
-
Quảng Ngãi: Dấu ấn quản lý vốn đầu tư công
-
Sử dụng nguồn tăng thu ngân sách năm trước bổ sung dự phòng ngân sách năm sau
-
Kinh tế biển khẳng định vai trò đầu tàu tại miền Trung
-
Cấp bách bàn giao mặt bằng các dự án truyền tải điện từ Lào trong tháng 10/2025
-
Chuẩn bị đầu tư dự án hơn 8.000 tỷ đồng mở rộng Quốc lộ 1 đoạn qua Hà Tĩnh -
Thần tốc, táo bạo hơn nữa, tháo điểm nghẽn hạ tầng cho Đồng bằng sông Cửu Long
![]() |
Hòn Khoai nhìn từ trên cao |
Trên cơ sở đó, UBND tỉnh Cà Mau đang tiến hành thực hiện các thủ tục liên quan cũng như thẩm định và thực hiện các thủ tục liên quan, theo quy định tại nghị định số 15/2015 về đầu tư, bằng hình thức đối tác công tư (PPP) với sự hướng dẫn của Bộ Kế hoạch và Đầu tư.
Theo Quy hoạch chung, bến Cảng Hòn Khoai có đê chắn sóng, bao gồm một khu tạo bãi để xây dựng cho các tàu trọng tải 250.000 DWT cập bến; bến chuyển tiếp có thể đáp ứng cỡ tàu từ 5.000 DWT đến 100.000 DWT; khu bến cho tàu lai dắt, tàu tuần tra và dịch vụ cùng hệ thống tuyến cầu dẫn nối đảo Hòn Khoai vào đất liền khoảng 17 km Khu kinh tế Năm Căn 42 km
Dự kiến tổng vốn đầu tư Cảng tổng hợp Hòn Khoai khoảng 2,5 tỷ USD, trong đó 15% vốn doanh nghiệp, 85% vốn vay từ US - Exim Bank; thời gian thực hiện dự án từ năm 2016- 2020.
Dự án Cảng Hòn Khoai cũng vừa được Thủ tướng cho phép bổ sung vào nhóm cảng biển Đồng bằng sông Cửu Long (nhóm 6), là cảng tổng hợp quốc gia có thể đón các tàu biển có dung tích, tải trọng lớn nhất thế giới hiện nay. Góp phần hình thành một mắt xích trong chuỗi phân phối toàn cầu, kết nối hệ thống cảng biển và trung tâm kinh tế lớn trong khu vực như Hồng Kông, Singapore, Maylaysia, Thái Lan (qua kênh KraIsthmus) và khu vực dự kiến xây cảng Hòn Khoai nằm ngay trên tuyến đường hàng hải quốc tế
Khi xây dựng, kênh đào Kra Isthmus sau khi hoàn thành sẽ cho phép tàu từ Ấn Độ Dương tiến vào Vịnh Thái Lan và ra Thái Bình Dương mà không phải đi qua eo biển Malacca (Singapore), rút ngắn đáng kể hải trình. Cảng Hòn Khoai sẽ nằm ngay trên tuyến hải lộ trên.
Việc sớm triển khai và hoàn thành dự án Cảng biển tổng hợp Hòn Khoai còn có ý nghĩa đặc biệt quan trọng gắn với việc đầu tư, phát triển Khu kinh tế Năm Căn trở thành Khu kinh tế biển đảo, góp phần phát triển kinh tế, đảm bảo an ninh, quốc phòng cho khu vực Đồng bằng sông Cửu Long nói riêng và cả nước nói chung, đây sẽ là điều kiện rất quan trọng, tạo lợi thế để hàng hoá nông thuỷ sản của vùng Đồng bằng sông Cửu Long phát huy lợi thế cạnh tranh về xuất nhập khẩu, trong xu thế hội nhập và phát triển sâu rộng như hiện nay.

-
Chuẩn bị đầu tư dự án hơn 8.000 tỷ đồng mở rộng Quốc lộ 1 đoạn qua Hà Tĩnh -
Thần tốc, táo bạo hơn nữa, tháo điểm nghẽn hạ tầng cho Đồng bằng sông Cửu Long -
Khởi công sân vận động 60.000 chỗ ngồi hiện đại nhất Việt Nam tại Hưng Yên -
Cần Thơ: Dự án giao thông vốn hơn 7.200 tỷ đồng vướng giải phóng mặt bằng -
Tây Ninh - Điểm đến mới của dòng vốn FDI -
Đẩy nhanh giải ngân vốn ODA -
Gia Lai phê duyệt dự án nông nghiệp công nghệ cao hơn 1.600 tỷ đồng
-
SeABank đồng hành, tiếp sức doanh nghiệp nữ chủ vươn xa trên thương trường
-
Khi đại lý là trái tim của hệ thống: Daedong - VHP và hành trình đổi mới bền vữn
-
PVCFC đại hội cổ đông bất thường, hoạt động theo mô hình tổng công ty
-
ACBS ghi điểm trong mắt nhà đầu tư khi nhận tới 2 giải thưởng APEA
-
Crystal Việt Nam - “Nơi làm việc tốt nhất châu Á” 2025
-
Sunshine Group được vinh danh Doanh nghiệp Xuất sắc châu Á tại APEA 2025