Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
CCO Đỗ Quỳnh Trang: Với người lãnh đạo, việc giữ chữ tín là vô cùng quan trọng
D.Ngân - 22/09/2022 20:06
 
CCO Đỗ Quỳnh Trang cùng cộng sự của mình tại Công ty Cổ phẩn Sáng kiến Giáo dục toàn cầu (GEIN) đã lập nhóm cộng đồng “Phụ nữ khởi nghiệp - Tự chủ tài chính”.

Truyền lửa khởi nghiệp

Ngày nay, nhiều phụ nữ suy nghĩ và hành động tự chủ để xây dựng cuộc sống theo đúng mong muốn của mình.

Đã qua thời kỳ phụ nữ sống như cây tầm gửi, giờ đây, phụ nữ phải tự quyết định hạnh phúc của bản thân và điều kiện tiên quyết cho sự tự chủ ấy chính là độc lập về tài chính.

CCO Đỗ Quỳnh Trang.

Đỗ Quỳnh Trang rất tâm đắc với câu nói của Marilyn Monroe - Huyền thoại của nền điện ảnh Hollywood. Marilyn Monroe đã từng nói, thật sai lầm khi người phụ nữ mong đợi một người đàn ông xây dựng thế giới theo ý thích của cô ấy, mà không tự kiến tạo nó cho mình. Đó chính là lý do khiến phụ nữ hiện đại cần trau dồi bản thân toàn diện cả về phẩm chất và kiến thức để phát triển và gây dựng giá trị cuộc sống.

Hiểu được những mong muốn thực tế đó, CCO Đỗ Quỳnh Trang cùng cộng sự xây dựng nhóm cộng đồng - Phụ nữ khởi nghiệp, tự chủ tài chính để góp phần tạo dựng giá trị cho phụ nữ.

Group “Phụ nữ khởi nghiệp - Tự chủ tài chính” là nơi mà tất cả chị em phụ nữ có thể học hỏi những kinh nghiệm kinh doanh, những bài học cuộc sống từ các nhà lãnh đạo, nhà kinh doanh thành công.

Từ đó, góp phần giúp họ có được tư duy đúng đắn về kinh doanh cũng như đào tạo các kỹ năng cần thiết để họ có thể lập kế hoạch khởi nghiệp hiệu quả.

Nhóm cộng đồng được thành lập từ cuối năm 2020, hiện đang có gần 2.000 thành viên hoạt động cùng chung mục tiêu phát triển bản thân, tự chủ cuộc sống. Ngoài ra, CCO Đỗ Quỳnh Trang mở rộng thêm quy mô nhóm trên Facebook, hiện đã thu hút 740 người tham gia.

Nhóm cộng đồng là nơi giúp chị em chia sẻ các kiến thức về kinh doanh cũng như các kỹ năng cần thiết như sale, marketing... để mọi người cùng rèn luyện và hướng tới xây dựng kế hoạch khởi nghiệp hiệu quả.

Bên cạnh đó, CCO Đỗ  Quỳnh Trang sẽ hướng dẫn thêm các thành viên kỹ năng xây dựng thương hiệu và những kiến thức cần thiết khác như sale, marketing... dựa trên mục tiêu cuộc đời và tiềm năng bản thân. Mục đích chính là để xây dựng lộ trình, kế hoạch phát triển con người như thế nào cho hiệu quả nhất.

Lý giải về việc thành lập nhóm, Đỗ Quỳnh Trang nói, trước đây, nhiều phụ nữ khi đã làm vợ, làm mẹ họ quên mất chính mình, đặt mình ở vị trí cuối cùng trong danh sách ưu tiên, trong khi chúng ta hoàn toàn có thể tự "thiết kế" và nắm giữ hạnh phúc trong tầm tay. Phụ nữ hiện đại hiểu được rằng, để có được hạnh phúc trọn vẹn họ cần sống theo cách mình muốn. 

Phụ nữ hiện đại không chỉ dành toàn bộ thời gian cho công việc hay đầu tắt mặt tối chăm sóc cho gia đình, họ chủ động dành thời gian cho bản thân, tận hưởng cuộc sống, cảm nhận hạnh phúc ngay cả khi bận rộn. 

Phụ nữ biết làm chủ cuộc sống sẽ không phải dằn vặt bản thân về những thứ mình đánh mất hay chưa có được mà tập trung vào việc sống khỏe hơn, hạnh phúc hơn, giàu có hơn mỗi ngày.

Từng bước nâng chuẩn bản thân

Thành công ban đầu của nhóm Phụ nữ khởi nghiệp - Tự chủ tài chính là câu chuyện của chị Huệ và chị Quỳnh Chi. Hai người phụ nữ “tay trắng” lập nghiệp và đã đạt được những thành công đáng mơ ước sau khi được tham gia cộng đồng dưới sự hướng dẫn của Đỗ Quỳnh Trang.

CCO Đỗ Quỳnh Trang cùng cộng sự của mình tại Công ty cổ phẩn Sáng kiến Giáo dục toàn cầu (GEIN) đã lập nhóm cộng đồng “Phụ nữ khởi nghiệp - Tự chủ tài chính”. 

Trước khi đến với GEIN, chị Huệ cũng như bao người phụ nữ khác, vất vả với đời sống vật chất. Đi cùng đó là hoàn cảnh con nhỏ khiến tài chính ngày càng khó khăn. Lúc đó chỉ còn trong tay 3 triệu đồng, nên chị Huệ không biết phải làm gì vì tiền vốn quá ít.

Chị đã quyết định đầu tư số tiền ít ỏi đó vào chính bản thân mình để trau dồi hiểu biết, làm giàu tri thức, từ đó mới có đủ nền tảng để khởi nghiệp.

Giờ đây, chị Huệ đã thay đổi và chuyển hóa thành công nhờ học tập không ngừng nên thu nhập tăng lên hàng chục triệu đồng mỗi tháng. Cùng với đó, chị đã tạo dựng được văn phòng chi nhánh của GEIN tại Bắc Ninh với đội ngũ gần 200 người.

Với chị Quỳnh Chi, xuất phát điểm khi đến với GEIN gần như không có gì trong tay, từ cả kiến thức đến nguồn vốn. Tuy nhiên, sau khi tìm được giá trị của bản thân, khơi dậy được khát khao thay đổi cuộc sống, chị đã phát triển thành công.

Việc thay đổi không chỉ đến về mặt tài chính, chị còn trở thành người tích cực hơn và từ bỏ những thói quen không tốt. Chị tự xây dựng được công việc kinh doanh cho riêng mình, có khả năng độc lập tài chính và còn có nguồn vốn tích lũy khá lớn để đầu tư bất động sản.

Nhà lãnh đạo thực thụ

Ngoài việc thành lập nhóm Phụ nữ khởi nghiệp - Tự chủ tài chính, Đỗ Quỳnh Trang đã có những chia sẻ vô cùng thẳng thắn và thực tế về kinh nghiệm phát triển bản thân cùng quan điểm về nhà lãnh đạo thực thụ.

Theo Trang, trong bất kỳ lĩnh vực nào, một người thủ lĩnh tài ba không chỉ là người có thể định hướng phát triển công ty hiệu quả, mà còn là người có khả năng tạo ra giá trị cho người khác. 

Bởi chỉ khi bạn đem lại được những giá trị đúng với mong muốn và nhu cầu của từng cá nhân thì mới tạo dựng được tầm nhìn đúng đắn cho sứ mệnh của họ. Từ đó, nhà lãnh đạo sẽ dễ dàng kết nối hệ thống đội ngũ nhân sự một cách hoàn chỉnh và vững mạnh. 

Để làm được điều đó, nhà lãnh đạo phải luôn hành động. Mọi việc làm của họ cần xuất phát từ chính tấm lòng chân thành, hướng tới giá trị tốt đẹp nhất tới cộng đồng. Chính sự tử tế đó sẽ tạo ra giá trị thực sự cho một người lãnh đạo và tạo dựng niềm tin vững chắc cho các thế hệ nhân sự trong công ty. 

Không chỉ trong công việc kinh doanh, mà bất cứ một lĩnh vực nào trong cuộc sống, nếu bạn không có trách nhiệm với công việc thì đều trở thành người mất tín. 

Đối với một nhà lãnh đạo, việc giữ chữ tín là vô cùng quan trọng. Nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới hình ảnh con người bạn. Nếu bạn chỉ luôn nói nhiều hơn làm, diễn giải quá nhiều thì chỉ tạo ra những lời nói suông đầy hoa mỹ nhưng không có trọng lượng và giá trị. 

CCO Đỗ Quỳnh Trang chia sẻ thêm, tiền mất có thể kiếm được, nhưng một khi đã mất chữ tín, trở thành người vô trách nhiệm thì không thể làm việc và hợp tác với ai được nữa.

Hơn nữa, khi bản thân ở vị trí là một người lãnh đạo, nếu không làm đúng với những gì mình đã nói hay hứa hẹn thì việc sập hệ thống, công ty phá sản rất dễ xảy ra.

Đỗ Quỳnh Trang cho biết, khi bản thân bắt đầu kế hoạch chuyển hóa bản thân, từ một bà mẹ bỉm sữa bình thường mong muốn trở thành một nhà lãnh đạo, chị tâm niệm mình phải luôn trong tư thế sẵn sàng. 

Một nhà lãnh đạo thực thụ phải là người truyền được lửa đam mê, lòng nhiệt huyết trong công việc bằng cách trao cho họ những giá trị mà họ cần.

Thậm chí, người lãnh đạo còn có thể chịu nhiều điều thiệt thòi hơn người khác, sẵn sàng hy sinh những lợi ích riêng của bản thân vì sự phát triển chung của cả cộng đồng. 

Khi phụ nữ làm lãnh đạo thường bị nhận xét là dễ làm việc theo cảm tính, mềm mỏng và ít quyết liệt hơn nam giới vì phụ nữ thường sống tình cảm và nội tâm. Tuy nhiên, phụ nữ hoàn toàn có thể trở thành một nhà lãnh đạo hiệu quả khi tuân thủ đúng yếu tố kỷ luật. 

Theo CCO Quỳnh Trang, tính kỷ luật là điều không thể thiếu ở một người lãnh đạo. Tính kỷ luật ở đây được hiểu là sự nghiêm khắc với chính bản thân mình. Bạn cần có kỷ luật với chính mình để đặt ra các mục tiêu phát triển và có khả năng thực thi mục tiêu đó theo đúng lộ trình kế hoạch. 

Nhà lãnh đạo không được quá dễ dãi với bản thân mà buông lỏng kỷ luật, làm việc thiếu trách nhiệm. Điều này sẽ ảnh hưởng rất lớn tới sự tồn tại và phát triển của hệ thống công ty. Bởi nhà lãnh đạo giống như người lái tàu, muốn con tàu đi đúng hướng cần sự vận hành và điều khiển một cách phù hợp và theo đúng lộ trình. 

Nghiêm khắc với bản thân là điều cần thiết, phụ nữ không nên quá dễ dãi với những thói quen khiến mình quá thoải mái, bởi điều đó sẽ đẩy bạn ngày càng xa rời mục tiêu độc lập tài chính. 

Nữ CCO của GEIN nói rằng, sự dễ dãi và hời hợt sẽ tạo ra nếp sống không có kỷ luật và nguyên tắc. Bạn cần làm việc theo đúng kế hoạch đã đề ra, đừng để sự thiếu kỷ luật với bản thân tạo ra sự trì trệ, dẫn đến chán nản trong công việc.

Nghiêm khắc không đồng nghĩa với việc sống quá khắt khe và đặt quá nhiều giới hạn cho bản thân. Tuy nhiên, bạn luôn cần linh hoạt trong mọi công việc, nói được làm được, có trách nhiệm với lời nói của bản thân”, CCO Đỗ Quỳnh Trang chia sẻ.

Bên cạnh tính kỷ luật, mỗi người cần phải rèn luyện cả sự chủ động và trau dồi thêm nhiều kiến thức mới. Đây là một trong những cách kết nối với cộng đồng hiệu quả, tăng khả năng thích nghi với mọi môi trường và mở rộng “networking” cho sự nghiệp. 

Khi bạn không chủ động thì sẽ dễ dàng để tuột mất cơ hội bởi người thành công vốn không bao giờ trì hoãn. Họ luôn chủ động làm mọi việc để rèn luyện các kỹ năng và có trải nghiệm, rút kinh nghiệm, từ đó trưởng thành và tiến đến mục tiêu nhanh hơn.

Một bí quyết nữa, theo Trang, đó chính là xây dựng văn hóa nội bộ doanh nghiệp. Có những câu nói mà Trang rất tâm đắc như người thành công là người giúp người khác thành công, hay muốn đi nhanh hãy đi một mình, muốn đi xa hãy đi cùng nhau. Đó chính là lý do giúp Trang nhận thấy tầm quan trọng của sự liên kết chặt chẽ khi hợp tác chân thành với nhau. 

Cho đi chính là nhận lại, Trang hy vọng những ai đang có kế hoạch trở thành nhà lãnh đạo có thể hiểu điều này. Thành tựu của người lãnh đạo giỏi chính là sự công nhận từ những người lãnh đạo khác. Trao đi giá trị, bạn sẽ nhận lại niềm hạnh phúc thực sự vì những đóng góp của mình có ích với cộng đồng. 

“Chính trong doanh nghiệp, tôi đã xây dựng văn hóa đội nhóm một cách bài bản và thống nhất, xuyên suốt từ những ngày đầu thành lập. Nhờ đó mà tôi nhận ra, nhà lãnh đạo giỏi nên là người tiên phong học hỏi và tìm hiểu những kiến thức mới nhất, rồi từ đó truyền lại cho những thế hệ tiếp nối”, CCO Đỗ Quỳnh Trang nói thêm.

Hy vọng với những năng lượng tích cực từ CCO Đỗ Quỳnh Trang khi luôn mang trong mình nhiệt huyết truyền lửa khởi nghiệp cho phụ nữ chúng ta sẽ thấy ngày càng nhiều hơn nữa những tấm gương phụ nữ thành công trong tương lai.

Nguyễn Thị Thu Hằng, sáng lập, kiêm Giám đốc điều hành Wiibike: “Tay mơ” tạo cơ đồ
Nguyễn Thị Thu Hằng đã sống những năm tháng dưới 30 tuổi trong tình trạng mơ hồ về bản thân và các mục tiêu trong 5 - 10 năm tiếp theo. Nhưng tinh...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư