Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Cạnh tranh không lành mạnh trong cung cấp dịch vụ cảng tại Khu kinh tế Nghi Sơn
Sĩ Chức - 28/08/2016 22:43
 
Tại buổi gặp gỡ với các doanh nghiệp để lắng nghe và tìm hướng giải quyết kiến nghị về giá cung cấp dịch vụ, Ban Quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn (Thanh Hóa) và đại diện các khu công nghiệp trên địa bàn đã nêu những bất cập từ thực trạng dịch vụ tại các bến đã đi vào hoạt động.

Hiện có 5 bến đã hoàn thành và đang khai thác kinh doanh (2 bến của Công ty cổ phần Cảng dịch vụ dầu khí tổng hợp PTSC Thanh Hóa và 3 bến của Công ty cổ phần Khoáng sản Đại Dương). Do chưa có bến container, nên hàng hóa thông quan qua cảng chủ yếu là hàng thô và các linh kiện, máy móc phục vụ lắp đặt cho các dự án đang đầu tư xây dựng. 

Điều đáng nói là, hiện tại, mới chỉ có PTSC thực hiện niêm yết giá theo quy định. Đây là một trong những lý do mà các cơ quan chức năng cho rằng có sự cạnh tranh không lành mạnh giữa hai đơn vị khai thác.

.
.

Đánh giá sự cạnh tranh về giá dịch vụ của cảng, Ban Quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn và các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã loại trừ yếu tố so sánh với các cảng container trong nước và chỉ tập trung so sánh với các cảng có hàng hóa rời, hàng thô như cảng Đà Nẵng và cảng Hoàng Diệu (Hải Phòng). Theo so sánh này, hầu hết tiêu chí giá dịch vụ của cảng PTSC cao hơn.

Trong đó, đối với hàng hóa có trọng lượng 1 - 40 tấn, giá dịch vụ bốc dỡ hàng bình quân tại cảng PTSC Thanh Hóa là 12 USD/tấn, trong khi tại cảng Đà Nẵng là 8,8 USD/tấn. Đối với dịch vụ xếp dỡ tầu – ô tô, giá dịch vụ tại cảng PTSC cao hơn cảng Hoàng Diệu từ 2,5 đến 4,5 USD…

Một số doanh nghiệp sử dụng dịch vụ đã đưa ra dẫn chứng cụ thể về một cấu kiện hàng, nếu áp theo cách tính về thể tích hay khối lượng khi qua cảng PTSC thì chi phí đều cao hơn so với các cảng khác trong khu vực.

Lý giải về mức giá dịch vụ cao, ông Tô Ngọc Thụ, Phó giám đốc Công ty cổ phần Cảng dịch vụ dầu khí tổng hợp PTSC Thanh Hóa cho biết, các mặt hàng về cảng Nghi Sơn hầu hết có thuộc tính kỹ thuật, công nghệ cao, nên đòi hỏi phương pháp vận chuyển, bốc dỡ hết sức phức tạp. Thực tế đó đã tác động đến cách tính giá dịch vụ tại cảng PTSC.

Chia sẻ vấn đề trên, ông Nguyễn Văn Huệ, Phó cục trưởng Cục Hải quan tỉnh Thanh Hóa cho hay, mặc dù hàng hóa thông qua cảng Nghi Sơn trong những năm gần đây có gia tăng, nhưng việc thu hút nguồn hàng về cảng này đang gặp nhiều trở ngại do thiếu dịch vụ hậu cần.

Sau khi thống nhất một số nội dung, theo sự gợi ý của lãnh đạo Ban Quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn và các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ cảng và các doanh nghiệp sử dụng dịch vụ tại Khu kinh tế Nghi Sơn đã cùng ký vào bản cam kết chung để thực hiện một số nhiệm vụ, như hướng tới xây dựng một đơn giá dịch vụ chung; niêm yết công khai giá, quy đổi khối lượng hàng hóa theo tiêu chí chung toàn quốc; đầu tư phát triển hệ thống máy móc và các phương tiện chuyên dùng để nâng cao hiệu quả, chất lượng dịch vụ…

Cảng nước sâu Nghi Sơn được xem là một trong những lợi thế quan trọng của Khu kinh tế Nghi Sơn so với các khu kinh tế, khu chế xuất và khu công nghiệp khác. Tuy nhiên, nếu công tác quản lý chất lượng, giá cả cũng như việc nâng cao chất lượng dịch vụ, đa dạng hóa sản phẩm không được quan tâm đúng mức, thì sẽ vô hình sẽ cản trở sự phát triển của cả khu kinh tế này.

Khu kinh tế Nghi Sơn ký cam kết bảo vệ môi trường với các chủ đầu tư
Chiều 15/8, Ban Quản lý KKT Nghi Sơn và các KCN đã tổ chức Hội nghị triển khai một số nội dung về công tác bảo vệ môi trường và thực hiện ký cam...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư