Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Cẩn trọng khi tham khảo thông tin tuyển sinh trên mạng xã hội
D.Ngân - 27/03/2023 19:42
 
Theo thông tin từ Bộ Giáo dục và Đào tạo, đến ngày 27/3, có khoảng 200 cơ sở đào tạo trên cả nước đã công bố đề án tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2023.

Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đang khẩn trương hoàn thiện lịch công tác tuyển sinh chung, làm cơ sở để triển khai thống nhất trên cả nước. Tinh thần chung là sẽ rút ngắn thời gian tuyển sinh đại học đợt 1.

Theo thông tin từ Bộ Giáo dục và Đào tạo, đến ngày 27/3, có khoảng 200 cơ sở đào tạo trên cả nước đã công bố đề án tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2023. 

Trước các thông tin tràn lan trên mạng internet về tư vấn tuyển sinh, chọn ngành, chọn nghề, chọn trường, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn lưu ý thí sinh cần thận trọng và tìm đến các nguồn tin chính thống.

Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn khẳng định, ngày nay thông tin đa dạng, phong phú, nhưng thí sinh vẫn thiếu thông tin đầy đủ, đúng đắn về các ngành nghề học trong trường học và cao đẳng, đặc biệt là cơ hội việc làm sau này.

Đặc biệt, thí sinh chưa hiểu rõ về các cơ hội mà quy chế tuyển sinh của Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng như là các chương trình đào tạo các trường đưa ra. Nhiều em chưa nắm rõ vấn đề về mặt kỹ thuật để giảm thiểu rủi ro trong đăng ký dự thi, đăng ký xét tuyển, chọn ngành chọn nghề.

“Học sinh có nhiều thông tin trên internet và việc tràn ngập thông tin đó khiến các em có thể không thấy rõ thông tin nào là chính xác, đầy đủ, chuẩn mực. Các em cần tiếp xúc với nguồn tin chính thống để có thể tự tin chọn ngành chọn nghề đối với trường sẽ học”, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn nhấn mạnh.

Về quy định tuyển sinh, theo lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo các quy định về tuyển sinh năm nay cơ bản giữ ổn định như năm 2022. Các thí sinh đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non trên hệ thống tuyển sinh của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Điểm mới mà thí sinh cần lưu ý là từ năm nay, điểm ưu tiên đối với thí sinh đạt tổng điểm từ 22,5 trở lên (thang điểm 10 và tổng điểm 3 môn tối đa là 30) sẽ giảm dần. Điều này có nghĩa, học sinh đạt điểm càng cao thì mức điểm ưu tiên càng thấp.

Với quy định mới này, trong kỳ tuyển sinh đại học năm nay sẽ không có thí sinh nào đạt trên 30 điểm ở ba môn thi trong một tổ hợp. 

Để hạn chế nhầm lẫn, sai sót của thí sinh về khu vực ưu tiên, đối tượng ưu tiên như đã từng xảy ra trong kỳ tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2022, Bộ Giáo dục và Đào tạo lưu ý các sở giáo dục và đào tạo, các trường trung học phổ thông đẩy mạnh công tác truyền thông, hướng dẫn thí sinh.

Thí sinh cũng cần lưu ý nộp các minh chứng về khu vực ưu tiên, đối tượng ưu tiên tại thời điểm đăng ký dự thi. Điểm tiếp nhận đăng ký dự thi chịu trách nhiệm về kết quả rà soát, xác nhận chính sách ưu tiên cho thí sinh.

Bộ Giáo dục và Đào tạo dự kiến tổ chức cho thí sinh đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non từ ngày 5/7 đến 17h ngày 25/7/2023.

Trao đổi về công tác tuyển sinh năm 2023 và các năm tiếp theo, PGS.TS. Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, về cơ bản sẽ giữ ổn định như năm 2022.

Đồng thời tăng cường một số giải pháp về mặt kỹ thuật nhằm hỗ trợ tốt hơn cho công tác tuyển sinh của các cơ sở đào tạo và hỗ trợ tốt hơn cho các thí sinh trong quá trình xét tuyển.

Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở đào tạo rà soát các phương thức xét tuyển hiệu quả, không sử dụng các phương thức không phù hợp, không hiệu quả và không đủ cơ sở khoa học, có thể gây nhiễu Hệ thống cũng như khó khăn, vướng mắc cho thí sinh.

Bộ Giáo dục và Đào tạo rà soát, cân nhắc để hoàn thiện quy trình tuyển sinh, kế hoạch tuyển sinh.

Trong đó, có thể xem xét không thực hiện việc xét tuyển sớm như năm 2022 (trừ các trường đặc thù), mà tất cả các phương thức xét tuyển được tổ chức cùng thời điểm với đợt xét tuyển căn cứ kết quả thi tốt nghiệp THPT - tuyển sinh đợt 1, rút ngắn thời gian tuyển sinh đợt 1.

10 lĩnh vực có tỷ lệ tuyển sinh đại học cao nhất năm 2022
Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, 2 ngành kinh doanh và quản lý, máy tính và công nghệ thông tin đứng đầu danh sách các ngành có tỷ lệ tuyển sinh cao nhất...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư