Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Cạnh tranh bancassurance vào hồi... quyết liệt
 
6 tháng đầu năm 2017 đã có ít nhất 5 thỏa thuận hợp tác giữa các công ty bảo hiểm và ngân hàng để giới thiệu và bán các sản phẩm bảo hiểm qua kênh này (bancassurance).
Việc hợp tác với ngân hàng luôn là lựa chọn số một của các công ty bảo hiểm
Việc hợp tác với ngân hàng luôn là lựa chọn số một của các công ty bảo hiểm

Dự kiến, trong tháng 8, thị trường sẽ lại tiếp tục chứng kiến 2 cái bắt tay khác giữa doanh nghiệp bảo hiểm và nhà băng. Có thể nói, xu thế bancassurance đang ngày càng khẩn trương và quyết liệt hơn.

“Doanh thu khai thác mới đến từ kênh bancassurance đang chiếm khoảng hơn 10% tổng doanh thu phí bảo hiểm của AIA Việt Nam và tỷ lệ này sẽ tiếp tục tăng lên. Trong việc phát triển kênh bancassurance, chiến lược của chúng tôi là sẽ làm việc với các ngân hàng quốc tế và trong nước được lựa chọn kỹ lưỡng, có cùng quan điểm phát triển và chăm sóc khách hàng trên nền tảng công nghệ”.

Đây là chia sẻ của ông Wayne Besant, Tổng giám đốc AIA Việt Nam với Đầu tư chứng khoán tại buổi công bố thỏa thuận hợp tác với ngân hàng HSBC hồi trung tuần tháng 5/2017, 1 trong 5 thương vụ hợp tác giữa các doanh nghiệp bảo hiểm và ngân hàng trong nửa đầu năm nay.

AIA là công ty bảo hiểm có bước tiến rất nhanh trong chiến lược bancassurance tại thị trường Việt Nam, bởi sau cái “bắt tay” với HSBC, hãng bảo hiểm này tiếp tục cùng với Ngân hàng Shinhan giới thiệu những công nghệ mới nhất dành cho khách hàng tại sự kiện “Nâng cao trải nghiệm khách hàng qua dịch vụ số hóa”.

Và mới đây nhất, AIA đã chính thức hợp tác với Ngân hàng Đông Á. Theo đó, 100% các chuyên gia tư vấn bảo hiểm của AIA Việt Nam tại các chi nhánh của Ngân hàng Đông Á sẽ được trang bị hệ thống hỗ trợ kinh doanh mang tính tương tác iPoS trên Ipad để mang đến cho khách hàng dịch vụ tư vấn tài chính nhanh chóng, tại chỗ như ghi nhận thông tin về khách hàng, thiết lập bảng minh họa quyền lợi bảo hiểm…

Trong một diễn biến khác, FWD và Nam A Bank cũng đã chính thức công bố việc ký kết hợp tác độc quyền có thời hạn 15 năm nhằm cung cấp các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ toàn diện và đa dạng cho khách hàng của Nam A Bank. Ông Anantharaman Sridharan, Tổng giám đốc FWD cho biết, sự tăng trưởng vượt trội của FWD trong 6 tháng qua có đóng góp đáng kể của kênh phân phối bảo hiểm qua ngân hàng.

Thực tế, ngay từ khi bước chân vào thị trường Việt Nam, bancassurance đã được hãng bảo hiểm này xác định là một trong những chiến lược quan trọng để phát triển. Trước đó, FWD đã có trong tay 1 hợp đồng bancassurance độc quyền 15 năm với ABBank.

Là một trong những công ty bảo hiểm có thế mạnh là đối tác của ngân hàng lớn tại thị trường Việt Nam, ông Gaurav Sharma, Tổng giám đốc BIDV MetLife cho biết, ông rất tin tưởng vào tiềm năng phát triển của kênh bancassurance ở Việt Nam. Với lợi thế của đối tác BIDV, Tập đoàn MetLife luôn sẵn sàng đầu tư vốn vào liên doanh ở Việt Nam, để đảm bảo BIDV MetLife có đầy đủ nguồn lực cần thiết để trở thành đơn vị dẫn đầu về bancassurance trong thời gian tới.

Với những diễn biến này, có thể thấy sự cạnh tranh phát triển kênh bancassurance giữa các công ty bảo hiểm đang hết sức quyết liệt. Đại diện một doanh nghiệp bảo hiểm chia sẻ: “Không chỉ các hãng bảo hiểm có thị phần lớn mà thực tế, doanh nghiệp có thị phần nhỏ cũng đang tăng tốc tìm đối tác ngân hàng để đàm phán”.

Theo nguồn tin của Đầu tư Chứng khoán, trong tháng 8 này sẽ có thêm 2 công ty bảo hiểm có thị phần lớn trên thị trường công bố các thương vụ hợp tác của mình với đối tác ngân hàng.

Với lợi thế là có nhiều chi nhánh khắp các tỉnh thành, cơ sở hạ tầng hiện đại sẵn có và đội ngũ nhân lực có trình độ, việc hợp tác với ngân hàng luôn là lựa chọn số một của các công ty bảo hiểm. Bancassurance ngày càng cạnh tranh khốc liệt hơn bởi giờ đây gần như tất cả các công ty bảo hiểm đều đã vào cuộc.

Trong khi đó, các ngân hàng có số lượng nhất định, một số nhà băng đã có liên doanh bảo hiểm nhân thọ nên sẽ không thể hợp tác với hãng bảo hiểm nào khác, hay một số ngân hàng trước đó đã ký hợp tác độc quyền.

Như vậy, nếu không nhanh chân, sẽ có những doanh nghiệp không thể tìm cho mình đối tác ngân hàng ưng ý và tụt lùi trong cuộc đua bancassurance.

Bancassurance "hái trái ngọt"
Một số công ty bảo hiểm nhân thọ đang khai thác khá tốt mô hình bán bảo hiểm qua ngân hàng (bancassurance), với doanh thu khai thác phí bảo hiểm mới...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư