Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
CEO 8X "đẩy lùi" sự bành trướng của Uber tại Ấn Độ
Lam Phong (Theo Bloomberg) - 23/06/2016 14:42
 
Bhavish Aggarwal, 30 tuổi, là người đồng sáng lập dịch vụ chia sẻ xe Ola, đối thủ xứng tầm với Uber Technologies Inc tại thị trường Ấn Độ.

Tiền không quyết định thành công

Năm ngoái, các cơn mưa dữ dội đã nhấn chìm đường phố Chennai, thành phố cảng Đông Nam Ấn Độ, trong biển nước. Aggarwal nhanh chóng huy động tất cả số thuyền mà anh có thể tìm được, từ thuyền câu cá, ca nô cho tới xuồng hơi, để đưa đón người dân, phối hợp với nỗ lực ứng cứu của chính quyền khu vực.

Đây chỉ là một trong các hành động cho thấy kỹ năng, sự khéo léo và nhiệt tâm của Aggarwal ngay trong đời thường và trên cả thương trường. Aggarwal được xem là “lá chắn” đã đẩy lùi sự mở rộng của Uber, công ty khởi nghiệp có giá trị lớn nhất toàn cầu cho tới hiện tại, tại thị trường Ấn Độ.

.
Bhavish Aggarwal

Trong năm ngoái, tỷ phú Travis Kalanick, người sáng lập Uber, cho biết, anh sẽ dành khoảng 1 tỷ USD để đầu tư vào Ấn Độ và tìm cách nâng cao sự hiện diện tại đây. Tuy nhiên, Uber sẽ phải đối mặt với Ola, công ty khởi nghiệp với sự hiểu biết về thị trường nội địa, am hiểu khách hàng và cả chính quyền địa phương.

“Chúng tôi hiểu rõ hơn về Ấn Độ so với Uber. Uber đã chinh phục những thị trường lớn, nơi mỗi người dân đều có xe hơi. Tại Ấn Độ, các căn nhà không có gara, chúng tôi không có xe hơi, thậm chí đường xá còn không đủ tốt”, Aggarwal cho biết.

Trong tháng 6, Uber, công ty tiên phong trong lĩnh vực chia sẻ xe, đã thể hiện được sức mạnh bằng cách thu hút được khoản đầu tư lớn nhất trong lịch sử Công ty từ một nhà đầu tư . Đó là khoản 3,5 tỷ USD từ quỹ đầu tư của Ả Rập Xê út, giúp giá trị thị trường của Uber được định giá ở 62,5 tỷ USD.

.
Dịch vụ chia sẻ xe Ola

Nếu xét về con số này, Ola quả thực thấp bé, với giá trị thị trường khoảng 5 tỷ USD và toàn bố số tiền huy động được vẫn chưa chạm tới khoản đầu tư mới nhất mà Uber vừa nhận. Tuy nhiên, theo Aggarwal, Ola nắm chắc cách thức để vận hành tại quốc gia đầy thách thức, đặc biệt về cơ sở hạ tầng, như Ấn Độ.

Hệ thống giao thông công cộng của Ấn Độ luôn trong tình trạng quá tải, bởi nhu cầu đi lại của 1,3 tỷ dân quá lớn và tắc đường có thể kéo dài nhiều tiếng đồng hồ.

“Tiền không phải là yếu tố quyết định sự thành công tại thị trường này. Thứ quan trọng nhất là kinh nghiệm. Khi tôi chứng kiến người dân phải đu mình ở cửa xe bus, ngồi cheo leo trên nóc các toa tàu, cả gia đình 4 người trên một chiếc xe máy, tôi nhận ra vẫn quá nhiều điều cần phải làm phía trước”, Aggarwal cho biết.

Aggarwal thường ít xuất hiện trước báo giới, nhưng gần đây, anh bắt đầu chấp nhận số ít các cuộc phỏng vấn tại trụ sở Công ty ở Bangalore. Đây là một văn phòng với không gian mở, nơi Aggarwal cùng hàng trăm nhân viên cùng ngồi làm việc bên những chiếc bàn dài đầy các màn hình máy tính.

Với các cuộc gặp gỡ hay trò chuyện cá nhân, Aggarwal thường sử dụng một phong họp nhỏ ngay bên cạnh. Trong cuộc phỏng vấn với Bloomberg, Aggarwal là một người rất nhã nhặn và thoải mái trả lời hầu hết các câu hỏi. Tuy nhiên, anh không hề giấu giếm sự kích động khi nhắc tới Uber. Theo Aggarwal, chiến thuật của Uber là không thể chấp nhận được, bao gồm cả vụ việc Uber đưa ra các tài liệu cho rằng Ola đã giả dạng các tài xế của Uber để gây rối hoạt động kinh doanh của hãng này.

“Chúng tôi không hề bắt đầu cuộc chiến”, Aggarwal cho biết. Ola đã từ chối chấp nhận những đòi hỏi bồi thường mà Uber đưa ra.

Kẻ tý hon chấp nhận thách thức từ người khổng lồ

Aggarwal lớn lên tại một thị trần phía bắc Ludhiana, gần biên giới với Pakistan. Khi anh lớn lên, các phương tiện giao thông công cộng tại địa phương vẫn chưa xuất hiện. Để bước vào trường đại học hàng đầu Ấn Độ, Aggarwal tham gia học lớp ôn thi tại thị trấn Kota, nơi gần đây nhận được sự chú ý của công chúng bởi nhiều trường hợp học sinh tử tử trước áp lực thi cử.

Sau đó, Aggarwal được nhận vào Indian Institute of Technology tại Mumbai, nơi anh theo học ngành kỹ thuật. Sau một thời gian ngắn làm việc tại Microsoft Corp, Aggarwal quyết định nghỉ việc và bắt đầu sự nghiệp của riêng mình. Anh và một bạn học tên Ankit Bhati bán các tour du lịch qua mạng, tuy nhiên, vào thời điểm đó, người dân Ấn Độ vẫn khá e dè với các giao dịch qua internet.

Năm 2011, 2 người chuyển sang kinh doanh dịch vụ cho thuê xe hơi tại Mumbai, thuê một văn phòng nhỏ tại tầng hầm ở trung tâm thương mại Dreamz Mall. Đây là giai đoạn khó khăn nhất đối với 2 chàng trai trẻ, khi Bhati phải thiết kế suốt ngày đêm nhằm xây dựng website, trong khi Aggaarwal tất tả ngược xuôi trên những chuyến tàu/xe đông nghẹt để gặp gỡ và thuyết phục khách hàng.

Năm 2012, họ bắt đầu phục vụ các chuyến xe theo yêu cầu, đầu tiên là dành cho những khách hàng gọi điện tới đặt dịch vụ. Nhiều lần, khi lái xe không đi làm, Aggarwal phải mượn xe ô tô của bạn gái, hiện tại là vợ anh, để tự đưa đón khách.

“Đến tận hôm nay, nhiều người vẫn gọi tới số điện thoại của tôi và nói “đặt cho tôi 1 xe”, Aggarwal nói.

Cuối năm đó, cả 2 thành công khi giới thiệu một ứng dụng trên smartphone giúp khách hàng có thể đặt xe mà không cần gọi điện. Từ đây, công việc kinh doanh trở nên thuận lợi hơn nhiều, đồng thời, họ nhận được khoản 5 triệu USD đầu tư từ Tiger Global Management.

Tới năm 2013, Uber đặt chân tới Ấn Độ. Lúc này, Ola đã mở rộng hoạt động tại Baangalore, nhưng Aggarwal nhận thức rõ, Công ty cần phải lớn mạnh hơn nữa, hoặc anh sẽ mất tất cả. Khi đó, công ty chỉ còn chưa tới 500.000 USD tại ngân hàng, Aggarwal quyết định dành tất cả số tiền phục vụ cho việc mở rộng mạng lưới, thậm chí, tiêu sạch số tiền trong thẻ tín dụng mỗi tháng, khiến điểm tín dụng của anh luôn ở mức tồi tệ.

“Chúng tôi chỉ là kẻ tý hon khi Uber tới Ấn Độ. Tuy nhiên, thách thức từ gã khổng lồ khiến chúng tôi ngày càng tham vọng hơn”, Aggarwal cho biết.

Sau đó, Aggarwal nhanh chóng nhận ra, Uber còn phải học nhiều điều tại thị trường Ấn Độ. Công ty Mỹ này yêu cầu mọi người phải trả tiền bằng thẻ, như ở Mỹ và các quốc gia phương Tây khác, trong khi người dân Ấn Độ chủ yếu dùng tiền mặt. Ứng dụng của Uber chỉ có tiếng Anh, trong khi Ola cho phép người dùng lựa chọn 8 loại ngôn ngữ khác nhau.

Những nỗi vất vả mà Aggarwal từng trải qua cuối cùng đã mang lại thành quả, khi Công ty không ngừng tăng trưởng về số lượng khách hàng, đặc biệt là thu hút được nhiều tài xế hơn, điều quan trọng nhất đối với lĩnh vực cung cấp dịch vụ chia sẻ xe. Rangaswamy H.K, một lái xe tại Bangalore cho biết: “Tôi sử dụng ứng dụng Ola bằng ngôn ngữ Kannada và tôi thích Ola hơn so với các công ty tương tự khác. Ola hiểu rõ các tài xế”. Thực tế, Ola trả lương cho các lái xe theo từng ngày, trong khi Uber trả lương theo tuần.

“Chúng tôi thích việc nhìn thấy tài khoản được cộng thêm tiền hàng ngày một cách rõ ràng”, Rangaswamy nói.

Năm 2014, Aggarwal đã gỡ khó được tình hình tài chính của Công ty, với dự hỗ trợ từ Sequoia Capital, một quỹ đầu tư lớn tại Thung lũng Silicon và SoftBank Group Corp (Nhật Bản). 1 năm sau đó, Aggarwal mở rộng lực lượng bằng cách mua lại đối thủ Taxi For Sure, với mức giá được báo chí địa phương đưa tin là 200 triệu USD.

Bản địa luôn tốt hơn toàn cầu

Dựa vào kinh nghiệm từ việc không có xe riêng và tình trạng giao thông tại địa phương, Aggarwal đẩy mạnh hơn nữa hoạt động định vị, xác định vị trí. Ola là công ty đầu tiên trong số các doanh nghiệp lĩnh vực chia sẻ xe thiết lập tổng đài cho các tài xé. Công ty đồng thời cũng giới thiệu nhiều loại phương tiện: xe máy, xe ba bánh và xe hơi ở các mức giá đa dạng, từ hạng sang với xe BMW, Mercedes cho tới Jaguar sedan. Chưa kể, Ola lắp đặt wifi miễn phí nhằm giúp các tài xế sử dụng thời gian hợp lý hơn, đồng thời cho phép khách hàng đặt trước các chuyến đi. Trong khi đó, Uber mới cung cấp dịch vụ đặt trước này trong tháng 6/2016 riêng tại Mỹ.

“Khi chúng tôi đầu tư, Ola mới chỉ là 1 trong số rất nhiều các công ty trên thị trường. Từ đó cho tới nay, Aggarwal đã xây dựng được một công ty cung cấp dịch vụ có giá trị tại thị trường Ấn Độ”, Nikesh Arora, Chủ tịch SoftBank cho biết.

Ola đang mở rộng nhanh hơn bao giờ hết và hiện tại đã có mặt tại 102 thành phố, so với 27 thành phố mà Uber hiện diện tại Ấn Độ. Tuy nhiên, Uber đang dốc toàn lực để chiếm thế thượng phong trước doanh nghiệp địa phương này. Tại Delhi, Uber đã giảm mức cước xuống còn 6 rupees (9 cents)/1 km, tương đương với mức giá rẻ nhất mà Ola đưa ra. Uber đồng thời cũng đặt mục tiêu tuyển thêm 20.000 tài xế thông qua việc hợp tác với Tata Group. Theo đó, các tài xế tham gia Uber sẽ được hỗ trợ tài chính khi mua xe của Tata Group.

Người phát ngôn của Uber cho biết, Công ty đang thích nghi nhanh chóng với thị trường Ấn Độ, đưa ra nhiều lựa chọn thanh toán cho tài xế, thành lập tổng đài, cung cấp nhiều lựa chọn về phương tiện. Bên cạnh đó, ứng dụng Uber, bên cạnh tiếng Anh, đã có thêm 6 ngôn ngữ khác tại Ấn Độ.

Theo Aggarwal, không riêng Uber, các công ty như Ola tại Ấn Độ, Didi Chuxing tại Trung Quốc, Grab tại châu Á và Lyft tại Mỹ đều tập trung vào việc thích nghi với thị trường đặc thù. Chẳng hạn, Didi đã giới thiệu dịch vụ chia sẻ xe giữa những người độc thân. Chiến dịch này đã đạt thành công ngoài mong đợi khi rất nhiều người trẻ Trung Quốc muốn tìm đối tượng hẹn hò tiềm năng thông qua dịch vụ này. Hay Grab đưa ra chương trình khuyến mãi dành cho các quan nhân và trong năm ngoái còn phục vụ khách hàng các loại trái cây địa phương.

“Tôi và những người sáng lập các công ty trên là bạn tốt của nhau. Chúng tôi tin rằng, bản địa thì tốt hơn toàn cầu. Chúng tôi thường xuyên trò chuyện và chia sẻ những kinh nghiệm trong kinh doanh”, Aggarwal cho biết.

Từ cửa sổ văn phòng nhìn ra những phố xá ồn ào tập nập, Aggarwal nhận ra những thay đổi nhanh chóng tại quê hương và ngay tại lĩnh vực kinh doanh của mình. Anh dự đoán, xe hơi tự lái sẽ trở thành sự thực trong 5 – 10 năm tới và các phương tiện sử dụng điện ngày càng gia tăng. Để bắt kịp những thay đổi, Aggarwal cần không ngừng cố gắng. Anh vẫn làm việc tới 12 tiếng mỗi ngày, gắn chặt với các lịch trình, thời gian biểu.

Niềm vui lớn đối với Aggarwal là khi anh bắt đầu đưa Ola hoạt động tại thị trấn mình đã lớn lên – Ludhiana, nơi mà việc di chuyển là cơn ác mộng tuổi trẻ của anh. Tại đây, anh chứng kiến những thay đổi nhỏ bé ngay tại gia đình mình. Một tài xế của cha mẹ Aggarwal nghỉ việc, sau đó đã dành tiền tiết kiệm tự mua xe và đăng ký làm việc với Ola. Mẹ anh ban đầu rất buồn, sau đó, bà tải ứng dụng của con trai mình về và bắt đầu học cách tự gọi một chiếc xe cho mình.

“Mẹ tôi cảm thấy tự do hơn bao giờ hết, bởi bà có thể gọi một chiếc xe bất cứ khi nào muốn”, Aggarwal nói với nụ cười rạng rỡ.

3 bài học từ startup đắt giá nhất thế giới - Uber
Hình thành một ý tưởng kinh doanh độc đáo là một điều khó khăn, nhưng để biến ý tưởng ấy thành hiện thực là cả một quá trình gian khổ....
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư