Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Cần Thơ: Thu hút đầu tư vào các KCN vượt chỉ tiêu kế hoạch
Trúc Giang - 10/02/2019 10:19
 
Năm 2018, thu hút đầu tư cũng như hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp trong các khu công nghiệp (KCN) trên địa bàn TP. Cần Thơ đạt kết quả khả quan.
TIN LIÊN QUAN
Lễ khánh thành Khu công nghiệp Hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản. Ảnh: Hữu Phúc
Lễ khánh thành Khu công nghiệp Hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản. Ảnh: Hữu Phúc

Ban Quản lý các khu chế xuất và công nghiệp Cần Thơ cho biết, các KCN Cần Thơ đã thu hút vốn đầu tư mới trên 112 triệu USD, bằng 112% kế hoạch năm, trong đó có 12 dự án mới (tổng vốn đăng ký 107,4 triệu USD), 9 dự án điều chỉnh vốn đầu tư (tăng thêm 5,41 triệu USD).

Về sản xuất, kinh doanh, trong năm 2018, tổng doanh thu của các doanh nghiệp trong các KCN Cần Thơ đạt trên 1,526 tỷ USD, tăng 8% so với năm trước đó; kim ngạch xuất khẩu đạt 686 triệu USD, tăng 23% so với năm 2017; giải quyết việc làm cho 33.526 lao động, tăng 4.758 lao động.

Ngoài đóng góp tỷ trọng lớn về giá trị sản xuất công nghiệp, thương mại, dịch vụ và xuất khẩu, các doanh nghiệp trong các KCN Cần Thơ đã thực hiện nghĩa vụ thuế trên 1.940 tỷ đồng (tăng 3,7% so với năm 2017), chiếm 17,4% tổng thu ngân sách của TP. Cần Thơ.

Trong thời gian qua, cùng với việc tăng cường xúc tiến, mời gọi đầu tư, Ban Quản lý các khu chế xuất và công nghiệp Cần Thơ đã không ngừng nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư - kinh doanh, đặc biệt quan tâm đến công tác hỗ trợ giải quyết khó khăn cho doanh nghiệp trong các KCN. Ban thường xuyên gặp gỡ, tiếp xúc doanh nghiệp để nắm bắt tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh, kịp thời phản ánh những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp đến lãnh đạo Thành phố để từ đó có biện pháp tháo gỡ một cách thiết thực, hiệu quả, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển.

Các KCN Cần Thơ hiện có 243 dự án còn hiệu lực, thuê 402 ha đất công nghiệp, với tổng vốn đầu tư đăng ký 1,72 tỷ USD, vốn đầu tư đã thực hiện trên 1 tỷ USD. Trong số này, có 24 dự án có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) với tổng vốn đăng ký 377,52 triệu USD, 1 dự án ODA (Vườn ươm công nghệ công nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc) có vốn đầu tư 21,13 triệu USD, còn lại là các dự án đầu tư trong nước.

Trong quý III/2018, Ban Quản lý các khu chế xuất và công nghiệp Cần Thơ đã công bố bộ thủ tục hành chính mới thuộc thẩm quyền giải quyết của Ban theo quy định. Đồng thời, tiến hành đánh giá nội bộ hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001: 2008 đối với bộ thủ tục hành chính mới ban hành, nhằm tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho tổ chức, cá nhân tiếp cận, tìm hiểu và thực hiện thủ tục hành chính tại Ban, cũng như tạo cơ sở để giám sát quá trình tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính của cán bộ, công chức tại đơn vị.

Trong năm 2018, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Ban đã tiếp nhận tổng cộng 159 hồ sơ về thủ tục hành chính và đã giải quyết kịp thời, đúng quy định, trong đó, giải quyết trước hạn 140 hồ sơ (chiếm 88%), đúng hạn 19 hồ sơ (chiếm 22%), không có hồ sơ nào trễ hạn.

Trong thời gian tới, theo định hướng thu hút đầu tư của TP. Cần Thơ, Ban Quản lý các khu chế xuất và công nghiệp Cần Thơ tiếp tục đẩy mạnh công tác xúc tiến đầu tư, khuyến khích các dự án đầu tư vào các lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ, công nghiệp phục vụ nông nghiệp, dự án có giá trị gia tăng cao, thân thiện với môi trường…

Đặc biệt, Ban sẽ tập trung kêu gọi các nhà đầu tư vừa và nhỏ Nhật Bản đầu tư dự án trong các ngành công nghiệp hỗ trợ tại KCN Hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản có quy mô diện tích 42,9 ha (giai đoạn I là 30 ha) tọa lạc tại phường Tân Phú, quận Cái Răng, khánh thành vào ngày 3/11/2018. Hiện KCN này đã đầu tư hạ tầng giao thông, hệ thống cấp thoát nước, điện…, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu mặt bằng cho các doanh nghiệp Nhật Bản.

Bên cạnh đó, Ban cũng kêu gọi các đối tác, các nhà đầu tư chiến lược đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng 3 dự án KCN, gồm: Dự án KCN Ô Môn (Cụm A), KCN Ô Môn (Cụm B) và KCN Thốt Nốt giai đoạn II. Các dự án này đã đủ điều kiện đảm bảo về kết cấu hạ tầng, như nguồn điện được đảm bảo từ lưới điện quốc gia và Nhà máy Nhiệt điện Ô Môn, có nguồn nước mặt và nước ngầm bảo đảm các nhu cầu sử dụng nước của dự án, thông tin liên lạc tại khu vực dự án đã được xây dựng tương đối thuận lợi cho kết nối và giao dịch quốc tế, hạ tầng giao thông kết nối trực tiếp với Quốc lộ 91 và các đường chính trong khu vực.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư