-
Vướng mắc phân loại hàng hóa chịu thuế, VCCI đề nghị giảm đều thuế VAT 2% -
Thẩm định thực tế doanh nghiệp tham gia giải thưởng Sao Vàng đất Việt tại Thái Bình -
Vingroup nghiên cứu và phát triển người máy; PV Drilling lập liên doanh tại Indonesia; Hòa Phát chuẩn bị làm sắt đường ray -
VSMCamp và CSMOSummit 2024: Khai mở chiến lược sales và marketing cho doanh nghiệp thời đại mới -
Quảng Ngãi gỡ vướng cho dự án 85.000 tỷ đồng của Hòa Phát -
Green i-Park và Next Group ký kết hợp tác tư vấn hỗ trợ xúc tiến đầu tư
Damco không ngừng lao dốc trong những năm qua |
Cạn dần thời gian giải cứu
“Chúng tôi rất sốt ruột về sự chậm trễ của Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) trong việc hướng dẫn Công ty Cơ khí ô tô và thiết bị điện Đà Nẵng (Damco) chuyển đổi sang mô hình Công ty TNHH MTV và xử lý các công nợ của doanh nghiệp này”, ông Phạm Mạnh Thường, Phó tổng giám đốc phụ trách Công ty TNHH Mua bán nợ Việt Nam (DATC) trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư.
Ông Thường khẳng định, tới chiều 29/1/2021, DATC vẫn chưa nhận được bất kỳ phản hồi nào của Bộ GTVT đối với đề nghị hướng dẫn Damco trình tự, thủ tục chuyển đổi sang loại hình Công ty TNHH MTV theo đúng chỉ đạo của Chính phủ.
Cách đây 1 tháng, DATC - đơn vị được giao xử lý nợ tại Damco đã có văn bản đề nghị Bộ GTVT sớm ban hành văn bản hướng dẫn và có các giải pháp hỗ trợ Damco trong quá trình chuyển đổi sang Công ty TNHH MTV.
Tại Văn bản số 634, DATC cho biết, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình, tháng 10/2020, Bộ GTVT đã có công văn gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư tham vấn ý kiến về phương thức chuyển đổi Damco sang Công ty TNHH MTV. Trên cơ sở đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư có Công văn số 7865/BKHĐT-PTDN ngày 30/11/2020 gửi Bộ GTVT hướng dẫn Damco thực hiện chuyển đổi.
Để hỗ trợ Damco thực hiện chuyển đổi, ngày 9/12/2020, DATC đã tổ chức họp với đại diện Vụ Quản lý doanh nghiệp (Bộ GTVT), Cục Quản lý đăng ký kinh doanh và Cục Phát triển doanh nghiệp (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), Sở Kế hoạch và Đầu tư Đà Nẵng, Damco, Tập đoàn Thành Đạt và các bên có liên quan.
Tại cuộc họp này, các bên đã đề nghị, trên cơ sở hướng dẫn của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ GTVT cần có văn bản hướng dẫn Damco thực hiện các công việc cụ thể và nếu phát sinh vướng mắc thì Damco, Sở Kế hoạch và Đầu tư Đà Nẵng có văn bản gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư xin hướng dẫn. Trên cơ sở báo cáo các vướng mắc của Damco hoặc Sở Kế hoạch và Đầu tư Đà Nẵng, Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ có văn bản hướng dẫn phù hợp với trường hợp của Damco.
“Damco và DATC đã nhiều lần gửi văn bản thúc giục Bộ GTVT, bởi đây là cơ sở pháp lý quan trọng để Damco có thể thực hiện được mục tiêu bán toàn bộ doanh nghiệp theo hình thức đấu giá có kế thừa công nợ theo chỉ đạo của Phó thủ tướng Trương Hòa Bình”, ông Phạm Mạnh Thường đánh giá.
Damco vốn là doanh nghiệp nhà nước trực thuộc UBND TP. Đà Nẵng, năm 2006, được Bộ GTVT tiếp nhận nguyên trạng về làm đơn vị thành viên của Tổng công ty Công nghiệp ô tô Việt Nam (Vinamotor). Từ khi về Vinamotor, tình hình sản xuất, kinh doanh của Damco liên tục lao dốc, khiến kế hoạch cổ phần hóa Damco được Bộ GTVT khởi động từ năm 2011 đã không thể thực hiện được.
Năm 2014, khi cổ phần hóa Vinamotor, Bộ GTVT buộc phải tách riêng Damco để thực hiện tái cơ cấu tài chính theo hình thức mua bán nợ với đơn vị nhận nợ là DATC.
Sau khi bán một phần nợ cho Công ty TNHH Tập đoàn Thành Đạt - đơn vị từng được chọn là cổ đông chiến lược khi cổ phần hóa Damco, tổng dư nợ phải thu của DATC tại công ty này còn tới 62,8 tỷ đồng. Đây là số tiền mà DATC đã bỏ ra trong quá trình tái cơ cấu tài chính phục vụ cổ phần hóa Damco theo hình thức mua bán nợ nhưng bất thành những năm trước đó.
Do tái cơ cấu kéo dài 10 năm, lại không được bơm thêm nguồn lực để phục hồi, Damco tiếp tục lao dốc. Ngoài việc không thể cổ phần hóa, khoản lỗ lũy kế của Damco đã lên tới 166 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu âm 124 tỷ đồng; nợ bảo hiểm xã hội của Damco đã tăng lên 11,1 tỷ đồng.
Hệ lụy lớn
Để tháo gỡ vướng mắc cho Damco, ngày 14/10/2020, tại Công văn số 8621/VPCP-DMDN, Phó thủ tướng Trương Hòa Bình đã yêu cầu Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư và các cơ quan liên quan chỉ đạo, hướng dẫn Damco thực hiện chuyển đổi sang loại hình công ty TNHH MTV, bảo đảm phù hợp với quy định của pháp luật về doanh nghiệp. Sau khi trở thành công ty TNHH MTV, Damco sẽ được bán theo phương thức bán đấu giá toàn bộ doanh nghiệp có kế thừa công nợ.
Tuy nhiên, lối thoát này chỉ thực sự mở nếu như Damco chuyển đổi thành Công ty TNHH MTV và xử lý dứt điểm 2 khoản công nợ lớn đối với Công ty Phát triển và Khai thác hạ tầng Khu công nghiệp Đà Nẵng (Daizico) trị giá 11 tỷ đồng và Bảo hiểm Xã hội TP. Đà Nẵng trị giá 6,7 tỷ đồng.
DATC cho biết, Daizico đã khởi kiện Damco ra Tòa án Nhân dân quận Liên Chiểu đề nghị chấm dứt hợp đồng thuê đất. Bên cạnh đó, ngày 25/12/2020, Bảo hiểm Xã hội TP. Đà Nẵng và Phòng An ninh kinh tế - Công an TP. Đà Nẵng đã làm việc với Damco về phương án thanh toán khoản tiền nợ nói trên trước khi đơn vị bảo hiểm chuyển hồ sơ sang cơ quan công an.
Để tìm hướng xử lý, ngày 14/1/2021, Damco đã có văn bản đề nghị Bộ GTVT cho phép bán lô đất số A5 tại Khu trung tâm bến xe, quận Liên Chiểu, để có nguồn thanh toán khẩn cấp cho 2 khoản nợ nói trên trước khi có thể bán toàn bộ doanh nghiệp.
-
Vingroup nghiên cứu và phát triển người máy; PV Drilling lập liên doanh tại Indonesia; Hòa Phát chuẩn bị làm sắt đường ray -
Doanh nghiệp nhà nước phải được làm những việc khác thường - Bài 3: Thể chế nào để làm lớn -
Viettel tuyển dụng 101 sinh viên xuất sắc vào làm việc -
VSMCamp và CSMOSummit 2024: Khai mở chiến lược sales và marketing cho doanh nghiệp thời đại mới -
Thương nhân phối vẫn được phép mua bán xăng dầu của nhau? -
Quảng Ngãi gỡ vướng cho dự án 85.000 tỷ đồng của Hòa Phát -
Green i-Park và Next Group ký kết hợp tác tư vấn hỗ trợ xúc tiến đầu tư
-
1 Vietjet xin đầu tư xây dựng hangar bảo dưỡng tàu bay tại Sân bay Đà Nẵng -
2 Tín dụng tăng nhanh hơn huy động, ngân hàng tăng lãi suất tiền gửi -
3 Tình hình thị trường chứng khoán Việt Nam không đáng lo ngại -
4 Hút mỗi điếu xì gà sẽ phải trả thêm 50.000 - 100.000 đồng thuế tiêu thụ đặc biệt -
5 Tin vắn Đầu tư Online ngày 23/11
- Thu thập sinh trắc học trên Agribank Plus - Cơ hội rinh iPhone 16 và nhiều quà hấp dẫn
- Ký kết hợp tác chiến lược Vietnam Land và CaraWorld: Khai mở những cơ hội mới
- SeABank ưu đãi lãi suất 0% cho khách hàng vay mua căn hộ tại dự án Newtown Diamond
- Giải Golf ngành Nhôm - Kính - Cửa toàn quốc 2024: Hứa hẹn nhiều bất ngờ và trải nghiệm thú vị
- NAB Vietnam nhận giải thưởng “Doanh nghiệp xuất sắc châu Á” tại APEA 2024
- SeABank thông báo mời thầu