
-
Giải bài toán “nghẽn lệnh” thời chứng khoán sôi động
-
VN-Index rung lắc mạnh tại vùng 1.700 điểm, "anh cả" Vietcombank "gánh" chỉ số
-
Cơ cấu danh mục quý III/2025: Hai quỹ ETF ngoại có thể giải ngân mạnh vào FPT
-
Chứng khoán bùng nổ và yêu cầu đảm bảo hạ tầng công nghệ
-
VN-Index lội ngược dòng ngoạn mục và sự trở lại của cổ phiếu vua -
Cổ phiếu ngân hàng đồng loạt lao dốc, điểm sáng hiếm hoi từ cổ phiếu Vingroup
Công ty cổ phần Cảng Sài Gòn (UPCoM: SGP) sẽ tổ chức đại hội đồng cổ đông bất thường vào ngày 18/9 tới.
Theo đó, doanh nghiệp này vừa công bố tờ trình điều chỉnh kế hoạch kinh doanh năm nay theo hướng giảm lợi nhuận do dự tính đầu tư thêm 18 triệu USD vào Công ty TNHH Cảng quốc tế SP-PSA.
Cụ thể, SP-PSA là công ty liên doanh giữa 3 cổ đông gồm Cảng Sài Gòn (36%), Tổng công ty Hàng hải Việt Nam - VIMC (15%) và Công ty PSA Việt Nam (49%).
Dự án cảng SP-PSA được đầu tư, đưa vào khai thác từ năm 2009, với tổng chi phí đầu tư là 240 triệu USD, trong đó, cổ đông PSA góp 31,1 triệu USD bằng tiền, phía cổ đông Việt Nam góp 32,4 triệu USD bằng quyền sử dụng đất, vay dài hạn từ các ngân hàng nước ngoài là 158 triệu USD và vay từ ba cổ đông là 33 triệu USD.
Năm 2014, cảng SP-PSA đã vay thêm từ phía PSA Việt Nam 14,4 triệu USD để thanh toán cho các ngân hàng đã cho vay trong đợt tái cấu trúc khoản vay lần thứ nhất.
Tại ngày 30/6/2021, dư nợ gốc từ các ngân hàng cho vay là 109,9 triệu USD.
![]() |
Cảng SP-PSA là cảng container nước sâu đầu tiên của khu vực Cái Mép - Thị Vải. (Ảnh: SP-PSA). |
Các cổ đông và ban điều hành đã tiến hành đàm phán, thương lượng với các ngân hàng cho vay từ năm 2019. Cắt giảm khoản vay được xem xét là giải pháp dài hạn tốt nhất cho cơ cấu tài chính của SP-PSA.
Dự kiến, để mua lại khoản vay và thanh toán số thuế thu nhập doanh nghiệp phát sinh từ nghiệp vụ mua lại khoản vay sau khi trừ đi số tiền cảng SP-PSA hiện có là PSA góp 24,5 triệu USD; Cảng Sài Gòn góp 18 triệu USD và VIMC góp 7,5 triệu USD.
Cảng Sài Gòn dự báo, sau khi tất toán nợ với các ngân hàng, cảng SP-PSA sẽ sửa chữa, bảo trì lại các máy móc thiết bị như cẩu bãi RTG và xe đầu kéo, tuyển thêm nhân sự, đẩy mạnh hoạt động tiếp thị, giảm tỷ trọng khai thác hàng rời…
Ước tính về kết quả hoạt động kinh doanh của SP-PSA từ năm 2022 đến năm 2030, công ty này đưa ra mức giá dịch vụ xếp dỡ hàng rời dựa trên các hợp đồng dài hạn với khách hàng mà cảng SP-PSA đã ký kết.
Theo đó, giá xếp dỡ container theo phương án tác nghiệp từ tàu lên bãi cảng và ngược lại dựa trên mức giá sàn hiện tại sau khi đã điều chỉnh tăng 10%/lần trong năm 2020 và năm 2026.
Mức giá được giữ nguyên từ năm 2026 đến năm 2030 sẽ là 63/39 USD cho container 20 feet đầy/rỗng; 94/59 USD cho container 40 feet đầy/rỗng; 103/65 USD cho container 45 feet đầy/rỗng.
Giá xếp dỡ container theo theo phương án tác nghiệp sà lan lên bãi cảng và ngược lại là 6 USD cho container 20 feet còn với container 40 và 45 feet là 10 USD.
Để có thể bắt đầu khai thác container vào năm 2022, chi phí bảo trì, sửa chữa các cầu bãi, xe đầu kéo bị hư hỏng xuống cấp theo thời gian được ước tính cần khoảng 911.000 USD; trong đó, 432.000 USD chi phí sửa chữa được phân bổ vào chi phí trong vòng 5 năm, từ năm 2022 đến năm 2026.
Bảng: Danh sách cổ đông nhà nước, cổ đông lớn tại Cảng Sài Gòn tính đến cuối tháng 6/2021.
