Đặt mua báo in| Ngày 10 tháng 12 năm 2022, 06:45:59
Cần khoảng 105 tỷ đồng sửa chữa đường cất hạ cánh, đường lăn Sân bay Cà Mau
Anh Minh - 26/04/2022 08:10
 
Việc sửa chữa hệ thống đường cất hạ cánh, đường lăn sẽ giúp cảng hàng không Cà Mau đón được tàu bay phản lực Embaer 190 thay vì tàu bay ATR72 năng lực chuyên chở hạn chế.
Sân bay Cà Mau.
Sân bay Cà Mau.

Cục Hàng không Việt Nam vừa báo cáo Bộ GTVT phương án sửa chữa đường cất hạ cánh, đường lăn cảng hàng không Cà Mau.

Cơ quan quản lý Nhà nước chuyên ngành hàng không cho biết, việc sửa chữa đường cất hạ cánh cảng hàng không Cà Mau để khai thác tàu bay Embaer 190 (E190) là cần thiết, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, góp phần phát triển kinh tế xã hội các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long theo tinh thần Nghị quyết số số 13-NQ/TW ngày 02/4/2022 của Bộ Chính trị về phương hướng phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Theo đề xuất của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - đơn vị đang vận hành khai thác sân bay Cà Mau, để đáp ứng được việc khai thác tàu bay E190 cần sửa chữa đường cất hạ cánh diện tích 47.091 m2, đường lăn 1.563 m2, sân đỗ máy bay 7.417 m2.

Các vị trí này sẽ phải cào bóc lớp bê tông hiện hữu từ 21cm - 23cm và thảm hoàn trả 3 lớp bê tông nhựa C19. Sau khi sửa chữa sức chịu tải kết cấu mặt đường sẽ tăng từ 16/F/C/Y/T lên 24 để đủ điều kiện khai thác tàu bay E190.

Với quy mô sửa chữa nêu trên, Cục Hàng không Việt Nam  xác định tính chất công trình là cải tạo, nâng cấp, có thể sử dụng vốn ngân sách nhà nước để thực hiện dự án. Tuy nhiên, thời điểm điểm hiện tại kế hoạch đầu tư công trung hạn đã được duyệt, trong đó, chưa có danh mục dự án này. Do đó, để có thể sử dụng nguồn vốn đầu tư công, cần điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021-2025 của Bộ GTVT. Phương án này sẽ mất nhiều thời gian và thủ tục, thậm chí cần sự chấp thuận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Vì vậy, để sớm triển khai sửa chữa tổng thể hệ thống đường cất hạ cánh, đường lăn cảng hàng không Cà Mau nhằm đảm bảo an toàn và đáp ứng nhu cầu khai thác đường bay Hà Nội - Cà Mau bằng tàu bay E190, Bộ GTVT báo cáo Chính phủ ban hành Nghị quyết Chính phủ cho phép sử dụng nguồn thu từ khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không do ACV quản lý theo Quyết định 2007/QĐ-TTg ngày 7/12/2020 của Thủ tướng Chính phủ để triển khai dự án duy tu, sửa chữa hệ thống sân đường cảng hàng không Cà Mau.

“Đây là phương án có thể triển khai sớm việc sửa chữa đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ sân bay Cà Mau”, Cục Hàng không Việt Nam cho biết.

Theo tính toán, nếu có đủ nguồn vốn, thời gian sửa chữa, duy tu các hạng mục nói trên tại sân bay Cà Mau chỉ mất từ 2 -3 tháng.

Sân bay Cà Mau hiện chỉ khai thác được tàu bay phản lực cánh quạt ATR72 với năng lực chuyên chở tối đa 70 khách/chuyến, trong khi tàu bay E190 có thể chở tới 114 khách với thời gian bay chỉ bằng ½ tàu bay ATR72.

Bộ Giao thông muốn ACV ưu tiên bố trí 1.400 tỷ đồng nâng đời Sân bay Côn Đảo
Tổng nhu cầu vốn cho việc xây dựng 8 vị trí đỗ tàu bay; nhà ga công suất 2 triệu hành khách/năm tại Sân bay Côn Đảo thuộc trách nhiệm của ACV là...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư