
-
Chứng khoán Stanley Brothers âm thầm đổi chủ
-
VN-Index liên tục thăng hoa, chứng khoán liệu còn ở mức giá hợp lý?
-
Khánh thành tòa tháp Saigon Marina IFC, khởi đầu xây dựng Trung tâm Tài chính quốc tế TP.HCM
-
VN-Index lấy lại sắc xanh bất chấp khối ngoại nối dài chuỗi bán ròng
-
Saigon Marina IFC chính thức đi vào hoạt động vào ngày 19/8 -
Cổ phiếu nào đủ điều kiện vào rổ chỉ số mới VN50 Growth và VNMITECH?
![]() |
VPBank là một trong số ít các ngân hàng có độ bao phủ phân khúc khách hàng rộng |
Theo ông Nguyễn Đức Vinh, Tổng Giám đốc VPBank, hiện nay danh mục cho vay khách hàng cá nhân của ngân hàng được phân bổ trên nhiều lĩnh vực, không bị phụ thuộc vào lĩnh vực hay đối tác lớn. Cụ thể, dư nợ cho vay của ngân hàng này hiện dành cho lĩnh vực bất động sản là 29%, 15% cho vay mua ô tô và 14% là dành cho hoạt động kinh doanh. Trong khi đó, sản phẩm cho vay tín chấp, một trong những thế mạnh của VPBank, chỉ chiếm 25%. Phần còn lại là dư nợ cho vay ở những sản phẩm khác.
Hiện tại, trên thị trường một số ngân hàng đang tập trung phân bổ cho vay vào một sản phẩm như bất động sản, hay số khác hướng vào cho vay ôtô… Điều này tạo ra rủi ro tập trung cho hoạt động của ngân hàng.
“VPBank là một trong số ít các ngân hàng có độ bao phủ phân khúc khách hàng rộng. Danh mục cho vay của chúng tôi cân bằng và không bị phụ thuộc vào một nhóm khách hàng hoặc một thị trường nào. Điều đó cho phép VPBank yên tâm hơn và phát triển bền vững hơn,” ông Vinh nhấn mạnh tại cuộc gặp các nhà phân tích trên thị trường chứng khoán cuối tuần trước.
Chính sự đa dạng đó cho phép VPBank có thể tiếp cận với một số lượng khách hàng rất lớn trên thị trường. Lãnh đạo của VPBank cho biết, ngân hàng mẹ, phục vụ cho phân khúc khách hàng trung bình khá và cao cấp, hiện có hơn 4 triệu người giao dịch. Trong khi đó, FE Credit phục vụ lực lượng khách hàng hơn 10 triệu người, đây là đối tượng thu nhập trung bình – thấp, khó tiếp cận dịch vụ ngân hàng và không nhiều đơn vị hướng tới.
Bên cạnh đó, ngân hàng cũng xác định phân khúc để xây dựng, thiết kế các sản phẩm riêng biệt, chuyên môn hóa cao đến từng nhóm nhỏ. Đơn cử, các gói vay Comcredit hướng đến hộ kinh doanh, SME hướng đến các doanh nghiệp vừa và nhỏ gồm upper SME và micro SME…
VPBank hiện cũng là ngân hàng dẫn đầu về số lượng thẻ phát hành trên thị trường. Mức chi tiêu qua thẻ chiếm 19% tổng doanh số chi tiêu thẻ trên toàn thị trường. Theo CEO VPBank, đây là hiệu suất sử dụng thẻ tín dụng cao nhất thị trường. Tính thêm FE Credit, chi tiêu qua thẻ trên toàn hệ thống có thể chiếm 25% thị trường. Số lượng thẻ của FE Credit chiếm 95% thẻ của các công ty tài chính trên thị trường.
![]() |
Sau 3 quý 2019, dư nợ cấp tín dụng của VPBank tăng 14,7%, ở mức 264.761 tỷ đồng. Tổng tài sản đạt 358.237 tỷ đồng, cao hơn 11% so với đầu năm. Ngân hàng lãi trước thuế 7.199 tỷ đồng, tương đương 76% kế hoạch 2019. Lãi sau thuế đạt 5.753 tỷ đồng, tăng 17%, nâng EPS lên 2.342 đồng.
Thời gian qua, ngân hàng đang liên tục tái cấu trúc hoạt động khai thác khách hàng, tập trung duy trì và phát triển nhóm khách hàng chất lượng thay vì tìm kiếm khách hàng mới như năm trước. CEO VPBank cho biết năm nay 60-70% cho vay giải ngân cho khách hàng cũ nên rủi ro thấp hơn, chi phí thấp hơn nhưng hiệu quả cao hơn. Ngân hàng sẽ tiếp tục đẩy mạnh, duy trì lượng khách hàng này. Việc tìm kiếm mở rộng khách hàng mới sẽ tập trung vào các kênh kỹ thuật số với quy trình tự động hóa, tiết kiệm hơn, nằm trong chiến lược số như thông qua các công ty tài chính, fintech, đối tác ngoài…

-
VN30-Index vượt 1.800 điểm, sắc xanh áp đảo dù khối ngoại liên tục bán ròng -
Thuế đối ứng cũng mang lại cho Việt Nam nhiều cơ hội -
Khánh thành tòa tháp Saigon Marina IFC, khởi đầu xây dựng Trung tâm Tài chính quốc tế TP.HCM -
Cổ phiếu BSI tăng nóng cùng “cơn sốt” chứng khoán -
VN-Index lấy lại sắc xanh bất chấp khối ngoại nối dài chuỗi bán ròng -
Saigon Marina IFC chính thức đi vào hoạt động vào ngày 19/8 -
Cổ phiếu nào đủ điều kiện vào rổ chỉ số mới VN50 Growth và VNMITECH?
-
FE CREDIT và hành trình song hành vì tương lai Việt Nam bền vững
-
C.P. Việt Nam ghi dấu ấn tại khu vực ASEAN với 2 giải thưởng danh giá
-
AstraZeneca Việt Nam: Kiến tạo môi trường làm việc truyền cảm hứng vì tương lai y tế bền vững
-
Phú Long khẳng định giá trị thương hiệu với giải thưởng HR Asia 2025
-
DEEP C lần thứ hai liên tiếp được vinh danh “Nơi làm việc tốt nhất châu Á”
-
FWD Việt Nam - Nơi nuôi dưỡng tiềm năng từ sự thấu hiểu và đa dạng