Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Cân đối nguồn lực để thông tuyến đường Hồ Chí Minh vào năm 2025
Nguyễn Lê - 10/03/2022 17:04
 
Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất trình Quốc hội xem xét, cho ý kiến về những đề xuất của Chính phủ với dự án đường Hồ Chí Minh tại kỳ họp gần nhất.
.
Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải điều hành phiên thảo luận.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất trình Quốc hội xem xét, cho ý kiến về những đề xuất của Chính phủ với dự án đường Hồ Chí Minh tại kỳ họp gần nhất.

Chiều 10/3, tại phiên họp thứ 9, Ủy ban Thường  vụ Quốc hội đã cho ý kiến về báo cáo của Chính phủ về tổng kết, đánh giá tổng thể

tình hình thực hiện Nghị quyết 66/2013/QH13 đến năm 2020-2021 và kế hoạch triển khai Dự án đường Hồ Chí Minh giai đoạn tiếp theo.

Đây là dự án quan trọng quốc gia, sau khi được điều chỉnh vẫn không thể thông tuyến vào năm 2020 và chưa biết đến khi nào mới hoàn thành.

Nay, Chính phủ đề nghị Quốc hội cho phép sớm sử dụng nguồn vốn dự phòng chung kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025  để đầu tư 2 dự án Chợ Chu - Ngã ba Trung Sơn và Rạch Sỏi - Bến Nhất, Gò Quao - Vĩnh Thuận (83,5 km/tổng mức đầu tư 5.570 tỷ đồng) để đến năm 2025 nối thông tuyến đường Hồ Chí Minh.

Kiến nghị tiếp theo của Chính phủ là được chuyển đổi hình thức đầu tư các dự án trong giai đoạn tiếp theo thuộc đoạn Đoan Hùng - Chợ Bến sang hình thức đầu tư công.

Tại phiên thảo luận, một số ý kiến cho rằng cần rà soát lại để loại ra những đoạn tuyến đã trùng và bên cạnh đầu tư công cũng cần quan tâm đến đầu tư PPP.

Thừa nhận tiến độ chậm, song Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Nguyễn Văn Thể khẳng định Chính phủ hết sức quan tâm đến dự án này, tiến độ chậm nguyên nhân chính vẫn là do thiếu vốn. Ông Thể tha thiết mong được sử dụng 5.570 tỷ vốn dự phòng để đến 2025 có thể thông toàn tuyến.

Thẩm tra báo cáo của Chính phủ, Ủy ban Khoa học, công nghệ và môi trường của Quốc hội cho rằng, cần xem xét, cân đối nguồn lực, bố trí nguồn vốn thích hợp và quyết tâm chỉ đạo hoàn thành các dự án thành phần còn lại trong giai đoạn 2021-2025, trong đó đề nghị Chính phủ bố trí đủ và kịp thời nguồn vốn để hoàn thành 03 dự án đoạn Chợ Chu - Ngã Ba Trung Sơn, Cổ Tiết - Chợ Bến và Rạch Sỏi - Bến Nhất - Gò Quao - Vĩnh Thuận.

Kết luận phiên họp, Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải Hải lưu ý, thực hiện dự án đường Hồ Chí Minh là thực hiện lời hứa của Quốc hội với đồng bào dân tộc thiểu số, nhưng rất tiếc là không thể hoàn thành đúng hạn. Ông để nghị Chính phủ rút kinh nghiệm sự chậm trễ này và xem xét tổng thể nguyên nhân,  trách nhiệm của cả Trung ương và địa phương.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng thống nhất  trình Quốc hội xem xét thảo luận báo cáo của Chính phủ về dự án đường Hồ Chí Minh tại kỳ họp thứ ba (tháng 5/2022).

Phó chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị Chính phủ tiếp thu ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội theo hướng chỉ thực hiện hiện các đoạn tuyến dở dang, phải kết thúc theo đúng mục tiêu ban đầu. Trước mắt rà soát sắp xếp kế hoạch đầu tư công trung hạn, sớm đầu tư cho ba đoạn còn lại nhằm hoàn thành cơ bản theo nghị quyết của Quốc hội.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư