trong các kỳ hội chợ trước, các cuộc họp song phương được tổ chức thường xuyên nhằm tạo môi trường tiếp xúc và trao đổi hiệu quả giữa các nhà lãnh đạo Việt Nam, ASEAN và Trung Quốc. Theo cơ chế tổ chức, Quốc gia Danh dự được dành thêm ưu đãi.

Năm nay, CAEXPO lần thứ 13 sẽ được tổ chức vào tháng 9/2016. Dự kiến, lãnh đạo cao cấp cùng đoàn đại biểu Việt Nam sẽ tới Nam Ninh tham dự lễ khai trương gian hàng "Thành phố Đẹp của Việt Nam". Bên cạnh đó, lãnh đạo Việt Nam cũng sẽ tham dự lễ khai mạc hội chợ và phát biểu thay mặt cho phía ASEAN. Hàng loạt các chương trình đa dạng dành cho "Quốc gia Danh dự" sẽ được tổ chức để giới thiệu vẻ đẹp Việt Nam cùng những cơ hội kinh doanh tiềm năng. Khối doanh nghiệp Việt Nam sẽ có thêm các cuộc gặp gỡ thảo luận trực tiếp với lãnh đạo và đối tác nước ngoài, qua đó nắm bắt thông tin thị trường cập nhật nhất và nâng cao khả năng hiện diện thương hiệu của mình trên trường quốc tế.

Tại thị trường Trung Quốc - nước chủ nhà hội chợ, hàng hóa Việt Nam đã có nhiều uy tín. Thương hiệu giày dép Bitis có tiếng tăm ở nhiều vùng của Trung Quốc, từ tỉnh biên giới Quảng Tây và Vân Nam đến miền Trung Trung Quốc như Hồ Nam, Tứ Xuyên và Hồ Bắc, thậm chí đến cả các tỉnh vùng Đông Bắc. Các mặt hàng cà phê, giày dép, cao su và xoài từ Việt Nam có thể tìm thấy ở các siêu thị trên khắp Trung Quốc, đặc biệt là khu vực phía Nam.

Trong 12 năm qua, CAEXPO đã góp phần cho doanh nghiệp Việt thâm nhập thị trường Trung Hoa đại lục. Các sản phẩm Việt Nam chất lượng cao như đồ gỗ nội thất, cà phê, nông sản là mặt hàng trưng bày nổi trội tại các kỳ CAEXPO và có danh tiếng cao tại Trung Quốc. Đồ gỗ nội thất Việt Nam không chỉ được bán hết tại hội chợ mà còn ký kết được nhiều hợp đồng lớn. Nhờ có mối quan hệ tốt với các nhà sản xuất Việt Nam, hàng nội thất gỗ ở các thành phố của tỉnh Quảng Tây như Nam Ninh, Bằng Tường, Đông Hưng… trở nên nổi tiếng và phổ biến trong giới kinh doanh của Trung Quốc về mặt hàng này.

Các nhà phân phối cà phê Việt Nam thông qua những cơ hội kinh doanh tiềm năng tại CAEXPO đã nhanh chóng thâm nhập vào thị trường Trung Quốc. Ngày càng nhiều người tiêu dùng nước này ưa thích hương vị cà phê Việt Nam.

Các mặt hàng khác được doanh nghiệp Việt Nam mang đến CAEXPO cũng nhận được nhiều đơn đặt hàng, bao gồm cao su, sắn, gạo, trái cây nhiệt đới, nông sản và thược phẩm (chẳng hạn như mía, hoa quả đóng hộp và hải sản)…

Năm 2016, hợp tác công nghiệp tiếp tục là một phần quan trọng của CAEXPO lần thứ 13. Về mặt này, CAEXPO năm nay tiếp tục tổ chức hàng loạt các chương trình về hợp tác công nghiệp quốc tế, bao gồm diễn đàn hợp tác công nghiệp quốc tế, triển lãm hợp tác công nghiệp và kinh tế quốc tế, cùng các hội thảo chuyên ngành. Thêm vào đó, chương trình kết nối hợp tác công nghiệp quốc tế sẽ được tổ chức trực tiếp tại hiện trường cho doanh nghiệp các nước ASEAN và Trung Quốc tiếp xúc, trao đổi, tìm cơ hội hợp tác. Theo Ban tổ chức, các doanh nghiệp có thế mạnh về gang thép, đường sắt, điện lực, vật liệu xây dựng và máy móc cơ khí sẽ có mặt.

Các sự kiện xúc tiến đầu tư sẽ tiếp tục được tổ chức trong thời gian diễn ra hội chợ CAEXPO 2016. Có thể kể đến những chương trình như Hội thảo bàn tròn về Hợp tác đầu tư; Hội thảo xúc tiến đầu tư vào các khu công nghiệp ASEAN, Chương trình kết nối dự án công nghệ cao; Hội thảo xúc tiến thương mại quốc gia Việt Nam…

CAEXPO lần thứ 13 lần đầu tiên sẽ giới thiệu một khu gian hàng quốc tế nhằm thu hút sự tham gia của các quốc gia ngoài khu vực Trung Quốc và ASEAN. Khách mua hàng từ Trung Quốc và nước ngoài dự đoán sẽ nhiều hơn. Ban tổ chức hội chợ đã đặc biệt nỗ lực mời các khách hàng Trung Quốc quan tâm đến đầu tư, nhập khẩu thực phẩm và thương mại điện tử xuyên biên giới. Khách hàng từ các quốc gia khác ngoài Trung Quốc và ASEAN cũng được mời tham dự tham quan và tìm kiếm cơ hội hợp tác tiềm năng từ hội chợ.

Hơn 450 gian hàng tham gia Triển lãm - hội chợ “Tôn vinh hàng Việt”
Tối 10/6, tại Nhà thi đấu TDTT Phú Thọ, số 01 Lữ Gia, phường 15, quận 11, TP.HCM đã diễn ra lễ khai mạc Hội chợ - triển lãm “Tôn vinh hàng Việt”...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư