Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Cần Thơ xúc tiến đầu tư, thương mại hiệu quả
Trúc Giang - 18/12/2021 16:52
 
Với những nỗ lực đáng ghi nhận của TP. Cần Thơ, trong 11 tháng của năm 2021, Cần Thơ là một trong 5 địa phương dẫn đầu cả nước về thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài.
Một góc TP. Cần Thơ 	Ảnh: Anh Khoa
Một góc TP. Cần Thơ.               Ảnh: Anh Khoa

Tập trung mời gọi nhà đầu tư tiềm năng

Năm 2021, Covid-19 diễn biến phức tạp, gây nhiều khó khăn, trở ngại cho hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại của TP. Cần Thơ. Trong bối cảnh đó, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư - Thương mại và Hội chợ triển lãm Cần Thơ đã chủ động rà soát, linh hoạt điều chỉnh hình thức triển khai thực hiện một số nhiệm vụ xúc tiến phù hợp với tình hình thực tế, đảm bảo đúng tiến độ kế hoạch đã đề ra. Trong đó, tập trung vào các thị trường trọng điểm, các nhà đầu tư tiềm năng, phù hợp với lĩnh vực, ngành nghề thu hút đầu tư của Thành phố thông qua các hình thức hội thảo, giao thương trực tuyến, kết nối với các thương vụ, văn phòng xúc tiến thương mại Việt Nam tại nước ngoài... để quảng bá tiềm năng, lợi thế, giới thiệu sản phẩm, hàng hóa của địa phương đến các đối tác.

Về xúc tiến đầu tư, nhiều chương trình, hoạt động đã được Trung tâm chủ trì hoặc phối hợp với các sở, ngành, đơn vị liên quan triển khai thực hiện hiệu quả. Trung tâm đã chuẩn bị nội dung tiếp và làm việc với khoảng 20 đoàn ngoại giao và nhà đầu tư đến tìm hiểu môi trường đầu tư - kinh doanh tại Thành phố trên các lĩnh vực đô thị, logistics, ngân hàng, biến đổi khí hậu, xử lý nước thải, giáo dục, nông nghiệp, y tế, thương mại... và định hướng hợp tác trong thời gian tới. Trong số này, có các tập đoàn lớn trong và ngoài nước như: Tập đoàn Sovico, Công ty cổ phần Tập đoàn TH, Tập đoàn Central Retail, Tập đoàn Hòa Phát, Công ty TNHH Nippon Koei Việt Nam, Tập đoàn SK (Hàn Quốc)...

Đường dây nóng tiếp nhận phản ánh của doanh nghiệp

Nhằm kịp thời đồng hành cùng các doanh nghiệp trên địa bàn vừa phòng, chống Covid -19, vừa phục hồi các hoạt động sản xuất - kinh doanh, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư - Thương mại và Hội chợ triển lãm Cần Thơ đã thiết lập đường dây nóng để tiếp nhận phản ánh của doanh nghiệp về những vướng mắc, khó khăn trong quá trình tổ chức lại các hoạt động cũng như những nội dung liên quan đến xúc tiến đầu tư - thương mại. Đường dây nóng chính thức hoạt động từ ngày 28/9/2021.

Doanh nghiệp có thể gọi trực tiếp vào hotline: 1800 556 849 (miễn phí). Mọi vấn đề của doanh nghiệp sẽ được Trung tâm Xúc tiến Đầu tư - Thương mại và Hội chợ triển lãm Cần Thơ hỗ trợ giải đáp nhanh chóng, kịp thời, hiệu quả.

Trong bối cảnh đại dịch tác động nghiêm trọng đến mọi mặt đời sống kinh tế - xã hội và hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp tìm kiếm, mở rộng thị trường, khôi phục dần hoạt động sản xuất, kinh doanh, góp phần phục hồi và phát triển kinh tế, tháng 11/2021, Trung tâm đã phối hợp với các sở, ngành liên quan và Tổng lãnh sự Ấn Độ tại TP.HCM tổ chức Hội thảo trực tuyến Xúc tiến đầu tư - thương mại dành cho doanh nghiệp Ấn Độ.

Hội thảo đã giới thiệu tới các doanh nghiệp Ấn Độ những thông tin về thành tựu kinh tế - xã hội, tiềm năng, cơ hội đầu tư - thương mại và các chính sách hỗ trợ của Cần Thơ; tạo cơ hội tìm hiểu nhu cầu đầu tư, hợp tác kinh doanh của doanh nghiệp hai bên. Trong khuôn khổ Hội thảo, tại Phiên kết nối doanh nghiệp B2B đã có 14 cuộc trao đổi được thực hiện giữa doanh nghiệp hai bên trong các lĩnh vực nông sản, thủy sản, phân bón, hóa chất, thực phẩm chế biến, thuốc thú y…

Ngoài ra, Trung tâm chuẩn bị nội dung và tham dự các buổi hội thảo, tọa đàm trực tuyến với các đối tác trong và ngoài nước nhằm trao đổi thông tin về chính sách của Việt Nam đến các doanh nghiệp phía bạn có nhu cầu tìm hiểu môi trường đầu tư, hợp tác kinh doanh với Việt Nam cũng như TP. Cần Thơ.

Đối với hoạt động xúc tiến đầu tư tại chỗ, nhằm lắng nghe, kịp thời tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ doanh nghiệp cải thiện hiệu quả hoạt động kinh doanh do tác động của Covid-19, Trung tâm đã tiếp xúc, trao đổi, ghi nhận ý kiến của doanh nghiệp và cung cấp nội dung phục vụ Hội nghị trực tuyến Đối thoại giữa doanh nghiệp và chính quyền Thành phố vào giữa tháng 9/2021, do UBND TP. Cần Thơ tổ chức.

Những nỗ lực nêu trên đã góp phần mang lại kết quả thu hút đầu tư trong năm 2021 rất khả quan và được xem là điểm sáng trong bức tranh kinh tế - xã hội của TP. Cần Thơ. Từ đầu năm đến nay, Thành phố đã cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 6 dự án có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) với tổng vốn đăng ký đầu tư trên 1.317 triệu USD. Theo số liệu của Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), Cần Thơ là một trong 5 địa phương dẫn đầu cả nước về thu hút vốn FDI trong 11 tháng của năm 2021. Đặc biệt, Dự án Nhà máy Nhiệt điện Ô Môn II có công suất thiết kế 1.050 MW, tổng vốn đầu tư đăng ký khoảng 1,3 tỷ USD, được trao giấy chứng nhận đầu tư đầu năm 2021 là dự án FDI có vốn lớn nhất từ trước đến nay của Thành phố.

Hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng thị trường

Do ảnh hưởng của Covid-19, không thể tiến hành các hoạt động xúc tiến trực tiếp, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư - Thương mại và Hội chợ triển lãm Cần Thơ tập trung thực hiện xúc tiến thương mại thông qua nền tảng số, khai thác các ứng dụng công nghệ.

Trung tâm đã chia sẻ thông tin, kết nối các doanh nghiệp tại địa phương với các chương trình của Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương), các trang web, các nhóm kết nối giao thương trên ứng dụng Zalo, Facebook, Viber.

Đơn cử, Trung tâm đã giới thiệu doanh nghiệp tham gia Cộng đồng Vie4Biz (Vietrade Ecosystem for 4.0 Business) nhằm tạo nên một hệ sinh thái liên kết kinh doanh, đầu tư nhanh chóng, hiệu quả và bền vững giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp (B2B), doanh nghiệp với cộng đồng hỗ trợ doanh nghiệp (B2S). Thành phần tham gia là lãnh đạo cấp quản lý trở lên thuộc các cơ quan bộ, ban, ngành, địa phương, các thương vụ Việt Nam tại nước ngoài, các tổ chức hỗ trợ kinh doanh (hiệp hội, trung tâm xúc tiến thương mại…) cùng các doanh nghiệp chia sẻ thông tin nhằm kết nối đối tác tiềm năng, mở ra các cơ hội kinh doanh xuất nhập khẩu, phát triển thị trường nội địa và hợp tác đầu tư.

Bên cạnh đó, Trung tâm giữ liên hệ chặt chẽ với các cơ quan thương vụ, văn phòng xúc tiến thương mại Việt Nam ở nước ngoài để thường xuyên cung cấp thông tin cho doanh nghiệp nắm bắt kịp thời các nhu cầu xuất nhập khẩu, cơ hội kết nối giao thương.

Để tăng cường kết nối doanh nghiệp với các chương trình kết nối trực tuyến, Trung tâm đã thông báo và mời doanh nghiệp tham gia các hội thảo, hội nghị giao thương trực tuyến giữa Việt Nam với một số quốc gia như Nhật Bản, Hoa Kỳ, Trung Quốc, Singapore... nhằm hỗ trợ doanh nghiệp tăng cường xuất khẩu, đẩy mạnh giao thương.

Về xúc tiến thị trường trong nước, Trung tâm đã triển khai thực hiện các hạng mục hỗ trợ điểm bán hàng Việt cố định trên địa bàn Thành phố; phối hợp với Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng nông thôn mới Thành phố và phòng kinh tế, phòng nông nghiệp các quận, huyện triển khai các hoạt động hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã đạt chứng nhận OCOP. Cụ thể là, thực hiện kế hoạch thiết kế bao bì, nhãn hiệu cho sản phẩm vú sữa ở Phong Điền, gạo My Hậu và chả lụa Kim Ngân ở Vĩnh Thạnh, rượu Sake Cái Răng, bánh in Phan Tâm 1 và bánh đậu xanh Phan Tâm 1…

Trung tâm đã chủ trì mời doanh nghiệp tham gia các sự kiện như: Ngày hội Sản phẩm OCOP và hàng hóa đặc trưng các tỉnh, thành phố năm 2021 tại Châu Đốc (An Giang). Ngày hội được tổ chức với 150 gian hàng trưng bày, quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP, tiền OCOP, hàng hóa đặc trưng của các địa phương. TP. Cần Thơ hỗ trợ 8 doanh nghiệp tham gia 4 gian hàng tiêu chuẩn với hơn 30 mặt hàng OCOP, tiền OCOP đạt tiêu chuẩn chất lượng. Đồng thời, Trung tâm đã thông tin, vận động và kết nối 8 doanh nghiệp, cơ sở đạt chứng nhận OCOP, tiền OCOP của Thành phố với hơn 40 mặt hàng có nhu cầu đưa vào Trung tâm Ẩm thực - Đặc sản - Du lịch Đồng Tháp và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long (The Mekong Connect) tại Vinpearl Grand World Phú Quốc (Kiên Giang) để giới thiệu sản phẩm của Cần Thơ đến thị trường Phú Quốc...

Bên cạnh đó, Trung tâm còn tham dự hơn 10 sự kiện thông qua hình thức trực tuyến để kịp thời nắm bắt thông tin hỗ trợ doanh nghiệp, như: Hội nghị trực tuyến Kết nối tiêu thụ, xúc tiến xuất khẩu nông sản, thủy sản, sản phẩm chăn nuôi khu vực Nam Bộ và Tây Nguyên 2021; Hội nghị trực tuyến toàn quốc Thủ tướng Chính phủ làm việc với đại diện doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp và các địa phương về các giải pháp tháo gỡ khó khăn thúc đẩy sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp trong bối cảnh đại dịch Covid-19; Chương trình Hướng dẫn, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận, áp dụng các quy định, tiêu chuẩn, điều kiện xuất nhập khẩu hàng hóa với các thị trường nước ngoài và các cam kết quốc tế về sản phẩm xuất khẩu, nhập khẩu do Cục Xúc tiến Thương mại phối hợp với các Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài và các cơ quan liên quan tổ chức...

Cần Thơ phê duyệt xây dựng đường tỉnh 918 (giai đoạn 2) vốn trên 700 tỷ đồng
UBND TP. Cần Thơ vừa ban hành Quyết định số 3664/QĐ-UBND phê duyệt dự án đường Tỉnh 918 (giai đoạn 2), có chiều dài 6,27 km, với tổng mức đầu...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư