
-
Hút vốn FDI cho phát triển kinh tế
-
Còn nhiều dư địa hợp tác đầu tư giữa TP.HCM với doanh nghiệp vùng Vịnh lớn Trung Quốc
-
Đã tìm được nhà đầu tư 47 km vành đai 4 TP.HCM đoạn qua Bình Dương
-
Phê duyệt Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP.HCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060
-
Ninh Thuận: 4 dự án điện gió sắp hoàn thành việc lựa chọn đơn vị tư vấn -
Loạt dự án đầu tư công tại Đà Nẵng có tiến độ giải ngân cao
![]() |
Cầu Đà Rằng và cầu Sông Chùa được xây dựng trước giải phóng miền Nam nay đã xuống cấp nghiêm trọng. |
Theo ông Hoàng Văn Trà, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Phú Yên, Quốc lộ 1 qua thành phố Tuy Hòa đoạn từ km1324+00-km1337+930 dài 13,9km được Bộ Giao thông Vận tải xây dựng tuyến tránh với quy mô 2 làn xe cơ giới và hoàn thành năm 2003.
Sau khi đưa tuyến tránh vào khai thác, đa phần các phương tiện có tải trọng lớn chạy liên tỉnh lưu thông chủ yếu qua tuyến tránh, các phương tiện có tải trọng vừa, xe khách lưu thông vào thành phố Tuy Hòa đi qua tuyến Quốc lộ 1 cũ (qua cầu Đà Rằng và cầu Sông Chùa) đã bàn giao cho địa phương quản lý từ năm 2010.
“Đặc biệt, kể từ khi bàn giao đến nay, do nguồn kinh phí địa phương khó khăn nên chỉ đủ cân đối bố trí cho công tác bảo trì sửa chữa nhỏ và sửa chữa khẩn cấp khi mất an toàn giao thông,” vị Chủ tịch tỉnh Phú Yên thừa nhận.
Mặt khác, cầu Đà Rằng và cầu Sông Chùa được xây dựng trước giải phóng miền Nam (năm 1969) với kết cấu dầm thép liên hợp, nằm gần cửa biển; dưới tác động của môi trường làm cho tốc độ xâm thực rất nhanh dẫn đến kết cấu cầu xuống cấp nghiêm trọng.
Cụ thể, năm 2013, hệ dầm chủ các nhịp cầu Đà Rằng bị sụt lún và biến dạng, địa phương đã tiến hành sửa chữa khắc phục khẩn cấp tạm thời bằng giải pháp sửa chữa tăng cường liên kết ngang đầu dầm các nhịp bị hư hỏng, sửa chữa các khe co giãn, thảm bêtông nhựa bản mặt cầu và giới hạn cho xe có tải trọng nhỏ hơn 2 tấn được phép lưu thông qua cầu.
Do vậy, đoạn tuyến Quốc lộ 1 qua thành phố Tuy Hòa hiện nay chỉ đảm bảo cho 2 làn xe cơ giới lưu thông theo hướng tuyến tránh qua thành phố Tuy Hòa và điều này đã làm hạn chế năng lực thông hành và giảm hiệu quả đầu tư tuyến Quốc lộ 1 đoạn qua địa phận tỉnh Phú Yên.
Trước đó, ngày 4/7, tại buổi làm việc giữa lãnh đạo tỉnh Phú Yên với Bộ Giao thông Vận tải, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải đã thống nhất với kiến nghị của Ủy ban Nhân dân tỉnh Phú Yên đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, bố trí đầu tư xây dựng mới cầu Đà Rằng, cầu Sông Chùa trên tuyến Quốc lộ 1 cũ từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ còn dư của các dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên.
Để giúp tỉnh Phú Yên phát triển kết cấu hạ tầng giao thông nhằm đáp ứng cho yêu cầu phát triển kinh tế-xã hội, Ủy ban Nhân dân tỉnh Phú Yên kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải chấp thuận và báo cáo Thủ tương Chính phủ cho phép triển khai xây mới cầu Đà Rằng và cầu Sông Chùa trên Quốc lộ 1 cũ bằng bê tông cốt thép vĩnh cửu, với quy mô đầu tư khổ cầu rộng 18m gồm 4 làn xe chạy, mỗi làn rộng 3,5m, lề bộ hành khác mức mỗi bên rộng 2m. Tổng mức đầu tư khoảng 1.000 tỷ đồng từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ còn dư của dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1.
Hiện nay, cầu Đà Rằng và cầu Sông Chùa thuộc đoạn tuyến Quốc lộ 1 cũ qua thành phố Tuy Hòa do địa phương quản lý bảo trì, để thuận lợi trong công tác triển khai dự án và quản lý bảo trì sau này, phía tỉnh Phú Yên đề nghị Bộ Giao thông Vận tải giao cho địa phương thông qua Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh làm chủ đầu tư dự án.
Ngoài ra, Ủy ban Nhân dân tỉnh Phú Yên cũng kiến nghị cho phép dự án thực hiện theo cơ chế của dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 được áp dụng theo cơ chế chỉ định nhà thầu theo đơn giá quy định của Nhà nước, có tiết kiệm 5% giá dự toán.

-
Ninh Thuận: 4 dự án điện gió sắp hoàn thành việc lựa chọn đơn vị tư vấn -
Loạt dự án đầu tư công tại Đà Nẵng có tiến độ giải ngân cao -
Trình chủ trương đầu tư đường Vành đai 4 TP.HCM: Huy động hơn 50.600 tỷ đồng từ nhà đầu tư -
Bộ Xây dựng nêu ý kiến về đề xuất kéo dài đường cất hạ cánh sân bay Vinh -
TP.HCM sẵn sàng để đầu tư Trung tâm tài chính quốc tế -
Đón cơ chế “khoán 10” trong đầu tư đường sắt -
Thông hầm số 1 dự án Cải tạo tuyến đường sắt qua đèo Khe Nét - Quảng Bình
-
SeABank thông báo mời thầu
-
Vina Aus Labels - 20 năm tiên phong và sáng tạo trong giải pháp bao bì thân thiện môi trường
-
Tập đoàn Đạt Phương "kick-off" dự án Casamia Balanca Hội An
-
Giải pháp nhà ở vừa túi tiền nở rộ tại khu vực giáp ranh TP.HCM
-
Meey Atlas theo đuổi hiện thực hóa tầm nhìn "Smart City trong lòng bàn tay"
-
Công ty cổ phần Cảng Sài Gòn - Hiệp Phước thông báo gia hạn thời gian mời hợp tác đầu tư