STT |
Tên cá nhân/tổ chức |
Tỷ lệ nắm giữ (%) |
1 |
VIMC |
65,45 |
2 |
CTCP BĐS Nghỉ dưỡng Quảng Nam |
9,83% |
3 |
VietinBank |
9,07 |
4 |
VPBank |
7,44% |
Cảng Sài Gòn dự tính, ưu tiên hàng đầu sau khi cổ đông góp vốn để mua lại nợ, dòng tiền tạo ra từ hoạt động kinh doanh cảng SP-PSA là cho sản xuất kinh doanh.
Các ưu tiên kế tiếp là đầu tư mua sắm tài sản cố định, thanh toán nợ gốc và lãi vay cho khoản vay từ phía PSA là 33 triệu USD năm 2008 và 14,4 triệu USD năm 2014.
Cuối cùng, sau khi hoàn tất thanh toán nợ gốc và lãi vay cho cổ đông PSA, dòng tiền được tạo ra mới dùng để thanh toán cổ tức.
Ngoài ra, cảng SP-PSA sẽ đầu tư nâng cấp hệ thống khai thác cảng biển để khai thác hàng container trị giá gần 700.000 USD vào năm 2022 và đầu tư thêm 3 cẩu bãi RTG trị giá 4,5 triệu USD vào năm 2026.
Sau khi đầu tư các tài sản cố định như trên, từ năm 2023 đến nửa đầu năm 2029, cảng SP-PSA được kỳ vọng sẽ hoàn tất thanh toán 47,4 triệu USD nợ gốc và lãi cho khoản vay từ phía PSA.
Cũng theo dự tính, từ nửa cuối năm 2029 đến năm 2030, cảng SP-PSA sẽ thanh toán cổ tức cho cổ đông Cảng Sài Gòn (ước tính khoảng 9.9 triệu USD).
HĐQT Cảng Sài Gòn cho rằng, việc góp vốn vào cảng SP-PSA sẽ giúp tất toán toàn bộ khoản vay dài hạn với ngân hàng, xóa được 66,9 triệu USD nợ gốc, mang lại hiệu quả về dài hạn cho cổ đông.
Thêm vào đó, việc tất toán nợ với ngân hàng cũng giúp cảng SP-PSA được tự do quyết định dòng tiền và kế hoạch kinh doanh hàng năm kể từ thời điểm các bên góp thêm đủ số tiền 50 triệu USD để tái cơ cấu như trên nhằm nắm bắt các cơ hội kinh doanh mà không bị hạn chế bởi các điều khoản ràng buộc như hợp đồng vay hiện tại.
Về Cảng Sài Gòn, sau khi hoàn tất việc góp vốn sẽ đánh giá lại việc trích lập dự phòng tài chính đối với khoản lỗ lũy kế của công ty liên doanh SP-PSA.
Đơn vị này ước tính sẽ cần trích lập tài chính thêm 20,7 tỷ đồng trong năm nay sau khi hoàn tất góp vốn và sẽ tiếp tục trích lập nếu công ty SP-PSA lỗ sau thuế trong các năm tiếp theo. Chi phí tài chính này sẽ làm giảm lợi nhuận của Cảng Sài Gòn.

-
Giải bài toán “nghẽn lệnh” thời chứng khoán sôi động
-
VN-Index rung lắc mạnh tại vùng 1.700 điểm, "anh cả" Vietcombank "gánh" chỉ số
-
Cơ cấu danh mục quý III/2025: Hai quỹ ETF ngoại có thể giải ngân mạnh vào FPT
-
Từ tiệm cầm đồ nhận cả nồi cơm điện đến “ông trùm” tài chính thay thế trên thị trường tỷ USD
-
Chứng khoán bùng nổ và yêu cầu đảm bảo hạ tầng công nghệ -
VN-Index lội ngược dòng ngoạn mục và sự trở lại của cổ phiếu vua -
Chất xúc tác cho thị trường chứng khoán Việt Nam -
Cổ phiếu ngân hàng đồng loạt lao dốc, điểm sáng hiếm hoi từ cổ phiếu Vingroup -
Chuyên gia quốc tế tham gia tư vấn xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế Đà Nẵng -
Góc nhìn TTCK tuần: VN-Index thường tăng trước lễ 2/9, có dấu hiệu đỉnh -
Cổ đông lớn đồng loạt chốt lời khi thị trường lên đỉnh
-
Tập đoàn của ông Johnathan Hạnh Nguyễn được vinh danh hai giải thưởng quốc tế
-
NEM Furniture bứt phá, lọt Top “Nơi làm việc tốt nhất châu Á” 2025
-
SeABank và Mỹ Tâm: Khi những tâm hồn đồng điệu gặp gỡ và tạo nên hành trình tài chính “thật Tâm”
-
Sắp diễn ra Triển lãm thành tựu khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số
-
VIFA ASEAN 2025 mở rộng nền tảng kết nối khi TP.HCM thành “siêu đô thị”
-
Mercedes-Benz An Du - "Nơi làm việc tốt nhất châu Á" 4 năm liên tiếp