Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Cần phải quyết liệt hơn trong cải thiện môi trường kinh doanh
Phú Khởi - 29/08/2015 11:35
 
Theo đánh giá của WB thì thứ hạng về môi trường kinh doanh của Việt Nam vẫn đang ở mức khá thấp trong khu vực.
.
Nghị quyết số 19 của Chính Phủ yêu cầu các địa phương có những biện pháp quyết liệt hơn trong việc thực thi cải thiện môi trường kinh doanh

 

Tại hội nghị tập huấn cho các địa phương về thực thi cải thiệnmôi trường kinh doanh theo Nghị quyết số 19/2015/NQ-CP của Chính phủ vừa diễn ra tại TP. Cần Thơ, ông Nguyễn Đình Cung, Viện trưởng Viện nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) cho rằng, trong thời gian qua, các cơ quan Nhà nước đã nỗ lực rất lớn trong cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tuy nhiên theo đánh giá của Ngân hàng thế giới (WB) thì thứ hạng về môi trường kinh doanh của Việt Nam vẫn đang ở mức khá thấp trong khu vực.

Để đẩy mạnh cải thiện môi trường kinh doanh, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 19 yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các sở ngành công khai hoá quy trình và thời gian thực hiện thủ tục hành chính, phối hợp liên thông nhằm đơn giản hoá thủ tục trên các lĩnh vực: đăng ký thành lập doanh nghiệp; cấp phép xây dựng; tiếp cận điện năng; nộp thuế và bảo hiểm xã hội; giao dịch thương mại qua biên giới; đăng ký tài sản; giải quyết tranh chấp hợp đồng và giải quyết phá sản doanh nghiệp.

Nghị quyết 19 cũng đã nêu chỉ tiêu cụ thể để làm cơ sở cho các cơ quan chức năng nỗ lực thực hiện trong năm 2015 và 2016.

Bà Nguyễn Minh Thảo, Phó trưởng ban Môi trường kinh doanh và năng lực cạnh tranh của CIEM cho biết thêm: Kết quả đánh giá của WB về chỉ số môi trường kinh doanh (Doing Business) của Việt Nam so với Asean 6 thì chỉ có duy nhất chỉ số về tiếp cận tín dụng ở mức khá tốt, còn lại các chỉ số khác đều xếp sau các quốc gia trong Asean 6.

Đáng quan tâm là các chỉ số như: Tiếp cận điện năng;  nộp thuế và bảo hiểm xã hội; giải quyết phá sản doanh nghiệp; khởi sự doanh nghiệp và đăng ký sở hữu tài sản được đánh giá là chậm được cải thiện nhất.

Điểm cộng cho môi trường kinh doanh Việt Nam
Sự xuất hiện của Hệ thống quy định điện tử (E-regulations) Việt Nam với cách tiếp cận từ người dùng đang cộng thêm khá nhiều điểm cho môi...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư