Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Căng chuyện nhân sự cấp cao nội - ngoại
Anh Vũ - 27/06/2015 08:43
 
Thị trường tuyển dụng nhân sự cấp cao ở Việt Nam sẽ bị ảnh hưởng mạnh khi Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) thành lập vào cuối năm nay, với 8 ngành nghề lao động được luân chuyển tự do trong khu vực.

Năm 2014, thị trường Việt Nam đã có nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập lớn, chủ yếu trong lĩnh vực hàng tiêu dùng, bán lẻ, với sự tham gia của các tập đoàn tên tuổi trong khu vực ASEAN. Với sự thay đổi về quy mô cũng như sản phẩm, việc tuyển dụng nhân sự cấp trung và cấp cao để phục vụ cho việc phát triển ngành này là nhu cầu không thể thiếu.

Đặc biệt, chính sách tự do luân chuyển lao động trong khu vực Đông Nam Á khi AEC được thành lập cuối năm nay, sẽ là nhân tố ảnh hưởng mạnh đến thị trường nhân lực cấp cao tại Việt Nam.

Chị Nguyễn Thị Ánh Tuyết, Giám đốc Công ty cổ phần Dự án công nghệ Nhật Hải OIC (ngồi giữa) trong vai trò CEO của tình huống này.
Chị Nguyễn Thị Ánh Tuyết, Giám đốc Công ty cổ phần Dự án công nghệ Nhật Hải OIC (ngồi giữa) trong vai trò CEO của tình huống này.

Thông thường, doanh nghiệp hoạt động ở đâu thì sử dụng nhân lực địa phương đó, từ người lao động phổ thông đến nhân sự cấp cao, để đạt được hiệu quả về chi phí. Tuy nhiên, công ty tuyển dụng nhân sự cấp cao Navigos Search nhận định, việc luân chuyển lao động tự do trong khu vực sẽ giúp doanh nghiệp có được các nhân sự là chuyên gia nước ngoài, khiến nhân sự cấp trung và cấp cao cũng phải cạnh tranh. Việc luân chuyển lao động này sẽ đem đến cơ hội bổ sung nguồn nhân lực có tay nghề cao tại Việt Nam, điều mà thị trường lao động của Việt Nam hiện nay còn thiếu. 

Bên cạnh đó, những nhân sự giỏi người Việt cũng có cơ hội đi làm việc tại nước ngoài. Điều đó đặt ra thách thức cho các doanh nghiệp đang hoạt động tại Việt Nam trong việc xây dựng chiến lược quản lý và giữ chân nhân tài, để tránh nguy cơ bị “chảy máu chất xám”, cũng như kéo được những người tài trong khu vực về công ty của mình. Yêu cầu đó ngay tại các công ty quy mô lớn cũng đang gặp thách thức, còn ở các doanh nghiệp nhỏ và vừa thì thực sự là bài toán nan giải.

Vấn đề của một công ty kinh doanh bánh kẹo ở Hà Nội là ví dụ. Công ty này vừa bị đối thủ cạnh tranh “nẫng” mất giám đốc marketing và toàn bộ nhân sự của phòng. Sau sự cố gây sốc này, lãnh đạo công ty liên tục tìm kiếm các ứng viên phù hợp. Hiện có 2 ứng viên rất tiềm năng đang được công ty  cân nhắc lựa chọn.

Ứng viên thứ nhất mang quốc tịch Singapore, đã từng là giám đốc marketing giỏi cho một doanh nghiệp nổi tiếng ở Singgapore. Ứng viên này sẵn sàng sang Việt Nam để làm việc, nếu như công ty chấp nhận mức lương thưởng theo yêu cầu và đảm bảo cuộc sống của gia đình tại Việt Nam.

Ứng viên  thứ hai là người Việt Nam, cũng có thâm niên và kinh nghiệm làm việc cho các công ty hàng tiêu dùng trong nước. Ứng viên này sẵn sàng đầu quân nếu công ty đáp ứng lương thưởng theo yêu cầu, đồng thời muốn công ty thu nhận thêm một đội quân marketing khoảng 10 người  từng gắn bó với anh ta.

Với những yêu cầu trên, CEO đã tiến hành thảo luận bên lề với các cổ đông. Đại diện nhóm cổ đông cho rằng, mục tiêu sắp tới của công ty là vươn ra kinh doanh trong cộng đồng kinh tế AEC. Do đó, cần một người có kinh nghiệm kinh doanh trong khu vực để gánh vác, nên công ty cần chọn giám đốc marketing người nước ngoài.

Trong khi đó, CEO lại cho rằng, nếu ngay lập tức tuyển người nước ngoài vào vị trí quan trọng này sẽ gặp nhiều rủi ro. Bởi họ sẽ cần thời gian để thích nghi, làm quen với hệ thống. Hơn nữa, đội ngũ nhân sự liên quan cũng phải nâng cao kỹ năng và khả năng tiếng Anh cho phù hợp. Trong trường hợp họ không thích nghi được thì sẽ mất cả chì lẫn chài. Do đó, nên lựa chọn nhân sự trong nước.

Các cổ đông vẫn không đồng tình với CEO, đồng thời còn lo ngại việc nhân sự trong nước muốn kéo cả đám đệ tử đi theo. Vì thông thường, họ sẽ không làm việc lâu tại một công ty và khi đi họ sẽ kéo theo cả đám.

Tình hình căng thẳng này buộc CEO phải suy nghĩ và đưa ra lý lẽ thuyết phục hơn trong cuộc họp chính thức công khai vào cuối tuần này để được các cổ đông thông qua.

Ngoài ra, nhằm giúp các bạn trẻ có cơ hội được cọ sát với những tình huống có thể xảy ra trong kinh doanh của một CEO. Chương trình “Đồng hành cùng chìa khóa thành công CEO - SME” với những câu hỏi thú vị và các phần quà hấp dẫn như Macbook air, Ipad mini... đang chờ các bạn trẻ yêu thích kinh doanh. Để tham gia, hãy soạn DK, dấu cách CKTC, hoặc DK2 gửi 9154.

Nỗi lo mất nhân sự hàng loạt
Sự xuất hiện ngày càng nhiều cơ sở sản xuất mới không những gây áp lực cạnh tranh về thị trường, mà còn tạo thêm nỗi lo về sự ra đi của...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư