Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Trương Minh Đạt, đồng sáng lập BenKon: Chưa thành công, nhưng đã thành nhân
Anh Hoa - 08/09/2022 08:09
 
Sau một quá trình nỗ lực không ngừng trong nhiều năm kinh qua các vị trí giám đốc, kỹ sư công nghệ, Trương Minh Đạt chưa dám nhận là người thành công.
Trương Minh Đạt (bên phải) và Bùi Tiến Dũng - hai đồng sáng lập BenKon
Trương Minh Đạt (bên phải) và Bùi Tiến Dũng - hai đồng sáng lập BenKon

Nguồn cảm hứng khởi nghiệp từ quá khứ

Cộng đồng start-up Việt Nam không còn xa lạ với cái tên Misfit cùng sản phẩm thông minh đeo trên người (wearable) như Misfit Shine đã gặt hái được thành công tại nhiều quốc gia cách đây gần một thập kỷ.

Công ty thời trang Fossil Group (Mỹ) sở hữu các thương hiệu Fossil, Skagen, Michael Kors, Diesel và DKNY đã chi 260 triệu USD để thâu tóm Misfit.

Start-up này do ông Sonny Sơn Vũ và Lê Diệp Kiều Trang “cầm trịch”. Misfit có khoảng 20 kỹ sư trẻ trung tại Việt Nam, được dẫn dắt và hậu thuẫn bởi những tên tuổi hàng đầu trong lĩnh vực công nghệ thế giới như cựu Giám đốc điều hành Apple John Sculley, cựu Kỹ sư trưởng đội ngũ tạo ra máy tính bảng Apple iPad Josh Banko.

Trước khi tuổi tác có thể giết chết giấc mơ của bạn, nếu có thể, hãy mơ lớn. BenKon, ngoài dáng vẻ là một start-up công nghệ, còn mang trong mình một giấc mơ lớn của đội ngũ sáng lập.

Điều đó khiến nhiều tên tuổi “thèm muốn” Misfit. Công ty này cũng tạo được cảm hứng thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp cho giới trẻ Việt Nam.

Trong số những bạn trẻ được tham gia phát triển Dự án Misfit có Trương Minh Đạt, trong vai trò Kỹ sư trưởng ở Misfit và Giám đốc Công nghệ sau khi Fossil mua lại.

Có lẽ, Misfit là nơi đã cho Đạt có nhiều trải nghiệm tuyệt vời nhất: từ xây dựng đội ngũ kỹ sư phần cứng, phần mềm ở Việt Nam, hợp tác cùng Google, Microsoft, Apple, Qualcomm… trong phát triển sản phẩm, đến việc xây dựng, quản lý sản xuất ở Trung Quốc.

“Hai nhà sáng lập là những người đã tạo nên một trào lưu mới, mang các công ty khởi nghiệp công nghệ từ khắp nơi trên thế giới đến Việt Nam”, Trương Minh Đạt, đồng sáng lập BenKon nhớ về dự án khởi nghiệp từng có cơ hội tham gia.

Dự án BenKon vừa giành giải Quán quân Start-up Wheel 2022, sau khi chinh phục 10 giám khảo nổi tiếng đến từ các doanh nghiệp và các nhà đầu tư nhờ việc giải bài toán tiết kiệm năng lượng.

BenKon cung cấp giải pháp phần mềm giúp tiết kiệm năng lượng và tối ưu nguồn lực quản lý máy lạnh cho doanh nghiệp, dựa trên dữ liệu thu thập được từ phần cứng ưu việt do đội ngũ kỹ sư Việt Nam thiết kế, sản xuất hoàn toàn tại Việt Nam.

BenKon là cách viết khác của “Bên Con”. Sản phẩm được sinh ra từ trái tim của những bậc cha mẹ, với mục tiêu tiết kiệm năng lượng, bảo vệ bầu không khí trong lành cho thế hệ tiếp theo.

Được xây dựng trên nền tảng Internet vạn vật (IoT), BenKon cung cấp thông tin dễ hiểu về năng lượng tiêu thụ, tương quan nhiệt độ trong và ngoài, các thói quen sử dụng… để tăng nhận thức về tiết kiệm năng lượng cho người dùng.

Ngoài ra, với dữ liệu thu thập được, BenKon có thể thông báo chính xác khi nào máy điều hoà cần được bảo trì và sửa chữa, tránh những hư hỏng và lãng phí không cần thiết. Kết quả kiểm tra của Benkon cho thấy, năng lượng tiêu thụ có thể giảm 40% sau khi máy điều hòa được vệ sinh đúng cách.

Trong vòng 12 tháng tới, BenKon đặt mục tiêu chinh phục thị trường chuỗi bán lẻ của Việt Nam. Vì mục tiêu tiết kiệm điện, việc nâng cao năng lực quản trị là cần thiết. Đó cũng là ý nghĩa của việc thực hành ESG (Environment - Môi trường, Social - Xã hội, Governance - Quản trị) trong mỗi doanh nghiệp bán lẻ mà BenKon muốn đồng hành.

Ban đầu, khách hàng khá bỡ ngỡ với mô hình trả phí của BenKon, trong đó khách hàng không tốn nhiều chi phí đầu tư, nhưng lại phải trả phí dịch vụ phần mềm theo tháng. Với mỗi máy lạnh được triển khai, BenKon giúp tiết kiệm hàng trăm ngàn đồng mỗi tháng và chỉ thu dưới 25% số tiền tiết kiệm được.

Giấc mơ lớn đi cùng những người giỏi

BenKon ra đời với 2 đồng sáng lập là Trương Minh Đạt và Bùi Tiến Dũng. Họ là bạn cùng lớp, cùng phòng ký túc xá tại Đại học Bách Khoa TP.HCM. Sau khi tốt nghiệp thạc sĩ ở Đại học Công nghệ quốc gia Đài Loan, cả 2 đều đã có kinh nghiệm làm việc tại các tập đoàn đa quốc gia.

Đây là cơ sở để BenKon được tổ chức một cách hết sức bài bản ngay từ đầu, đặc biệt là sự minh bạch về tài chính, quản trị, kể cả khi mới chỉ có vài nhân viên.

Đạt thuộc nhóm người lạc quan và thực dụng, nên mục tiêu tài chính luôn rõ ràng. Tuy nhiên, cần một mục tiêu lớn hơn để xác định điều gì nên làm và không nên làm để đạt được mục tiêu về tài chính. Ở BenKon, với Đạt và cộng sự, đó là sứ mệnh biến tất cả máy lạnh thường thành máy lạnh thông minh, nhằm tiết kiệm năng lượng, bảo vệ hành tinh xanh.

Ở các vị trí đã đi qua thì những người xung quanh thường tin tưởng Đạt ở khả năng hoạch định chiến lược, từ con người, đến sản phẩm, công nghệ… Bán hàng, truyền thông không phải thế mạnh của anh. Việc có những đồng đội đi cùng là điều hết sức cần thiết cho sự phát triển của BenKon. Kỹ năng tìm người giỏi và tạo môi trường để những người giỏi cùng làm việc với nhau dường như là yếu tố không thể thiếu đối với một start-up công nghệ và điều đó thể hiện rất rõ ở BenKon.

Nếu nói là thành công thì Đạt chưa dám nhận, nhưng chắc chắn là đã có phần nào thành nhân sau một quá trình nỗ lực không ngừng trong nhiều năm qua.

BenKon mang trong mình một giấc mơ giải cứu trái đất bằng cách góp phần giảm năng lượng tiêu thụ của máy lạnh trên toàn thế giới từ 37% xuống còn 25% vào năm 2050. Hành trình còn dài và thành quả của 2 năm nghiên cứu, phát triển sản phẩm của BenKon bước đầu đã cho kết quả tốt, khẳng định hướng đi là hoàn toàn đúng đắn.

Nguyễn Phan Tường Vi, đồng sáng lập GrowX Education: Sứ mệnh tạo ra những con người xuất sắc
Nguyễn Phan Tường Vi đã tìm thấy tinh thần Ikigai của mình trong giáo dục và nỗ lực thực hiện sứ mệnh tạo ra những con người xuất sắc trong...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư